Jamaica: Thúc đẩy hoạt động kiểm toán nội bộ trong các tổ chức tài chính

(BKTO) - Ngân hàng Trung ương Jamaica (BOJ) đang tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kiểm toán nội bộ nghiêm ngặt đối với tất cả các tổ chức tài chính mà Ngân hàng quản lý.

Hiện tại, BOJ giám sát các tổ chức nhận tiền gửi bao gồm: Các ngân hàng thương mại, hiệp hội tiết kiệm và cho vay, các ngân hàng tiết kiệm, quỹ tín dụng. BOJ cũng đang dần chuyển sang giám sát các tổ chức tiết kiệm theo hợp đồng, như: Các đại lý chứng khoán, công ty bảo hiểm và quỹ trợ cấp hưu trí.

bank-of-jamaica-our-today-feature.jpg
Ngân hàng Trung ương Jamaica tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kiểm toán nội bộ. Ảnh sưu tầm

Trong môi trường kinh tế vĩ mô hiện nay, nhiều doanh nghiệp tập trung vào các vấn đề vĩ mô, bao gồm: Lạm phát, chính sách tiền tệ, lãi suất và bày tỏ mối quan ngại liệu có xảy ra suy thoái trên toàn cầu hay không. Bên cạnh đó, các vấn đề vi mô cũng quan trọng không kém trong việc đảm bảo một hệ sinh thái tài chính lành mạnh, ổn định và tăng trưởng kinh tế. Đặc biệt, BOJ nhấn mạnh hoạt động của kiểm toán viên có tác động đáng kể vì chúng giúp các nhà đầu tư, tổ chức tài chính, cơ quan quản lý và các cơ quan khác của chính phủ thực hiện chức năng của họ một cách hiệu quả nhất.

Trong một Hội thảo về Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế được tổ chức bởi Viện Kế toán công chứng Jamaica, Thống đốc BOJ Richard Byles nhấn mạnh: BOJ cam kết sẽ đẩy mạnh, nâng cấp chức năng kiểm toán nội bộ trong tất cả các tổ chức tài chính do BOJ quản lý. Hoạt động kiểm toán nội bộ cần đến đội ngũ nhân sự thực sự có năng lực, hướng tới đạt được chất lượng kiểm toán cao nhất. Những nhân sự hoạt động trong lĩnh vực kế toán và kiểm toán đóng vai trò to lớn giúp đảm bảo sự trung thực và liêm chính về tài chính.

Mức độ của sự liêm chính có ý nghĩa quyết định đối với sự thành công của hoạt động kinh doanh cũng như đối với tình hình chung của bất kỳ hệ thống tài chính nào, ở bất kỳ đâu trên thế giới. Các Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế nhằm đảm bảo tính nhất quán và minh bạch trong các chuẩn mực kế toán giữa các công ty và các quốc gia.

Thống đốc BOJ cho biết thêm, một số chính sách của Chính phủ Jamaica được công bố gần đây yêu cầu tất cả các tổ chức tài chính phải công bố báo cáo tài chính của họ, phải nâng cao trách nhiệm và đặt ra yêu cầu cao hơn đối với kế toán và kiểm toán viên. Các kế toán viên và kiểm toán viên trong các công ty niêm yết ở Jamaica cũng phải nâng cao trách nhiệm giải trình trước các cơ quan quản lý, Sở Giao dịch chứng khoán Jamaica, các nhà đầu tư và công chúng./.

Cùng chuyên mục
Jamaica: Thúc đẩy hoạt động kiểm toán nội bộ trong các tổ chức tài chính