Yên Bái: Thêm 7 dự án đầu tư, tổng giá trị sản xuất công nghiệp tăng 14,2%

(BKTO) - 6 tháng đầu năm 2023, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Yên Bái cấp mới quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 4 dự án với tổng số vốn đăng ký trên 531,7 tỷ đồng; tổng giá trị sản xuất công nghiệp của KCN tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2022.

yb-148.jpg
Một góc khu Công nghiệp phía Nam tỉnh Yên Bái. Ảnh: TS

Yên Bái hiện có 3 KCN với tổng diện tích quy hoạch 632ha. Đến nay, các KCN trên địa bàn tỉnh thu hút 86 dự án (tăng 7 dự án so với cùng kỳ) với tổng mức đầu tư trên 15.105 tỷ đồng; trong đó, 35 dự án đã đi vào hoạt động sản xuất; 15 dự án đã khởi công; 36 dự án đang trong giai đoạn đền bù giải phóng mặt bằng, hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Tỷ lệ lấp đầy ở KCN phía Nam: khu A 89,15%, khu B + khu C 100%; KCN Minh Quân 84,73%; KCN Âu Lâu 75,8%.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong KCN đã góp phần làm gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu và tạo nguồn thu lớn cho ngân sách địa phương; đóng góp vào tăng trưởng và ổn định kinh tế - xã hội.

6 tháng đầu năm 2023, tổng giá trị sản xuất công nghiệp của KCN ước đạt trên 2.786 tỷ đồng, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2022; doanh thu tiêu thụ ước đạt 3.013 tỷ đồng, tăng 14,4%; giá trị xuất khẩu ước đạt trên 35 triệu USD, tăng 38,3% so với cùng kỳ.

Các doanh nghiệp nộp ngân sách nhà nước 66,6 tỷ đồng, tăng 11,7% so với cùng kỳ; tạo việc làm ổn định cho khoảng 5.166 lao động với mức thu nhập bình quân đạt 5 triệu đồng/người/tháng.

yb-148-2.jpg
Ban Quản lý các KCN tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục tháo gỡ vướng mắc cho nhà đầu tư trong thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng. Ảnh: TS

Tuy nhiên, nhiều dự án đầu tư trong KCN đang bị chậm tiến độ. Nguyên nhân do điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh khó khăn nên các nhà đầu tư phải tự ứng kinh phí để bồi thường, giải phóng mặt bằng và được thực hiện ở các thời điểm khác nhau nên việc hoàn thiện hồ sơ xin giao đất, cho thuê đất của các dự án là rất phức tạp.

Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư còn chậm dẫn đến thời gian triển khai công tác đền bù giải phóng mặt bằng kéo dài làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án của nhà đầu tư.

Để khắc phục những hạn chế, vướng mắc, Ban Quản lý các KCN tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục chủ động ban hành các văn bản đôn đốc, nhắc nhở, đồng thời mời nhà đầu tư đến làm việc để cùng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đáp ứng tiến độ quy định tại quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư trong thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng; hoàn thiện hồ sơ pháp lý về đất đai để được cấp quyết định cho thuê đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đặc biệt là công tác đo đạc lập bản đồ thu hồi đất.

Cương quyết xử lý đối với những dự án đã đầu tư xây dựng nhưng chưa hoàn thiện các thủ tục về đất đai, xây dựng, môi trường.

Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái sẽ chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tiếp tục phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) các huyện, thành phố, thị xã đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng các quỹ đất phục vụ thu ngân sách trong quý III và quý IV theo kế hoạch; trong đó vẫn tập trung giải quyết các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Đồng thời đôn đốc đơn vị tư vấn hoàn thành giá đất cụ thể trình Hội đồng thẩm định giá đất thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt; tổ chức đấu giá trong quý III/2023 đối với các dự án đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng...

Cùng với đó, các huyện, thị, thành phố cũng cần tập trung nhân lực đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án, kịp thời giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện, góp phần hoàn thành kế hoạch thu ngân sách từ đất./.

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy khẳng định, những vướng mắc, bất cập về cơ chế, chính sách, pháp luật được KTNN chỉ ra qua kiểm toán đã giúp tỉnh Yên Bái triển khai hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của KTNN đạt được nhiều kết quả tích cực. Chẳng hạn, năm 2020, số kiến nghị xử lý tài chính của KTNN là trên 296 tỷ đồng; số thực hiện đến tháng 3/2023 đạt trên 288,4 tỷ đồng, bằng 97,5%.

Ông Đỗ Đức Duy đề nghị KTNN tiếp tục quan tâm phối hợp trong công tác xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát hằng năm của HĐND, Ủy ban Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội…

Đối với lĩnh vực đầu tư công, trong xây dựng kế hoạch kiểm toán hằng năm, KTNN cần chủ động đưa vào kế hoạch kiểm toán tất cả các dự án nhóm A nếu có, các dự án nhóm B quy mô lớn, có mức độ tác động lớn, các dự án thực hiện theo chương trình của Trung ương. 

Yên Bái cũng đề nghị KTNN phối hợp với tỉnh trong công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho các cơ quan kiểm tra, thanh tra, giám sát để hoạt động thanh tra, giám sát của tỉnh ngày càng tốt hơn…

Cùng chuyên mục
  • Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vay nước ngoài
    8 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Thông tư mới của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi thực hiện vay nước ngoài như: Không yêu cầu so sánh chi phí vay khi cơ cấu nợ nước ngoài; không yêu cầu các khoản vay nước ngoài dưới hình thức nhập khẩu hàng hóa trả chậm phải tuân thủ điều kiện vay…
  • Dòng vốn chảy chậm, nghịch lý “người dư thừa, kẻ túng thiếu”
    8 tháng trước Ngân hàng - Tín dụng
    (TBTCO) - Tốc độ tăng trưởng tín dụng thấp và vòng quay tiền tệ trong nền kinh tế đang chậm lại cho thấy nguồn tiền cung ứng cho nền kinh tế rất thấp. Trong khi đó, thanh khoản của các ngân hàng lại vẫn dồi dào và đây là một nghịch lý đến từ sự phân hóa của 2 nhóm đối tượng. Một nhóm doanh nghiệp cần vốn kinh doanh nhưng khó tiếp cận do thiếu nhiều điều kiện cơ bản, trong khi đó, một nhóm dân chúng không nhìn thấy rõ các cơ hội đầu tư nên vẫn để tiền nằm yên bất động.
  • Đà Nẵng chính thức vận hành Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh
    8 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Ngày 14/8, Ủy ban nhân dân TP. Đà Nẵng tổ chức Lễ Khai trương, đưa vào vận hành Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh Thành phố (Trung tâm IOC). Đây là điểm nhấn quan trọng và bước tiến lớn trong quá trình triển khai chuyển đổi số; thể hiện cam kết, quyết tâm cao nhất của lãnh đạo Thành phố trong việc xây dựng thành phố thông minh.
  • Khởi công 12 dự án giao thông trong những tháng cuối năm
    8 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - 12 dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đang được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tích cực hoàn thiện các công việc liên quan để khởi công trong năm 2023.
  • Hoàn thành lựa chọn nhà thầu xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất
    8 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu số 12 "Xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất"; dự kiến trong tháng 8/2023 sẽ ký hợp đồng và triển khai.
Yên Bái: Thêm 7 dự án đầu tư, tổng giá trị sản xuất công nghiệp tăng 14,2%