ADB ký kết khoản vay cho dự án điện gió xuyên biên giới đầu tiên ở châu Á

(BKTO) - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Công ty TNHH Điện gió Monsoon (Moosoon) đã ký gói tài trợ dự án không truy đòi trị giá 682,55 triệu USD để xây dựng Nhà máy Điện gió công suất 600 MW tại các tỉnh Sekong và Attapeu ở khu vực phía Nam của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào.

dien-gio-lao.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Với 133 tua bin gió, đây sẽ là dự án lớn nhất ở Đông Nam Á cho đến nay và cũng là nhà máy điện gió đầu tiên ở CHDCND Lào.

ADB với vai trò bên chủ trì thu xếp và bảo lãnh duy nhất đã thu xếp, cấu trúc và phân bổ toàn bộ gói tài trợ và cũng là giao dịch tài trợ cho dự án năng lượng tái tạo hợp vốn lớn nhất giữa các quốc gia ASEAN cho đến nay.

Gói tài trợ bao gồm khoản vay A trị giá 100 triệu USD từ quỹ nguồn vốn thông thường của ADB, khoản vay hợp vốn loại B trị giá 150 triệu USD, khoản tài trợ ưu đãi trị giá 60 triệu USD, khoản vay song song trị giá 382,55 triệu USD và khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 10 triệu USD. Việc sử dụng nguồn tài chính kết hợp ưu đãi tiên tiến này là rất quan trọng trong việc vượt qua các rào cản về khả năng tài chính của dự án để huy động vốn thương mại.

Ông Jackie B. Surtani - Trưởng Ban Tài chính cơ sở hạ tầng Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương thuộc Vụ Nghiệp vụ Khu vực tư nhân của ADB - nhận định: “Khoản tài trợ từ ADB và các đối tác sẽ giúp khơi thông nguồn tài nguyên gió chưa được khai thác của CHDCND Lào, tạo cơ sở cho quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch và tăng trưởng xanh, mang lại lợi ích lâu dài cho nền kinh tế”.

Cung cấp điện xuyên biên giới là một trụ cột tăng trưởng kinh tế của Lào. Việc tận dụng nguồn tài nguyên gió chưa được khai thác của Lào có thể giúp đa dạng hóa nguồn năng lượng do mùa khai thác tài nguyên gió ngược với mùa mưa, vốn hỗ trợ cho việc sản xuất thủy điện của Lào. Dự án sẽ giảm lượng phát thải khí nhà kính hằng năm ít nhất là 748.867 tấn carbon dioxide tương đương.

Khoản vay B bao gồm 100 triệu USD từ Ngân hàng Thương mại Siam và 50 triệu USD từ Tập đoàn Ngân hàng Sumitomo Mitsui, cũng như nguồn tài chính ưu đãi do ADB quản lý gồm 20 triệu USD từ Quỹ Cơ sở hạ tầng Khu vực tư nhân Leading Asia (LEAP) và 30 triệu USD từ Quỹ Khí hậu Canada cho khu vực tư nhân ở châu Á (CFPS, CFPS II).

Các khoản vay song song gồm 120 triệu USD từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản, 100 triệu USD từ Ngân hàng Kasikorn, 72,55 triệu USD từ Ngân hàng Đầu tư hạ tầng châu Á, 60 triệu USD từ Ngân hàng Xuất - Nhập khẩu Thái Lan và 30 triệu USD từ Công ty TNHH Tập đoàn Tín chấp Hồng Kông (Hong Kong Mortgage Corporation Limited).

Khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 10 triệu USD từ Quỹ Phát triển châu Á (ADF) của ADB - Cửa sổ khu vực tư nhân (ADB-PSW) sẽ giúp giảm thiểu các rủi ro chính của dự án, bao gồm cả rủi ro cắt giảm tiềm năng, vốn là vấn đề quan trọng về tính khả thi tài trợ đối với các bên cho vay.

LEAP là quỹ do ADB quản lý, với nguồn vốn cam kết 1,5 tỉ USD từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản. Được thành lập năm 2016, LEAP tập trung cung cấp các dự án cơ sở hạ tầng bền vững có chất lượng cao của khu vực tư nhân nhằm giảm lượng khí thải carbon, cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng, đồng thời cung cấp các dịch vụ y tế, giáo dục và truyền thông dễ tiếp cận với giá cả phải chăng cho các quốc gia thành viên đang phát triển của ADB.

CFPS và CFPSII là các quỹ ưu đãi do ADB quản lý được thiết lập với sự đóng góp 231,5 triệu USD từ Global Affairs Canada. Các quỹ này được thiết kế để hỗ trợ khu vực tư nhân tham gia nhiều hơn vào giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khi hậu ở các quốc gia có thu nhập trung bình thấp và thấp, cũng như các quốc đảo nhỏ đang phát triển có thu nhâp trung bình cao ở châu Á và Thái Bình Dương. Các quỹ cũng tìm cách thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái.

ADB-PSW là một cơ chế được các nhà tài trợ ADF phê duyệt vào năm 2020 nhằm hỗ trợ sự phát triển của khu vực tư nhân tại các thị trường cận biên bằng cách cung cấp các nguồn viện trợ không hoàn lại để tài trợ cho các sản phẩm tài chính giúp giải quyết và giảm bớt các hạn chế tài chính chung đang cản trở nhiều giao dịch của khu vực tư nhân./.                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                  

Cùng chuyên mục
ADB ký kết khoản vay cho dự án điện gió xuyên biên giới đầu tiên ở châu Á