9 tháng, tỷ lệ giải ngân của Bộ Giao thông vận tải đạt 61%

(BKTO) - Tính đến hết tháng 9/2023, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) giải ngân được 58.000 tỷ đồng, đạt 61% kế hoạch năm.

giai-ngan-bo-gtvt.jpg
Nhà thầu thi công một đoạn tuyến Dự án Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Ảnh: Vietnam+

Năm 2023, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao tổng kế hoạch vốn đầu tư công là 95.200 tỷ đồng, số vốn được phân bổ chủ yếu cho Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông. Trong đó, dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020 được bố trí hơn 17.500 tỷ đồng; Dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 được bố trí gần 45.500 tỷ đồng.

Các dự án quan trọng, cấp bách được bố trí gần 1.600 tỷ đồng; nhóm dự án ODA được bố trí hơn 7.800 tỷ đồng; các dự án trong nước khác được phân bổ số vốn gần 27.800 tỷ đồng.

Tính đến hết tháng 9/2023, Bộ GTVT giải ngân được 58.000 tỷ đồng, đạt 61% kế hoạch năm. Riêng tháng 9 các chủ đầu tư đã giải ngân đạt 98% kế hoạch đăng ký theo tháng.

“Theo tính toán, trong 4 tháng cuối năm, Bộ GTVT cần giải ngân 37.000 tỷ đồng. Nếu các chủ đầu tư duy trì được tốc độ giải ngân như tháng 9/2023, Bộ sẽ đạt được mục tiêu giải ngân tối thiểu 95% kế hoạch vốn được giao" - ông Bùi Quang Thái - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Đầu tư (Bộ GTVT) nhận định.

Tại Hội nghị giao ban rà soát tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng và nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2023 của Bộ GTVT diễn ra mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho rằng, nhiệm vụ trong những tháng cuối năm của Bộ còn rất lớn, đặc biệt phải hoàn thiện 40% khối lượng giải ngân vốn đầu công còn lại.

Với các dự án đang triển khai thi công, Bộ trưởng Thắng yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án bám sát công trường, phối hợp tháo gỡ vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng, bãi đổ thải, vật liệu, chuyển đổi đất rừng, đất lúa, hỗ trợ các nhà thầu trong thủ tục nghiệm thu, thanh toán, ngăn chặn những trường hợp gây nhũng nhiều trong thực hiện thủ tục giải ngân, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền.

Người đứng đầu ngành GTVT cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chú trọng kiểm soát chặt chẽ tiến độ thực hiện dự án gắn với tiến độ giải ngân, đặc biệt quan tâm đến chất lượng công trình, trong đó những vị trí nào thấy có dấu hiệu bất thường thì kiểm tra ngay để đánh giá, có phương án xử lý kịp thời./.

Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã khởi công 13 dự án, gồm: 6 dự án đường bộ; 3 dự án đường sắt; 3 dự án hàng hải, đường thủy nội địa và dự án cải tạo trụ sở Bộ GTVT. Cùng với đó, đã hoàn thành 11 dự án, gồm: 1 dự án hàng hải, đường thủy nội địa; 10 dự án đường bộ, trong đó, đã hoàn thành đưa vào khai thác thêm 504 km đường cao tốc.

Cùng chuyên mục
  • Doanh nghiệp công nghệ tăng cường bảo đảm an ninh mạng
    7 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Theo số liệu mới nhất của Vietnam Report, 53,9% số doanh nghiệp (DN) công nghệ được khảo sát chia sẻ rằng họ đã triển khai toàn diện hoạt động an ninh mạng và 46,2% trong số đó cho biết sẽ tăng cường phát triển thêm về vấn đề này.
  • PVN tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng cao hơn
    7 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Mặc dù đạt được kết quả sản xuất kinh doanh rất tích cực, vượt kế hoạch trong 9 tháng đầu năm 2023, đóng góp quan trọng cho nền kinh tế và an ninh năng lượng quốc gia, tuy nhiên, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) tiếp tục đặt ra các mục tiêu cao trong 3 tháng cuối năm, kiên định phương châm quản trị là đảm bảo sự phát triển và tăng trưởng bền vững, dài hạn.
  • Phát huy vai trò đầu tàu của Hà Nội trong phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo
    7 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Thành phố Hà Nội có khoảng 1.000 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên tổng số 3.800 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cả nước, chiếm 26,32%.
  • HSBC: Tăng trưởng quý IV dự báo đạt 7,3%
    7 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Tăng trưởng quý IV dự báo đạt 7,3%, giúp tăng trưởng cả năm 2023 ở mức 5%. Tuy nhiên, rủi ro lạm phát đã xuất hiện trở lại, dự báo lạm phát được điều chỉnh lên mức 3,4% trong năm nay và dự báo trước đó về đợt cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản được loại bỏ. Đây là các nội dung đáng chú ý trong báo cáo “Vietnam At A Glance: Ánh sáng cuối đường hầm” mà Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC vừa phát hành.
  • Làm rõ trách nhiệm trong chậm triển khai các chính sách hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế
    7 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ rà soát, đánh giá đầy đủ, toàn diện việc thực hiện các cơ chế, chính sách theo Nghị quyết số 43/2022/QH15, đặc biệt là trong khâu tổ chức thực hiện; chỉ rõ nguyên nhân, trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện chậm.
9 tháng, tỷ lệ giải ngân của Bộ Giao thông vận tải đạt 61%