Yên Bái phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đang đẩy mạnh truyền thông đến từng người dân tại khu dân cư, thôn, bản, tổ dân phố, hộ gia đình về chính sách BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) để nâng cao nhận thức của người dân; nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

bao-hiem-yb-lay.jpg
Cán bộ BHXH tỉnh Yên Bái vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Ảnh: yenbai.gov.vn.

Số người tham gia bảo hiểm tăng, số tiền nợ bảo hiểm giảm

Diện bao phủ BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Yên Bái cũng không ngừng tăng, nhất là về số người tham gia BHXH tự nguyện. Đến 31/10/2022, toàn tỉnh có trên 78.200 người tham gia BHXH, tăng gần 22.300 người so với năm 2018, đạt 18,9% so với lực lượng lao động; trong đó có trên 24.200 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 20.300 người so với năm 2018 và đạt 5,9% so với lực lượng lao động, vượt 4,9% so với mục tiêu đã đề ra.

Số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp 45.500 người, đạt tỷ lệ bao phủ 11%; số người tham gia BHYT trên 758.500 người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT trên 90% so với dân số.

Số thu BHXH, BHYT tăng dần qua các năm, năm sau cao hơn năm trước, đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch BHXH Việt Nam giao; Số thu BHXH, BHYT, BHTN lũy kế đến 31/10/2022 là 1.425 tỷ đồng, đạt 77,5% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 1,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Số nợ BHXH, BHYT từ năm 2018 đến năm 2022 luôn ở mức thấp so với tỷ lệ nợ chung của toàn Ngành (đến 31/10/2022 tỷ lệ nợ chiếm 2,7%). Tổng số tiền nợ tại các đơn vị sử dụng lao động 50,3 tỷ đồng, chiếm 2,7% so với kế hoạch giao, giảm 0,3% so với số cùng kỳ năm 2021.

BHXH tỉnh Yên Bái cũng tích cực ứng dụng công nghệ thông tin và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách, rút ngắn thời gian giao dịch của người lao động và đơn vị sử dụng lao động theo đúng kế hoạch BHXH Việt Nam đề ra.

Đến nay, 100% đơn vị sử dụng lao động đã đăng ký và thực hiện giao dịch điện tử trong công tác thu BHXH, BHYT và giải quyết các chế độ BHXH. Từ năm 2021 đến nay BHXH tỉnh đã quyết liệt triển khai ứng dụng VssID đến người tham gia BHXH, BHYT.

Đến 13/11/2022, toàn tỉnh đã phê duyệt hợp lệ hồ sơ VssID cho 110.414 người; tuyên truyền cho người dân về việc tích hợp dữ liệu thẻ BHYT với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để có thể sử dụng căn cước công dân khi đi khám, chữa bệnh thay thế thẻ BHYT bằng giấy; 555.890 người có thẻ BHYT được đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư còn hiệu lực để đi khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân.

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để tăng số người tham gia bảo hiểm

Đặc biệt, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh và linh hoạt các hình thức truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, như: Truyền thông qua hội nghị khách hàng, tư vấn, đối thoại, truyền thông theo từng nhóm nhỏ đến tận hộ gia đình, địa bàn dân cư, các khu chợ; phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong việc vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện; tăng cường tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở và qua mạng xã hội Facebook, Zalo…

bao-hiem-van-yen.jpg
BHXH huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái phối hợp UBND xã Phong Dụ Thượng tổ chức Hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện. Ảnh: BHXH huyện Văn Yên.

BHXH tỉnh cũng chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện thanh tra liên ngành, thanh tra đột xuất chuyên ngành đóng BHXH, BHYT; qua đó truy thu hàng tỷ đồng nợ BHXH, BHYT để bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, chế độ trợ cấp một lần, chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe và chế độ trợ cấp thất nghiệp cũng tăng dần hàng năm, giải quyết kịp thời cho người thụ hưởng.

Với việc nâng cao, đổi mới, vận dụng linh hoạt các hình thức truyền thông, trong những năm gần đây BHXH tỉnh đã khai thác, phát triển, mở rộng được nhiều người tham gia BHXH, BHYT; số thu năm sau cao hơn năm trước, số nợ giảm thấp, qua đó quyền lợi của người lao động được đảm bảo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Để hoàn thành kế hoạch thu và chỉ tiêu phấn đấu giảm nợ BHXH, BHYT, BHTN xuống mức thấp nhất (dưới 2,1%), tại cuộc họp giao ban tháng 11/2022, triển khai nhiệm vụ 02 tháng cuối năm 2022 vừa qua, Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái Nguyễn Trí Đại yêu cầu các đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm theo tinh thần chỉ đạo của BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh, chủ động phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp; luôn đồng hành cùng doanh nghiệp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải và thực hiện thu nợ tại các đơn vị sử dụng lao động.

Tăng cường phối hợp các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về chính sách BHXH, BHYT đến người lao động, trong đó tập trung tuyên truyền về quyền lợi, trách nhiệm của chủ sử dụng lao động, người lao động; các hình thức xử phạt nếu đơn vị có hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động; tích cực phối hợp liên ngành và tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác thu và thu nợ; thực hiện rà soát danh sách những đơn vị còn nợ BHXH để kịp thời báo cáo, tham mưu với ủy ban nhân dân tỉnh, huyện chỉ đạo ngành chức năng phối hợp thu nợ và triển khai thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn, góp phần tăng số thu, giảm tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BHTN; giúp đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Cùng với các biện pháp nêu trên, Giám đốc BHXH tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc hưởng ứng phong trào thi đua nước rút, quyết tâm phấn đấu hoàn thành sớm, vượt chỉ tiêu kế hoạch thu, giảm nợ BHXH và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác năm 2022 với chất lượng, hiệu quả cao nhất để nhận các giải thưởng cho đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đợt phát động thi đua nước rút cuối năm 2022./.

Cùng chuyên mục
Yên Bái phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế