Ấn Độ: Nâng cao ứng dụng công nghệ vào hoạt động kiểm toán

(BKTO) - Cơ quan Tổng Kiểm toán và kiểm soát Ấn độ (CAG) ngày càng chú trọng đến công tác ứng dụng công nghệ trong kiểm toán, đặc biệt hiện nay CAG đang tập trung vào trí tuệ nhân tạo (AI) để phát hiện các yêu cầu giả mạo và thực hiện kiểm toán hoạt động.

Trong “Báo cáo tổng hợp về AI có trách nhiệm”, được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh nhóm tham gia SAI20 (nhóm 20 Cơ quan Kiểm toán tối cao của 19 nền kinh tế hàng đầu thế giới cùng Liên minh châu Âu - G20) được tổ chức dưới thời kỳ Chủ tịch G20 của Ấn Độ tại TP. Panaji gần đây, CAG đã đề cập đến một số nghiên cứu điển hình cho thấy hiệu quả của việc sử dụng các công cụ AI trong hoạt động kiểm toán.

untitled.png
Ấn Độ thảo luận về AI tại Hội nghị SAI20. Ảnh ST

Một trong những nghiên cứu điển hình này là việc sử dụng AI trong việc phát hiện những người thụ hưởng trùng lặp, giả mạo và không đủ điều kiện của Chương trình xóa mù chữ kỹ thuật số của Chính phủ.

Theo hướng dẫn của chương trình, những người thụ hưởng được đào tạo theo chương trình phải tải ảnh của họ lên. CAG đang sử dụng (AI) và Học máy (ML) một cách hiệu quả để xác định các trường học giả mạo có yêu cầu xin học bổng, phát hiện nhiều người được hưởng lợi nhiều lần từ các chương trình hỗ trợ của Chính phủ.

Trung tâm Quản lý và Phân tích dữ liệu tại CAG là nơi thực hiện nghiên cứu, phân tích hình ảnh phục vụ cho các cuộc kiểm toán đã phát triển một mô hình thông minh sử dụng nền tảng nguồn mở Python để tự động phân tích những hình ảnh này. Với sự trợ giúp của mô hình này, khối lượng lớn hình ảnh được phân tích tự động, điều này không thể thực hiện được theo phương pháp thủ công.

Các trường hợp được phát hiện đã giúp xác định các giao dịch rủi ro, người thụ hưởng trùng lặp, người thụ hưởng giả mạo và không đủ điều kiện. Tuy nhiên, những phát hiện này phải được xác thực tại hiện trường và thực tế sẽ được báo cáo sau khi kiểm tra thực địa. CAG cũng đã sử dụng mô hình AI và ML để phát hiện các trường học không tồn tại đang yêu cầu nhận trợ cấp học bổng.

CAG cũng sử dụng AI để phát hiện những người thụ hưởng không đủ điều kiện yêu cầu trợ cấp chương trình học bổng, nhằm mục đích trao phúc lợi cho đúng đối tượng bị thiệt thòi. Mô hình đã giúp phát hiện các trường hợp gian lận.

Hiện, AI đang được CAG sử dụng để lấy mẫu kiểm toán dựa trên rủi ro nhằm xác thực hiện trường. Điều này đang được sử dụng để kiểm toán các chương trình dịch chuyển lợi ích trực tiếp.

Một số nguồn tin cho biết, CAG đã sử dụng AI và ML để lấy mẫu nhằm tiến hành xác thực hiện trường như một phần của quá trình kiểm toán hoạt động của nhiều chương trình.

Điều này đã được thực hiện bằng cách sử dụng dữ liệu có sẵn trên cổng thông tin Học bổng quốc gia cho giai đoạn 2017-2018 đến 2022-2023. Kết quả phân tích về giai đoạn đầu tiên đã được chia sẻ với Chính phủ và báo cáo sẽ sớm được hoàn thiện.

CAG cũng đang sử dụng AI và ML trong quá trình thực hiện kiểm toán hoạt động của các chương trình như PM-Kisan - một sáng kiến ​​của Chính phủ Ấn Độ cung cấp cho nông dân hỗ trợ thu nhập tối thiểu mỗi năm và PMAY - một chương trình trợ cấp liên kết tín dụng của Chính phủ Ấn Độ nhằm tạo điều kiện tiếp cận nhà ở giá rẻ cho người dân có thu nhập thấp và trung bình./.

(Theo Indian Express và tổng hợp)

Theo: Indian Express
Copy Link
Cùng chuyên mục
Ấn Độ: Nâng cao ứng dụng công nghệ vào hoạt động kiểm toán