06 tháng đầu năm, ước thu ngân sách của tỉnh Bình Thuận giảm

(BKTO) - 06 tháng đầu năm 2023, ước thu ngân sách của tỉnh Bình Thuận chỉ bằng 54,28% dự toán và giảm 19,38% so cùng kỳ.

h8.jpg
Bình Thuận gặp nhiều khó khăn trong thu ngân sách 6 tháng đầu năm. Ảnh: UBND tỉnh Bình Thuận

Đây là mức thu đạt thấp nhất trong 02 năm gần đây. Dự báo trong thời gian tới, tình hình thu ngân sách sẽ tiếp tục gặp rất nhiều khó khăn do sự sụt giảm tăng trưởng của kinh tế thế giới và trong nước. Điều này đòi hỏi ngành Thuế phải nỗ lực gấp nhiều lần để hoàn thành mục tiêu thu ngân sách đã đề ra.

Theo số liệu từ Cục Thuế tỉnh, thu nội địa 06 tháng đầu năm 2023 mặc dù ước đạt khá so với dự toán (54,28%) nhưng đây là mức đạt thấp trong 02 năm gần đây (thực hiện thu 06 tháng đầu năm 2021 đạt 95,83% và năm 2022 đạt 80,61% dự toán) và có xu hướng giảm dần (thu tháng 5 đạt 8,6%, thu tháng 6 dự kiến đạt 5,8%, giảm so với bình quân 04 tháng đầu năm 2023 đạt 9,97% dự toán).

Kết quả nêu trên là hệ quả tất yếu từ những tác động tiêu cực của nền kinh tế toàn cầu, xung đột địa chính trị trên thế giới. Trong nước, sức ép lạm phát, giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, thị trường xuất nhập khẩu gặp nhiều khó khăn, chỉ số sản xuất kinh doanh một số ngành đang có dấu hiệu thu hẹp cũng đã khiến nhiệm vụ thu ngân sách của toàn ngành Thuế gặp nhiều khó khăn.

Đối với Bình Thuận, nguồn thu của tỉnh phụ thuộc chủ yếu từ các nhà máy điện và các khoản thu từ đất. Tuy nhiên, trong 06 tháng đầu năm 2023, các nhà máy điện giảm số thuế phát sinh phải nộp do chi phí đầu vào tăng cao; thị trường bất động sản trầm lắng, các hoạt động giao dịch mua bán bất động sản, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trong dân giảm đáng kể... dẫn đến các khoản thu liên quan đến bất động sản giảm sâu so với cùng kỳ (giảm khoảng 1.000 tỷ đồng) năm 2022. Ngoài ra, một số ngành nghề kinh doanh khác cũng giảm so với cùng kỳ như: bán buôn, bán lẻ giảm 200 tỷ đồng, hoạt động xây dựng giảm 35 tỷ đồng,...

Mặt khác, việc thực hiện nghiêm túc các chính sách miễn giảm, giãn thuế... để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp cũng đã làm giảm thu ngân sách khoảng 325 tỷ đồng.

Trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn khiến các nguồn thu chủ đạo sụt giảm, cả hệ thống chính trị đã khẩn trương vào cuộc để thúc đẩy kinh tế phục hồi và tăng trưởng. Với việc khai thông cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Bình Thuận đăng cai năm du lịch Quốc gia 2023 đã giúp cho du khách trong và ngoài nước biết đến Bình Thuận, nhờ đó hoạt động dịch vụ du lịch có nhiều khởi sắc kéo theo một số chỉ tiêu kinh tế tăng trưởng khá so với cùng kỳ... những tác động này đã phần nào bù đắp các khoản hụt thu ngân sách nhà nước trong thời gian qua.

Theo tính toán của Cục Thuế tỉnh, dự kiến thu nội địa 06 tháng cuối năm 2023 đạt 3.935 tỷ đồng, như vậy về tổng thể ước thực hiện thu nội địa cả năm 2023 đạt 8.606 tỷ đồng, bằng 100% dự toán và giảm 14,71% so cùng kỳ. 

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu nêu trên, ngành Thuế tỉnh sẽ tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh về triển khai những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán thu ngân sách  năm 2023 để tổ chức triển khai quyết liệt nhằm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2023. Phối hợp hiệu quả với các sở, ngành, các cấp chính quyền địa phương trong công tác quản lý thu ngân sách;

Tiếp tục theo dõi chặt chẽ tiến độ thu, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế, tổng hợp báo cáo kịp thời kết quả thu. Tập trung đẩy mạnh khai thác tăng thu từ các nguồn thu còn dư địa, tiềm năng (kinh doanh số, thương mại điện tử, hoạt động chuyển nhượng bất động sản, khai thác tài nguyên khoáng sản, năng lượng tái tạo, dịch vụ, công nghiệp,...). Kịp thời đề xuất các giải pháp quản lý hiệu quả, kiến nghị với UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp ở địa phương cùng phối hợp với cơ quan thuế để tăng cường quản lý thu, đẩy mạnh các biện pháp chống thất thu ngân sách, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2023 nhằm thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh;

Triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý thu theo chức năng quản lý thuế, trong đó: tăng cường công tác hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để nuôi dưỡng nguồn thu và tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách; tăng cường công tác thu hồi nợ đọng và giảm nợ thuế; đẩy mạnh công tác giải quyết hồ sơ hoàn thuế kịp thời cho người nộp thuế; đẩy nhanh tiến độ thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế và quản lý hóa đơn./.

Cùng chuyên mục
06 tháng đầu năm, ước thu ngân sách của tỉnh Bình Thuận giảm