Yên Bái: 97% người tham gia bảo hiểm đã xác thực thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

(BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo, đôn đốc các phòng nghiệp vụ và BHXH các huyện, thị xã thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ đặt ra trong Đề án 06 - Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ.

bhxhyb-06-210.png
Người dân tham gia BHXH Yên Bái hưởng ứng việc triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Ảnh: ST

Đến nay, chỉ tiêu về xác thực thông tin người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Cụ thể, trên địa bàn tỉnh đã có 736.238/758.310 người tham gia BHXH, BHYT được đảm bảo xác thực với CSDL quốc gia về dân cư, đạt tỷ lệ 97%.

Có được kết quả trên là do BHXH tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo, đôn đốc BHXH các huyện, thị xã rà soát, làm sạch thông tin người tham gia BHXH, BHYT và cài đặt VssID.

Cùng với đó là việc đẩy nhanh tiến độ cập nhật số định danh cá nhân/căn cước công dân (ĐDCN/CCCD) của người tham gia vào CSDL BHXH Việt Nam để phục vụ chuyển đổi số Quốc gia, đồng thời các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, thành lập các tổ và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên; phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan công an, cơ sở giáo dục, các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT… trong việc cập nhật số ĐDCN/CCCD và được xác thực, đồng bộ với CSDL quốc gia về dân cư; phân công nhiệm vụ tới từng thành viên; lên kế hoạch và triển khai làm việc cụ thể theo nhóm tại BHXH các huyện, thị xã...

Các trường hợp chưa xác thực được đều thuộc diện “phức tạp”, cơ quan BHXH đã và đang phối hợp chặt chẽ với công an và chính quyền địa phương rà soát để có thể đảm bảo yêu cầu về tiến độ xác thực và đồng bộ hóa dữ liệu.

Cùng với việc rà soát, xác thực dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT với CSDL quốc gia về dân cư, việc tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH, BHYT và cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số cũng đang được đẩy mạnh tại các huyện, thị xã, thành phố trên toàn tỉnh.

Theo đó, BHXH tỉnh chỉ đạo các phòng chuyên môn, BHXH các huyện, thị xã phối hợp với các xã, phường, thị trấn và các trường học tổ chức tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, BHYT học sinh, sinh viên; đồng thời hướng dẫn học sinh, sinh viên đăng ký, cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 160.891 người tham gia BHXH, BHYT đăng ký cài đặt ứng dụng VssID, đạt tỷ lệ 98,45% so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao./.

Cùng chuyên mục
Yên Bái: 97% người tham gia bảo hiểm đã xác thực thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư