Zimbabwe: Nhiều vấn đề tồn đọng tại chính quyền các địa phương

(BKT) - Báo cáo thường niên cho năm tài chính 2020 của Tổng Kiểm toán Zimbabwe mới được công bố cho thấy, công tác quản trị yếu kém là vấn đề tồn đọng tại nhiều chính quyền địa phương. Hậu quả là hầu hết các hoạt động của những địa phương này bị cản trở, bị thực hiện sai lệch, không tuân thủ các quy định và thủ tục hiện hành.



                
   

Chính quyền TP.Bulawayo bừa bãi trong hoạt động. Nguồn: crowdsourcedexplorer

   

Báo cáo chỉ ra hàng loạt vấn đề đáng bị lên án tại các địa phương như công tác quản trị lỏng lẻo, không có các chính sách quản lý chiến lược, không tuân thủ các quy định của luật pháp, việc quản lý tài sản công cũng yếu kém, để xảy ra nhiều sơ xuất. Trong số nhiều địa phương, Ban lãnh đạo Hội đồng TP. Bulawayo, Gweru và Chiredzi đặc biệt bị chỉ trích vì để xảy ra sai phạm trong hầu hết mọi hoạt động. Tại đây, các lãnh đạo không đưa ra những hướng dẫn về thủ tục hành chính chuẩn xác, các cán bộ cũng không tuân thủ các quy định hiện có.

Bên cạnh đó, Hội đồng TP. Chegutu bị chỉ trích không quản lý chặt chẽ nhiều tài sản công bao gồm một số bất động sản trị giá gần 42 triệu USD. Chính quyền Chegutu cũng không thể giải trình về những sai lệch, bất thường trong tài khoản ngân hàng của địa phương, số tiền lương được trích từ ngân sách để trả người lao động trong năm 2020 sai lệch gần 623 nghìn USD.

Nhiều chính quyền địa phương khác chưa hoàn thành trách nhiệm giải trình khi không tiến hành hợp nhất và báo cáo kết quả hoạt động, tình hình tài chính từ các tổ chức, cơ quan trực thuộc. Báo cáo nêu dẫn chứng, Hội đồng TP. Harare đã không hạch toán tình hình tài chính của các công ty con trực thuộc trong báo cáo tài chính tổng hợp. Ngoài ra, chính quyền Harare có nhiều giao dịch mờ ám chưa được xác minh và nhiều khoản nợ đọng khác lên tới gần 105,6 triệu USD cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31/12/2018.

Hội đồng TP. Gweru tiếp tục bị chỉ trích đã sử dụng quỹ đầu tư bất động sản để chi cho các nội dung chi thường xuyên, trái với các yêu cầu của Đạo luật Hội đồng thành phố. Đặc biệt, một số cán bộ của thành phố đã duyệt chi ngân sách cho đối tượng là trẻ vị thành niên với những nội dung chi chưa được làm rõ.

Vào năm 2018, Hội đồng thị trấn Gokwe đã giao một khu thương mại rộng 8.750m² cho chủ tịch Hội đồng mà không thực hiện các thủ tục theo quy trình hợp lệ. Cũng trong năm này, Hội đồng quận Nyanga đã chi gần 527 USD với nội dung chi tiền đặt cọc, tuy nhiên lại không cung cấp được tài liệu nào chứng minh cho giao dịch đó.
                
   

Ngân sách TP.Nyanga bị chi bừa bãi. Nguồn: dailymaverick

   

Hàng loạt hội đồng thành phố khác đã bị nêu tên trong Báo cáo kiểm toán vì để xảy ra tình trạng chi tiêu ngân sách lãng phí, bất thường, lợi dụng hoạt động mua sắm công để biển thủ ngân sách, làm thất thoát chứng từ tài chính quan trọng… ngân sách lương bị chi tùy tiện, tài sản công cố tình bị làm hỏng và không được báo cáo. Những sai phạm xảy ra nhiều nhất từ năm 2016 - 2019.

Những phát hiện kiểm toán trên đã vạch trần tình trạng hoạt động yếu kém, bừa bãi tại các địa phương và đã được đưa ra bàn thảo trong cuộc họp của Tiểu ban về các chính quyền địa phương của Ủy ban Tài khoản công. Tổng Kiểm toán cho rằng, cần ngay lập tức làm rõ trách nhiệm của những người đứng đầu các chính quyền, đồng thời xác định rõ nguồn gốc của những vấn đề sai sót để có biện pháp xử lý kịp thời./.
THANH XUYÊN
(Theo The Herald và Allafrica)
Cùng chuyên mục
Zimbabwe: Nhiều vấn đề tồn đọng tại chính quyền các địa phương