Rwanda: WASAC chưa thực hiện triệt để các khuyến nghị kiểm toán

(BKTO) - Văn phòng Tổng Kiểm toán nước Cộng hòa Rwanda (Đông Phi) vừa qua đã chỉ trích Tổng công ty Nước và Vệ sinh môi trường (WASAC) chưa nỗ lực giải quyết các vấn đề tồn đọng dai dẳng, chưa thực hiện khuyến nghị kiểm toán đầy đủ.

Theo báo cáo của Tổng Kiểm toán, WASAC chỉ thu được chi phí bán hơn 37 triệu m3 (55%) trong số hơn 68 triệu m3 nước được sản xuất trong năm tài chính kết thúc vào ngày 30/6/2022 và 45% sản lượng còn lại không có hóa đơn. Con số này trong năm 2021 là 42%. Các kiểm toán viên ước tính, WASAC đã mất doanh thu từ 9,91 tỷ franc Rwanda đến 27,45 tỷ franc (gần 8,3 triệu USD đến 22,9 triệu USD) trong năm tài chính 2022.

kayonzahouseholdss.jpg
Công tác đảm bảo nước sạch tại Rwanda còn gặp nhiều khó khăn. Ảnh ST

Báo cáo kiểm toán cũng chỉ ra nhiều vấn đề nhỏ nhưng có thể gây ra thiệt hại lớn, ví dụ tình trạng nhiều ống nước bị hỏng gây rò rỉ, lãng phí nước nhưng phải mất hơn một tuần mới được sửa chữa. Trong khi đó, theo quy định thì người dân không được phép thuê thợ sửa ống nước tại địa phương để sửa chữa mà phải chờ nhân viên của WASAC.

Các Thượng nghị sĩ đại diện Ủy ban Phát triển kinh tế và tài chính Rwanda nhấn mạnh, các quan chức của WASAC phải có nhiệm vụ giải quyết các vấn đề tồn đọng dai dẳng liên quan đến việc quản lý, sử dụng nước và thực hiện các khuyến nghị của Văn phòng Tổng Kiểm toán.

Ủy ban cũng nêu lên mối lo ngại rằng, mặc dù WASAC có một đội ngũ chuyên gia, kỹ thuật viên dày dặn kinh nghiệm và 5 kiểm toán viên nội bộ, nhưng Tổng công ty vẫn nằm trong số 5 đơn vị, tổ chức công bị chỉ trích nhiều nhất vì chưa thực hiện đầy đủ các khuyến nghị của Tổng Kiểm toán.  

Ông Giselle Umuhumuza - quyền Giám đốc Điều hành của WASAC - chia sẻ, các chuyên gia, kỹ thuật viên của WASAC luôn sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ Văn phòng Tổng Kiểm toán trong các cuộc kiểm toán chuyên sâu về lĩnh vực quản lý hệ thống nước. Bên cạnh đó, WASAC hy vọng các kiểm toán viên có thể nâng cao khả năng lập kế hoạch và cải thiện việc truyền đạt các chiến lược của họ trong các cuộc kiểm toán tiếp theo.

Ủy ban Phát triển kinh tế và tài chính Rwanda và Văn phòng Tổng Kiểm toán đề nghị WASAC cần tích cực hợp tác với chính quyền địa phương để khẩn trương và chủ động giải quyết các vấn đề tương tự.

Lãnh đạo WASAC thừa nhận, Tổng công ty đã và đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, như: Trang thiết bị cũ kĩ, lạc hậu; nhu cầu về vấn đề nước và vệ sinh của người dân ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, WASAC vẫn đang nỗ lực nâng cao trách nhiệm để thực hiện các nhiệm vụ và sẽ chú trọng hơn đến việc thực hiện khuyến nghị kiểm toán./.

(Theo New Times)

Theo: New Times
Copy Link
Cùng chuyên mục
Rwanda: WASAC chưa thực hiện triệt để các khuyến nghị kiểm toán