Ấn tượng về kết quả và kiến nghị kiểm toán

(BKTO) - Tríchý kiến Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh tại buổi làm việc củaChủ tịch Quốc hội với KTNN ngày 3/10



         

   Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh. Ảnh: THANH TÙNG
…Tôi rất ấn tượng với các kiến nghị của KTNN về xử lý tài chính trong thời gian vừa qua. Tôi cho rằng, việc kiến nghị xử lý tài chính tăng trong bối cảnh hiện nay rất tốt nhưng đến một giai đoạn nào đó số kiến nghị xử lý phải giảm dần, tức là các cơ quan, đơn vị sử dụng, quản lý tiền và tài sản của Nhà nước phải tốt hơn. Muốn giải quyết vấn đề này, cần tìm ra nguyên nhân. Tôi mong muốn trong phân tích của báo cáo kiểm toán cần làm rõ hơn về đối tượng, hành vi, vi phạm dẫn đến số kiến nghị tăng.

Tôi cũng rất ấn tượng với kiến nghị của KTNN về hoàn thiện chính sách pháp luật. Hiện nay các văn bản pháp luật của chúng ta không phải đã bịt hết được các lỗ hổng, các kẽ hở chính sách. Vì vậy chúng tôi mong muốn trong quá trình kiểm toán, ngoài việc kiến nghị sửa đổi các văn bản dưới luật, KTNN cần chú ý các luật liên quan đến ngân sách, tài chính xem có vấn đề gì không.

Liên quan đến vấn đề đầu tư công, Chính phủ đang họp bàn việc sửa đổi Luật Đầu tư công. Để có thêm cơ sở cho Ủy ban Kinh tế báo cáo ra Quốc hội, chúng tôi mong muốn KTNN cho thêm ý kiến về những vấn đề cần quan tâm sửa đổi trong Luật này, đặc biệt là làm rõ nguyên nhân chính dẫn đến việc phân bổ vốn, giải ngân đầu tư công chậm.

Về các dự án BOT giao thông, hiện nay chúng tôi đang hoàn thiện báo cáo giám sát lĩnh vực này. Vì vậy, mong KTNN có thêm ý kiến nhằm xử lý cái gốc của vấn đề mà chính KTNN đã kiến nghị, như: giảm trừ quyết toán, giảm thời gian thu phí, vị trí của trạm thu phí… để chúng tôi hoàn thiện báo cáo giám sát. Nhân dịp này tôi xin cảm ơn KTNN đã phối hợp, tích cực hỗ trợ Ủy ban Kinh tế trong quá trình thực hiện các chỉ đạo của Quốc hội trong giám sát tối cao cũng như giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội...

Đ. KHOA (Lược ghi)
Cùng chuyên mục
Ấn tượng về kết quả và kiến nghị kiểm toán