Ấn Độ khởi kiện 105 công ty liên quan đến thuốc ho dạng siro

(BKTO) - Các cơ quan quản lý dược phẩm cấp quốc gia và cấp bang ở Ấn Độ đã khởi kiện 105 công ty dược phẩm sau cuộc thanh tra và kiểm toán các nhà máy sản xuất.

Ngày 11/7, Bộ Y tế nước này cho biết vụ kiện được đưa ra sau khi các loại thuốc ho dạng siro do Ấn Độ sản xuất có liên quan đến cái chết của hàng chục trẻ em ở nước ngoài. Theo bộ trên, 31 công ty đã được yêu cầu ngừng sản xuất, trong khi các quyết định hủy hoặc treo giấy phép sản xuất cũng đã được đưa ra đối với 50 công ty khác.

siro-ho-nhiem-doc-1172023.jpg
Nhà chức trách Gambia thu giữ các mẫu sirô ho liên quan đến cái chết của một số trẻ em tại Banjul, ngày 6/10/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Năm 2022, ngành dược phẩm trị giá 41 tỷ USD của Ấn Độ đã đối mặt với cú sốc, khi siro ho do hai công ty có trụ sở gần New Delhi sản xuất có liên quan đến cái chết của gần 70 trẻ em tại Gambia và 19 em tại Uzbekistan.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kết luận rằng thuốc ho của công ty Maiden xuất khẩu sang Gambia có chứa chất độc ethylene glycol (EG) và diethylene glycol (DEG), vốn được sử dụng làm dầu phanh xe ô tô.

Tháng 12/2022, Uzbekistan thông báo một số trẻ em đã tử vong ở nước này sau khi uống thuốc ho của một công ty khác của Ấn Độ là Marion Biotech và các sản phẩm này cũng chứa EG hoặc DEG. Cả hai công ty trên đều bác bỏ các cáo buộc./.

Nguồn: baotintuc.vn

Cùng chuyên mục
Ấn Độ khởi kiện 105 công ty liên quan đến thuốc ho dạng siro