Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc tăng 128,5%

(BKTO) – Tổng cục Hải quan cho biết, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc có sự khởi sắc trong bối cảnh xuất khẩu chung cả nước còn nhiều ảm đạm.

ck-huu-nghi.jpg
 7 tháng đầu năm, xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 15,78% kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Ảnh ST

Cụ thể, tháng 7, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt gần 4,6 tỷ USD, tăng 16,75% so với cùng kỳ năm 2022.

Kết quả đạt được trong tháng 7 đưa tổng kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc 7 tháng đầu năm lên 30,84 tỷ USD, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dù tốc độ tăng trưởng không cao nhưng đây là con số rất đáng ghi nhận trong bối cảnh xuất khẩu chung cả nước giảm sâu.

Hết tháng 7, có 8 nhóm hàng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt từ 1 tỷ USD trở lên. Hai nhóm hàng dẫn đầu liên quan đến lĩnh vực điện tử là: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại và linh kiện với kim ngạch lần lượt là: 7,55 tỷ USD và 7,2 tỷ USD.

Đáng chú ý, rau quả tăng trưởng ấn tượng để vào nhóm hàng xuất khẩu “tỷ đô”. Hết tháng 7, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt gần 2 tỷ USD, tăng tới 128,5% so với cùng kỳ năm ngoái (cùng kỳ năm ngoái đạt 872,7 triệu USD).

Một số nhóm hàng xuất khẩu khác cũng tăng trưởng ấn tượng như: gạo đạt 413 triệu USD, tăng 70,3%; hạt điều đạt hơn 300 triệu USD, tăng 33,3%...

Hiện nay, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam (sau Hoa Kỳ), 7 tháng đầu năm, xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 15,78% kim ngạch cả nước./.

Cùng chuyên mục
Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc tăng 128,5%