Kiểm toán nhà nước Việt Nam tham dự Cuộc họp lần thứ 9 của ASOSAI WGEA

NGUYỄN THỊ NGUYỆT ANH - KTNN chuyên ngành III | 25/08/2023 21:03

(BKTO) - Nhận lời mời từ Chủ tịch Nhóm công tác về Kiểm toán môi trường của Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI WGEA) - Kiểm toán nhà nước (KTNN) Trung Quốc và Chủ tịch Cơ quan Kiểm toán tối cao Kazakhstan, KTNN Việt Nam với vai trò là thành viên ASOSAI WGEA đã tham dự Cuộc họp lần thứ 9 của ASOSAI WGEA từ ngày 23-25/8/2023 tại thủ đô Astana, Kazakhstan.

01.png
Các đại biểu chụp ảnh cùng Chủ tịch Cơ quan Kiểm toán tối cao Kazakhstan - Natalya Godunova và Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Trung Quốc Li Feng - Chủ tịch ASOSAI WGEA. Ảnh: NGUYỆT ANH

Khai mạc Cuộc họp, Chủ tịch Cơ quan Kiểm toán tối cao Kazakhstan và Chủ tịch ASOSAI WGEA nhấn mạnh, các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) có vai trò quan trọng trong việc thực hiện kiểm toán môi trường, đặc biệt là kiểm toán biến đổi khí hậu, tài nguyên nước, đất đai…

ASOSAI WGEA đóng vai trò là cầu nối quan trọng trong việc chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và thông lệ tốt về kiểm toán môi trường nhằm giúp các cơ quan kiểm toán tối cao kiến nghị các giải pháp giảm thiểu tác động của hoạt động kinh tế đối với môi trường sống, hướng tới sự phát triển bền vững.

Các chương trình nghị sự được thảo luận tại Cuộc họp bao gồm: Lễ trao Giải Tầm nhìn xanh lần thứ Hai; Báo cáo hoạt động của Nhóm công tác về Kiểm toán môi trường của Tổ chức các Cơ quan kiểm toán tối cao quốc tế (INTOSAI WGEA) giai đoạn 2023-2025; Hội thảo về biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và an toàn nguồn nước sạch; các báo cáo hoạt động của ASOSAI WGEA và Nhóm công tác về Kiểm toán môi trường của Tổ chức Cơ quan kiểm toán tối cao các quốc gia Ả rập (ARABOSAI WGEA); Kế hoạch hoạt động của ASOSAI WGEA giai đoạn 2023-2024… Đây là những nội dung nhận được sự quan tâm sâu sắc của các cơ quan kiểm toán thành viên, có ảnh hưởng quan trọng đối với tương lai phát triển của ASOSAI WGEA nói riêng và ASOSAI nói chung.

Trong 2 phiên thảo luận của Hội thảo, các đại biểu đã tích cực trao đổi những khó khăn, thách thức và đưa ra các giải pháp trong kiểm toán biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và kiểm toán an toàn nguồn nước sạch.

Nhiều kinh nghiệm, thông lệ tốt từ báo cáo của các SAI thành viên được các đại biểu đánh giá là những chia sẻ bổ ích, có giá trị đối với lĩnh vực kiểm toán môi trường của khu vực và thế giới.

02.png
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: NGUYỆT ANH

Trong khuôn khổ Cuộc họp, Trưởng Đoàn công tác của KTNN Việt Nam Nguyễn Thị Nguyệt Anh - đại diện KTNN Việt Nam - đã trình bày kết quả của Cuộc kiểm toán hợp tác “Quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công” do KTNN Việt Nam chủ trì với sự tham gia của KTNN Myanmar và KTNN Thái Lan.

KTNN Việt Nam trên cương vị Chủ tịch Tổ chức các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á nhiệm kỳ 2018-2021 đã đề xuất và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của KTNN các nước trong việc triển khai cuộc kiểm toán hợp tác quốc tế này nhằm mục tiêu thực hiện các cam kết, giải pháp đề ra tại Tuyên bố Hà Nội được thông qua tại Đại hội ASOSAI 14 với chủ đề “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững”. Đồng thời, khẳng định vai trò, vị thế và những nỗ lực của cộng đồng ASOSAI trong việc thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Thông qua những chia sẻ về kinh nghiệm thực hiện cuộc kiểm toán, KTNN Việt Nam đã thể hiện vai trò thành viên có trách nhiệm, tham gia tích cực vào các hoạt động của ASOSAI nói chung cũng như ASOSAI WGEA nói riêng.

03.png
Trưởng Đoàn công tác KTNN Việt Nam Nguyễn Thị Nguyệt Anh (thứ hai từ trái sang) trình bày Báo cáo cuộc kiểm toán hợp tác “Quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công” tại Cuộc họp. Ảnh: NGUYỆT ANH

Tại Cuộc họp, cùng với các đại biểu tham dự, đại diện KTNN Việt Nam đã trao đổi kinh nghiệm đối với bài tham luận được trình bày và đóng góp ý kiến về Kế hoạch hoạt động giai đoạn 2023-2024 của ASOSAI WGEA.

KTNN Trung Quốc - Chủ tịch ASOSAI WGEA - đánh giá cao ý kiến đóng góp của KTNN Việt Nam đối với Kế hoạch hoạt động của ASOSAI WGEA và sẽ xem xét điều chỉnh giai đoạn hoạt động của Kế hoạch phù hợp với Kế hoạch hoạt động giai đoạn 2023-2025 của INTOSAI WGEA, cũng như đảm bảo đủ thời gian thực hiện các nhiệm vụ đề ra trong Kế hoạch theo ý kiến đóng góp của đại diện KTNN Việt Nam.

Kết thúc Cuộc họp, Chủ tịch ASOSAI WGEA Li Feng và Ủy viên Ban điều hành KTNN Kazakhstan Kaskin Tilegen chúc mừng Cuộc họp diễn ra thành công và bày tỏ mong muốn các SAI thành viên tiếp tục tham gia tích cực vào các hoạt động của ASOSAI WGEA trong thời gian tới./.

Cùng chuyên mục
Kiểm toán nhà nước Việt Nam tham dự Cuộc họp lần thứ 9 của ASOSAI WGEA