5,6% hộ gia đình được khảo sát cho biết thu nhập bị giảm

(BKTO) - Tổng cục Thống kê cho biết, kết quả khảo sát tình hình đời sống của hộ dân cư tháng 4/2023 tiếp tục được cải thiện. Tỷ lệ hộ đánh giá có thu nhập trong tháng không thay đổi và tăng lên so với tháng cùng kỳ năm trước là 94,4% (tăng 1 điểm phần trăm so với kỳ báo cáo tháng trước); tỷ lệ hộ đánh giá có thu nhập giảm là 5,6%.

6.jpg
Thu nhập của nhiều hộ gia đình giảm do có thành viên mất việc làm, tạm nghỉ việc; chi phí sinh hoạt tăng... Ảnh minh họa: Vietnambiz

Các nguyên nhân chính làm cho thu nhập của các hộ gia đình giảm là do: 38,2% hộ gia đình có thành viên mất việc làm/tạm nghỉ việc; 22,6% hộ đánh giá do chi phí đầu vào cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của hộ tăng và 20,1% hộ đánh giá do giá bán các sản phẩm từ các hoạt động sản xuất kinh doanh của hộ gia đình giảm.

Về tác động của các sự kiện tiêu cực đến đời sống trong 4 tháng đầu năm 2023, các hộ gia đình cho biết: 32,1% hộ đang phải chịu những ảnh hưởng do giá cả hàng hóa, dịch vụ tăng cao; 6,5% hộ gia đình chịu ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh đối với con người và 2% hộ gia đình chịu ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh đối với vật nuôi, cây trồng.

Trong 4 tháng đầu năm 2023, có gần 10,6% hộ gia đình được phỏng vấn cho biết họ nhận được sự trợ giúp từ các nguồn hỗ trợ khác nhau. Trong đó, tỷ lệ hộ nhận được trợ giúp từ họ hàng, người thân là 6,8%; từ các chương trình, chính sách của địa phương là 3,5%.

Tỷ lệ hộ nhận được hỗ trợ từ các chương trình, chính sách chung của quốc gia là 3,3%; từ các hoạt động từ thiện của các tổ chức và cá nhân khác là 1,8% và gần 0,02% từ các nguồn khác.

Công tác bảo đảm an sinh xã hội luôn được các cấp, ngành thực hiện kịp thời, hiệu quả. Trong 4 tháng đầu năm 2023, Chính phủ đã hỗ trợ hơn 18,2 nghìn tấn gạo cho 204,7 nghìn hộ với hơn 1,2 triệu nhân khẩu, trong đó hỗ trợ gạo cho người dân dịp Tết Nguyên đán là 16,9 nghìn tấn gạo; hỗ trợ cho người dân kỳ giáp hạt năm 2023 hơn 1,3 nghìn tấn gạo.

Cùng chuyên mục
5,6% hộ gia đình được khảo sát cho biết thu nhập bị giảm