67 tác phẩm báo chí đoạt giải Diên Hồng lần thứ nhất

(BKTO) - Tối 09/6, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) đã diễn ra Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (Giải Diên Hồng) lần thứ Nhất.

090620230920-dsc_7342.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Lễ trao giải Báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (Giải Diên Hồng) lần thứ nhất.  Ảnh: VPQH

Theo Ban tổ chức Giải, sau hơn 4 tháng phát động, Giải Diên Hồng lần thứ nhất đã nhận được 3.328 tác phẩm báo chí của 171 cơ quan báo chí trong nước và quốc tế, 07 Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND.

Những con số nêu trên đã minh chứng cho tính hấp dẫn và sức hút của Giải Diên Hồng đối với truyền thông và xã hội, không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài. Theo đánh giá của Hội đồng chấm Giải, đây là giải thưởng có chất lượng, sẽ là giải báo chí quan trọng trong hệ thống giải báo chí cách mạng nước ta.

Hội đồng chấm giải đã lựa chọn 67 tác phẩm xuất sắc để trao Giải, gồm: 05 Giải A, 13 Giải B, 16 Giải C, 31 Giải Khuyến khích; 02 giải ngoài cơ cấu; không có Giải Đặc biệt.

Ngoài ra, Ban Tổ chức Giải đã lựa chọn, trao Bằng khen của Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho 20 tập thể có thành tích xuất sắc, đóng góp quan trọng vào thành công Giải Diên Hồng lần thứ nhất - năm 2023.

Dự và phát biểu tại Lễ trao giải, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, đây là sự kiện quan trọng, rất có ý nghĩa khi diễn ra vào thời gian của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV; chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023) và kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023).

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, một trong những nguồn cổ vũ to lớn, góp phần nâng cao vị thế, sức mạnh, uy tín của Quốc hội và HĐND suốt nhiều năm qua là sự đóng góp toàn diện, bền bỉ, sáng tạo của nền báo chí nước nhà.

Trong vai trò là cầu nối quan trọng, gắn kết mật thiết các cơ quan dân cử với nhân dân và cử tri cả nước, nền báo chí nước nhà ngày càng thể hiện xứng đáng là người tuyên truyền tập thể, người cổ vũ tập thể, người tổ chức tập thể, đồng thời là một kênh phản biện đầy trí tuệ và trách nhiệm với đất nước - Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Để ghi nhận, tôn vinh sự đóng góp quan trọng của nền báo chí nước nhà, sự nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ những người cầm bút chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp với Quốc hội và HĐND, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV đã quyết định tổ chức Giải Báo chí toàn quốc hàng năm về Quốc hội, HĐND mang tên Giải Diên Hồng.

Các tác phẩm dự thi được đánh giá có sự đầu tư công phu, phong phú về đề tài, sắc sảo về nội dung, đồ sộ về quy mô, đa dạng về phong cách và hiện đại về phương tiện làm báo. Trong đó, nhiều tác phẩm báo chí với sự tìm tòi, đột phá, mới mẻ, sáng tạo, hấp dẫn, được độc giả đón nhận và đánh giá cao.

Từ thành công của Giải Diên Hồng lần thứ Nhất, với tinh thần “Diên Hồng”, “muôn người cùng hô một tiếng”, Chủ tịch Quốc hội kỳ vọng Giải sẽ tiếp tục nhận được sự đồng lòng và ủng hộ to lớn, mở ra chân trời của những tìm tòi, khám phá, sáng tạo ở tầm vóc mới của hệ thống báo chí, những người cầm bút ở trong nước và ngoài nước viết về Quốc hội Việt Nam và HĐND.

090620230939-z4419025216282_493d708a1b8a6e17387e980ff9c2416a.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao giải A cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải Diên Hồng lần thứ Nhất. Ảnh: VPQH

Tại buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành đã trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải. Tiếp đó, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã phát động Giải Diên Hồng lần thứ Hai - năm 2024.

Dự kiến, lễ trao Giải Diên Hồng lần thứ Hai sẽ được tổ chức vào đầu tháng 01/2024 nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 - 6/1/2024).

Cùng chuyên mục
67 tác phẩm báo chí đoạt giải Diên Hồng lần thứ nhất