Rwanda: Khuyến nghị cải thiện dịch vụ giao thông công cộng

(BKTO) - Theo Tổng Kiểm toán Rwanda Alexis Kamuhire, năng lực vận tải xe buýt công cộng ở TP. Kigali đang giảm đáng kể trong bối cảnh dân số của thành phố gia tăng mạnh.

Ông Kamuhire nhấn mạnh tình trạng trên khi trình bày kết quả Báo cáo kiểm toán thường niên của Văn phòng Tổng Kiểm toán cho năm tài chính 2021-2022, kết thúc vào ngày 30/6/2022, trước một phiên họp của Nghị viện.

Tổng Kiểm toán bày tỏ mối quan ngại khi tình trạng trên có thể ngày càng làm hạn chế khả năng cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách tại Rwanda nói chung, tại các địa phương nói riêng.

untitled.png
Giao thông công cộng tại các địa phương gặp nhiều khó khăn hơn. Ảnh sưu tầm

Cuộc kiểm toán tập trung đánh giá lĩnh vực cơ sở hạ tầng, giao thông và xem xét các hoạt động của Cơ quan Quản lý tiện ích Rwanda (RURA).

Một trong những phát hiện nổi bật được nhắc đến là năng lực vận chuyển hành khách trên xe buýt công cộng trong năm 2022 thấp hơn đáng kể so với năm 2015 (giảm hơn 10%).

Tính riêng tại TP. Kigali, ước tính trong năm 2022 có khoảng 2.300 người dân không thể di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng hàng ngày, tình trạng hành khách xếp hàng đợi xe buýt công cộng ngày càng tăng.

Báo cáo kiểm toán đưa ra khuyến nghị RURA cần đưa ra các chiến lược có thể giải quyết các vấn đề gây ra sự bất cập của dịch vụ vận tải công cộng. Theo đó, để giải quyết các vấn đề trên cần phải đầu tư vào giao thông công cộng, tăng số lượng ô tô lên để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.

Văn phòng Tổng Kiểm toán đã trao đổi với một số tổ chức, doanh nghiệp công về tình trạng trên tại Rwanda nói chung, tại TP. Kigali nói riêng, các doanh nghiệp này đã cam kết sẽ bắt tay vào quá trình sản xuất thêm nhiều xe buýt hơn để người dân có thể sử dụng các phương tiện công cộng dễ dàng.

Nghị sĩ Theogene Munyangeyo, Chủ tịch Ủy ban Kinh tế và Thương mại của Hạ viện bày tỏ: “Dân số ngày càng gia tăng nhanh, các phương tiện giao thông công cộng lại ngày càng giảm, đó là vấn đề chúng ta cần xem xét để giải quyết".

"Tôi cho rằng các nghị sĩ nên đánh giá việc tư nhân hóa ONATRACOM - cơ quan vận tải công cộng duy nhất của quốc gia và đề nghị Chính phủ nên xem xét lại việc tư nhân hóa có hiệu quả không. Mục đích cuối cùng nhằm phục vụ nhu cầu của người dân tốt nhất” - Nghị sĩ Theogene Munyangeyo nêu quan điểm./.

Cùng chuyên mục
Rwanda: Khuyến nghị cải thiện dịch vụ giao thông công cộng