Zimbabwe: Lên kế hoạch kiểm toán các hoạt động khai thác toàn quốc

(BKTO) - Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa vừa qua đã phê duyệt kế hoạch kiểm toán trên phạm vi toàn quốc đối với tất cả các hoạt động khai thác nhằm tăng cường sự tuân thủ của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.

Theo đó, các cuộc kiểm toán sẽ được thực hiện theo Sáng kiến khai thác có trách nhiệm mới được công bố sau khi Văn phòng Tổng Kiểm toán công bố nhiều báo cáo chỉ ra những sai sót, bất thường mang tính hệ thống trong lĩnh vực khai thác. Tổng thống Emmerson Mnangagwa cho biết, sáng kiến này là một cột mốc quan trọng trong hành trình hướng tới ngành công nghiệp khai thác mỏ bền vững và nhấn mạnh rằng, chương trình này là một nhiệm vụ không thể thiếu trong nhiệm vụ của quản lý tốt tài nguyên thiên nhiên của đất nước.

gettyimages-1237664325.jpg
Các hoạt động khai thác mỏ cần được kiểm toán chặt chẽ. Ảnh sưu tầm

Theo kế hoạch, các nhóm kiểm toán sẽ tiến hành điều tra kỹ lưỡng về các hoạt động trong các đơn vị khai thác khác nhau, với mục tiêu nêu bật những thách thức và đưa ra các khuyến nghị nhằm cải thiện mọi hoạt động của ngành khai thác.

Ông Emmerson nhấn mạnh: “Để tăng cường sự tuân thủ, các cuộc kiểm toán lĩnh vực khai thác sẽ được tiến hành trên toàn quốc, bao gồm tất cả các mỏ quy mô từ nhỏ tới lớn. Kiểm toán sẽ thiết lập một khuôn khổ thúc đẩy các hoạt động khai thác có trách nhiệm, đồng thời đảm bảo sự thịnh vượng của cộng đồng và môi trường nơi các hoạt động khai thác đang diễn ra. Cuộc kiểm toán sẽ được tiến hành bởi nhiều Bộ, ban ngành của Chính phủ”.

Các hoạt động khai thác bị quản lý kém ở Zimbabwe được cho là nguyên nhân gây ra sự hủy hoại môi trường rộng lớn, khiến tình trạng xói mòn đất nghiêm trọng hơn, làm các nguồn nước, đất ô nhiễm hóa chất nguy hiểm khiến chúng không thể sử dụng cho mục đích sản xuất được nữa. Kế hoạch kiểm toán mới này sẽ tập trung vào việc tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường, các điều khoản của Đạo luật Mỏ và Khoáng sản của tất cả các doanh nghiệp khai thác; đồng thời, kêu gọi họ thực hiện các phương pháp giảm thiểu tác hại và tối đa hóa lợi ích cho các nhà đầu tư cũng như người dân Zimbabwe./.

Cùng chuyên mục
Zimbabwe: Lên kế hoạch kiểm toán các hoạt động khai thác toàn quốc