Ấn Độ: Ngân sách chưa được sử dụng tiết kiệm, hiệu quả

(BKTO) - Cơ quan Tổng Kiểm toán và kiểm soát Ấn Độ (CAG) vừa qua đã triển khai một cuộc kiểm toán dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) và phát hiện tình trạng chi tiêu ngân sách lãng phí cho các công trình giao thông đường bộ.

Một đoàn kiểm toán của CAG đã sử dụng AI để tìm hiểu xem liệu những con đường do Tập đoàn TP.Chandigarh trải thảm bê tông nhựa liệu có thực sự cần thiết hay không. Theo thông tin chi tiết, trong số 8 đoạn đường cơ quan dân sự này đã trải thảm với những khoản chi phí lên tới 85,5 triệu USD, CAG nhận thấy, có ít nhất 5 đoạn đường đang ở tình trạng hoàn toàn tốt và không cần trải thảm lại.

untitled.png
Sửa chữa một số công trình đường bộ gây lãng phí ngân sách. Ảnh sưu tầm

Một quan chức của Tập đoàn TP.Chandigarh cho biết, việc trải thảm các con đường được thực hiện theo hướng dẫn của Cơ quan Đường bộ Ấn Độ cùng Bộ Giao thông đường bộ và cao tốc Ấn Độ. Hơn nữa, Chandigarh cũng đã tham khảo ý kiến của các chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Đường bộ trung ương về vấn đề này. Tuy nhiên, CAG đã thực hiện cuộc kiểm toán có sự hỗ trợ của AI và khẳng định, tình trạng của một số con đường đang rất tốt nhưng vẫn được trải thảm bằng nguồn công quỹ. CAG cho rằng, quy trình hoạt động của các cơ quan trên cần được xem xét lại để hạn chế tình trạng công quỹ bị chi tiêu lãng phí, không cần thiết.

CAG cũng đề xuất nên giảm thiểu các biện pháp can thiệp thủ công trong việc trải thảm đường bộ. Thay vào đó, cần áp dụng các phương pháp dựa trên AI nhằm đạt được độ chính xác cao. CAG nêu rõ: “Cuộc kiểm toán đã kiểm tra tình trạng của con đường đang được sửa chữa bằng cách sử dụng khảo sát dựa trên AI để xác định “ổ gà” và các vết nứt trên mặt đường. Cuộc kiểm toán cho thấy, 5 trong số 8 con đường đang trong tình trạng tốt và không cần phải trải thảm lại; chỉ có 2 con đường đang ở tình trạng xấu và 1 con đường không xác định được tình trạng. Theo công cụ AI, những con đường có hơn 50% dấu hiệu hư hại sẽ được coi là trong tình trạng xấu và những con đường dưới 20% dấu hiệu hư hại được coi là ở tình trạng tốt.

Thực tế, cứ sau 5 năm Chandigarh đều tiến hành trải thảm lại các con đường trong thẩm quyền quản lý bất luận chúng có cần sửa chữa không. Tuy nhiên, CAG cho rằng điều đó là không cần thiết, Chandigarh cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền, rà soát, kiểm tra tình trạng thực tế của các con đường trước khi tiến hành sửa chữa nhằm sử dụng ngân sách công tiết kiệm, hiệu quả nhất./.

Cùng chuyên mục
Ấn Độ: Ngân sách chưa được sử dụng tiết kiệm, hiệu quả