Kiểm toán nhà nước Quatar: Khẳng định thành quả trong bảo vệ quỹ công

(BKTO) - Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, Cơ quan Kiểm toán nhà nước Quatar (SAB) đã và đang có những cơ hội mới để khẳng định cam kết của Ban lãnh đạo trong việc củng cố những thành quả và thành công mà SAB đã đạt được nhiều năm qua trong lĩnh vực bảo vệ quỹ công.

Chú trọng xây dựng, củng cố năng lực chuyên môn

Chủ tịch SAB Abdulaziz Mohamed Ahmed al-Emadi cho biết, SAB rất tự hào với những kết quả đã đạt được trong suốt 50 năm qua. Song song với việc đánh giá lại chặng đường xây dựng bộ máy và các hoạt động nói chung, SAB tiếp tục xác định các cơ chế nhằm đạt được những kết quả, tham vọng cao nhất, hướng tới quá trình phát triển rộng mở phía trước.

untitled.png
Trụ sở của SAB. Ảnh sưu tầm

Ông Abdulaziz chỉ ra rằng, SAB luôn chú trọng theo dõi mức độ tiến bộ trong việc đạt được các mục tiêu của Tổ chức, việc so sánh hiệu quả hoạt động thực tế với kế hoạch thông qua các chỉ số hoạt động cụ thể.

SAB cũng tiến hành đánh giá định kỳ nhằm xác định những gì đã đạt được, đồng thời tìm ra giải pháp hiệu quả nhất cho những thách thức mà Tổ chức phải đối mặt khi thực hiện các kế hoạch, chương trình.

Chủ tịch SAB nhấn mạnh, đây là thời điểm SAB cam kết mang lại giá trị gia tăng trong lĩnh vực công tác giám sát và tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ giám sát một cách hiệu quả, chất lượng hơn, cũng như tăng cường mức độ hiệu quả hoạt động theo các thông lệ chuyên môn tốt nhất.

Trong quá trình phát triển, SAB đã có thể xây dựng và củng cố năng lực chuyên môn, tổ chức và thể chế, xây dựng các phương pháp luận và cách thức kiểm soát công việc phù hợp với các thông lệ quốc tế tốt nhất, tăng cường các hệ thống kiểm soát để thực hiện các nhiệm vụ một cách hiệu quả, chuyên nghiệp.

Đồng thời nỗ lực xây dựng các kỹ năng và năng lực của cán bộ nhân viên, giúp họ bắt kịp với sự phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực kiểm soát và kế toán, kiểm toán.

Theo quan điểm của Chủ tịch SAB, bảo vệ quỹ công là trách nhiệm của tất cả mọi người; việc đạt được quyền kiểm soát, đảm bảo sử dụng, quản lý ngân sách công an toàn, hợp pháp sẽ không thể hoàn thành nếu không có sự hợp tác của các cơ quan trong nước, đặc biệt là các cơ quan chịu sự giám sát.

SAB đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác để phát triển và củng cố mối quan hệ với các đối tác trên cơ sở đảm bảo chuyên môn, tính minh bạch, rõ ràng để bảo vệ quỹ công và thiết lập các giá trị cũng như các nguyên tắc về tính liêm chính, minh bạch, quản trị.

SAB cũng đạt được những thành công trong việc xây dựng mạng lưới quan hệ đối ngoại chuyên nghiệp với các tổ chức khu vực và quốc tế hoạt động trong lĩnh vực giám sát và các cơ quan đối tác, với mục đích trao đổi kinh nghiệm, tăng cường năng lực chuyên môn và năng lực tổ chức.

Những mối quan hệ này đã phát triển ở các cấp độ khác nhau, tạo điều kiện để SAB đảm nhận vị trí tiên phong giữa các tổ chức khác trên toàn cầu.

Ngày càng tăng cường giá trị của Tổ chức

Chủ tịch SAB Abdulaziz cho biết, SAB có được vị thế như hiện tại và đạt được chất lượng kết quả kiểm toán đáng tin cậy là nhờ sự hỗ trợ và bảo trợ của Hoàng thân Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani, thông qua việc ban hành Pháp luật số 11 năm 2016 liên quan đến SAB và Nghị định số 7 năm 2017 về Cơ cấu tổ chức của SAB.

Những văn bản này đã có tác động lớn và mang lại sự chuyển biến về chất trong hoạt động của SAB, góp phần tăng cường cơ chế kiểm soát đối với các quỹ công - trao cho SAB mức độ độc lập cao nhất trong việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của Tổ chức.

Vai trò của SAB không còn giới hạn ở việc giám sát truyền thống mà đã mở rộng sang thực tiễn giám sát hiện đại với các phương pháp và kỹ thuật tiên tiến, nhằm mục đích tăng cường giá trị gia tăng của các kết quả và đầu ra trong hoạt động của Tổ chức, góp phần đạt được Tầm nhìn quốc gia Qatar 2030 - là căn cứ để SAB xây dựng các kế hoạch và mục tiêu chiến lược.

Những bước phát triển của SAB trong việc xây dựng thể chế và tổ chức để bắt kịp những thay đổi nhanh chóng, bắt kịp yêu cầu của công việc giám sát đã góp phần tạo ra một môi trường làm việc sáng tạo, giúp nâng cao hiệu quả công tác, hoàn thành các nhiệm vụ giám sát hiện nay và trong tương lai của Tổ chức.

Ông Sheikh Fahad bin Hamad bin Saud al-Abdulrahman al-Thani, Phó Chủ tịch SAB khẳng định, trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, SAB đã và đang có những cơ hội mới để khẳng định cam kết của Ban lãnh đạo trong việc củng cố những thành quả và thành công mà SAB đã đạt được nhiều năm qua trong lĩnh vực bảo vệ quỹ công.

Đồng thời đảm bảo sự an toàn và hợp pháp của việc sử dụng và quản lý tốt bằng cách phục vụ tốt các thế hệ người dân Qatar cũng như đạt được tầm nhìn sáng suốt trong việc lãnh đạo Qatar hướng đến sự phát triển bền vững./.

Cùng chuyên mục
Kiểm toán nhà nước Quatar: Khẳng định thành quả trong bảo vệ quỹ công