Hoa Kỳ: Kinh phí xét nghiệm, tiêm chủng tại New York chưa được quản lý hiệu quả

(BKTO) - Đầu tháng 7, Văn phòng Tổng Thanh tra Sở Y tế và Sức khỏe tâm thần TP. New York (DOHMH) đã công bố kết quả một cuộc kiểm toán xem xét việc quản lý tài chính chi cho các dịch vụ xét nghiệm và tiêm chủng trong thời kỳ đại dịch Covid-19 bùng phát.

Giống với kết quả của một số cuộc kiểm toán trước đây, báo cáo mới nhất cũng nhấn mạnh tình trạng quản lý ngân sách yếu kém, thiếu các biện pháp kiểm soát chi phí hiệu quả trong các trường hợp cứu trợ khẩn cấp của Sở Y tế thành phố.

im-454897.jpg
Covid-19 khiến ngân sách của New York thất thoát đáng kể. Ảnh sưu tầm

Báo cáo kiểm toán chỉ ra rằng, DOHMH đã không thực hiện một kế hoạch giám sát nhân sự và hoạt động toàn diện, không đặt ra các tiêu chuẩn rõ ràng để đánh giá hoạt động của nhà thầu, do đó đội ngũ nhân viên tại các địa điểm xét nghiệm và tiêm chủng không ổn định, không đảm bảo cung cấp dịch vụ tốt nhất.

Việc phụ thuộc vào các nhà cung cấp dịch vụ dẫn đến tình trạng kiểm soát chi phí lỏng lẻo, việc bố trí nhân sự không hiệu quả mặc dù Sở đã thiết lập thành công các dịch vụ xét nghiệm và tiêm chủng tại các khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Quá trình kiểm toán ghi nhận các khoản thanh toán đã tăng gấp đôi bình thường, chi phí trung bình cho mỗi lần tiêm chủng ở hầu hết các địa điểm cũng tăng cao dù số lượng người dân được xét nghiệm hoặc tiêm vắc-xin không tăng so với những lần trước; tại một số địa điểm, số lượng nhân sự quá nhiều đã làm tăng chi phí một cách không cần thiết.

Cuộc kiểm toán cũng chỉ ra một số điểm yếu đáng kể khác trong cơ chế kiểm soát ảnh hưởng đến việc sử dụng hiệu quả ngân sách trong các trường hợp khẩn cấp.

Tình trạng này đã xảy ra trong quá khứ, ở hiện tại và có khả năng xảy ra trong tương lai. Các kiểm toán viên cho rằng, cần khẩn trương giải quyết những vấn đề này giúp chi tiêu ngân sách tốt hơn và hiệu quả hơn, ngay cả trong những trường hợp khẩn cấp.

Trong báo cáo, Văn phòng Tổng Thanh tra đã đưa ra một số khuyến nghị gồm các phương pháp cụ thể, hiệu quả, thiết thực nhất giúp hỗ trợ công tác kiểm soát kinh phí phòng, chống Covid-19 nói riêng, các thiên tai, dịch bệnh nói chung, trong các hoạt động mua sắm công khẩn cấp, đặc biệt các dịch vụ, hoạt động hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn./.

Cùng chuyên mục
Hoa Kỳ: Kinh phí xét nghiệm, tiêm chủng tại New York chưa được quản lý hiệu quả