19 tập đoàn, tổng công ty thuộc Ủy ban Quản lý vốn đạt doanh thu 580.490 tỷ đồng

(BKTO) - Những yếu tố biến động ở trong và ngoài nước 6 tháng đầu năm 2023 đã ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình hoạt động của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLV) và 19 tập đoàn, tổng công ty trực thuộc Ủy ban.

Đó là đánh giá của Phó Chủ tịch UBQLV Hồ Sỹ Hùng tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 của UBQLV diễn ra chiều 14/7, tại Quảng Ninh.

01.jpg
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: UBQLV

6 tháng đầu năm 2023, tình hình địa chính trị thế giới, xung đột Nga - Ukraine kéo dài, chính sách tiền tệ thắt chặt trên quy mô toàn cầu do lạm phát tiếp tục ở mức cao, những thay đổi trong chính sách điều hành vĩ mô của các nước trên thế giới và Việt Nam đã ảnh hưởng đến hoạt động của UBQLV và các tập đoàn, tổng công ty.

Trong bối cảnh đó, các tập đoàn, tổng công ty vừa phải thực hiện mục tiêu tăng trưởng hiệu quả, vừa phải bảo đảm các cân đối lớn; đẩy mạnh đầu tư vào các dự án quan trọng trong các lĩnh vực năng lượng, hạ tầng giao thông quốc gia, chuyển đổi số, viễn thông và công nghệ thông tin, vận tải, cung ứng các nguyên liệu đầu vào quan trọng cho sản xuất.

Với vai trò đại diện vốn chủ sở hữu tại doanh nghiệp, UBQLV đã nỗ lực tối đa, chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về đầu tư; quản lý, sử dụng vốn nhà nước của 19 tập đoàn, tổng công ty trực thuộc nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Kết quả, 19 tập đoàn, tổng công ty đều nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, nắm bắt, tận dụng mọi thời cơ, có nhiều giải pháp quyết liệt, linh hoạt, nhạy bén trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư và thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao.

Về cơ bản, các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh tổng hợp của 19 tập đoàn, tổng công ty có tăng trưởng; hiệu quả ổn định; một số tập đoàn, tổng công ty đạt hiệu quả cao, tăng trưởng khá nhanh.

Ước tính kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm 2023, tổng doanh thu của 19 tập đoàn, tổng công ty đạt 580.490 tỷ đồng (53,7% kế hoạch năm, tăng 4% so với cùng kỳ); tổng lợi nhuận trước thuế (không tính Tập đoàn Điện lực) đạt 18.195 tỷ đồng (56,7% kế hoạch năm); tổng nộp ngân sách đạt 33.520 tỷ đồng (tăng 2% so với cùng kỳ).

Thông qua hoạt động sản xuất, kinh doanh, các tập đoàn, tổng công ty tiếp tục giữ vị trí, vai trò nòng cốt trong nhiều ngành, lĩnh vực kinh tế quan trọng; bảo đảm cung cấp các sản phẩm, dịch vụ thiết yếu, các cân đối lớn cho nền kinh tế.

Đồng thời đẩy mạnh đầu tư phát triển, trong đó, nhiều dự án lớn, quan trọng có tính kết nối, lan tỏa, tạo tiền đề và động lực cho phát triển các ngành, lĩnh vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ của cả nước; đặc biệt là trong các lĩnh vực năng lượng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, viễn thông, công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

Chủ tịch UBQLV Nguyễn Hoàng Anh đánh giá, các doanh nghiệp trực thuộc Ủy ban đã nỗ lực và quyết tâm cao độ, vượt qua khó khăn, thách thức, quyết liệt, chủ động, linh hoạt trong điều hành thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2023.

Để góp phần thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cả nước năm 2023 và hoàn thành nhiệm vụ công tác năm 2023 của Ủy ban, các tập đoàn, tổng công ty cần phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển; nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh; bảo toàn, phát triển vốn và các nguồn lực Nhà nước giao.

Đặc biệt, cần bảo đảm cung cấp các sản phẩm, dịch vụ thiết yếu, các cân đối lớn cho nền kinh tế, nhất là điện, than, xăng dầu, khắc phục ngay các tổ máy sự cố tại nhà máy điện của các Tập đoàn Điện lực, Dầu khí, Than - Khoáng sản để nâng công suất phát điện; bảo đảm phối hợp nhịp nhàng giữa 3 tập đoàn trong cung cấp nhiên liệu cho các nhà máy điện.

Với Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Cà phê Việt Nam cần có các giải pháp quyết liệt hơn nữa để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh; đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục đầu tư, công tác thanh quyết toán; phối hợp với các địa phương, cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng, bàn giao mặt bằng dự án; tập trung cao độ nguồn lực để bảo đảm các mốc tiến độ thực hiện đối với những dự án lớn, quan trọng.

Cùng chuyên mục
19 tập đoàn, tổng công ty thuộc Ủy ban Quản lý vốn đạt doanh thu 580.490 tỷ đồng