Anh: Đánh giá việc triển khai Chiến lược kỹ thuật số cho quốc phòng

Yến Nhi – Nguyễn Thúy | 05/01/2023 15:24

(BKTO) - Cơ quan Kiểm toán nhà nước Vương quốc Anh (NAO) vừa qua đã công bố báo cáo đánh giá việc triển khai sớm Chiến lược kỹ thuật số cho quốc phòng Anh.

Năm 2021, Bộ Quốc phòng (MoD) đã đưa ra Chiến lược nhằm chuyển đổi việc sử dụng công nghệ, con người, quy trình và không gian mạng để có thể chia sẻ và khai thác dữ liệu một cách liền mạch. Defense Digital là tổ chức thuộc MoD chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện Chiến lược. Việc thực hiện Chiến lược sẽ giúp MoD hoạt động hiệu quả hơn trong thời đại công nghệ đột phá và các mối đe dọa an ninh ngày càng gia tăng. MoD đặt mục tiêu tham gia các hoạt động quân sự và hợp tác chặt chẽ với các đối tác chính phủ, học viện, ngành công nghiệp, các đối tác quốc tế. MoD đã tăng cường chức năng kỹ thuật số và đang bắt đầu phát triển các phương pháp tiếp cận chung đối với dữ liệu và công nghệ. Chiến lược này phù hợp với thông lệ tốt mà NAO đã xác định trong toàn chính phủ.

untitled.png
Bộ Quốc phòng Anh xây dựng một chiến lược quy mô lớn. Ảnh sưu tầm

Báo cáo của NAO cho biết, dữ liệu của của MoD khó truy cập và chia sẻ, có lỗ hổng trong các kỹ năng quan trọng, công nghệ lõi cần cập nhật và các quy trình đã lỗi thời. Defense Digital ước tính sẽ chi 11,7 tỷ bảng Anh trong 10 năm để cập nhật hoặc thay thế các hệ thống cũ và việc nâng cấp lên các hệ thống thay thế hiện đại sẽ rất phức tạp. Bản chất hoạt động của MoD gia tăng những thách thức đối với việc thực hiện Chiến lược. MoD cũng chia sẻ dữ liệu với các đối tác quốc tế và phải có khả năng làm việc với công nghệ và chính sách bảo mật của họ. Điều này làm tăng thêm thách thức của việc hiện đại hóa và tích hợp công nghệ. MoD hiện chưa có kế hoạch hoàn chỉnh để thực hiện Chiến lược một cách rõ ràng.

Việc triển khai dự án của Defense Digital trước đây đã gặp phải tình trạng thiếu nhân sự có kỹ năng và kinh nghiệm. Điều này đã làm giảm sự tin tưởng vào việc triển khai Chiến lược. Trong năm 2019-2020, Defense Digital đã hoàn thành 76% các mốc hoạt động quan trọng nhất - con số này đã giảm xuống còn 57% trong giai đoạn 2020-2021 trong đại dịch Covid-19, trước khi phục hồi lên 78% vào năm 2021-2022. Mục tiêu của MoD là đạt 90%. Defense Digital đã nhận ra những điểm yếu trong quá trình triển khai dự án và đang cải tiến. MoD không có đủ nhân sự có kỹ năng kỹ thuật số phù hợp, điều này đang ảnh hưởng đến việc thực hiện chiến lược. Họ khó tuyển dụng và giữ chân nhân tài vì không thể trả mức lương như khu vực tư nhân và quy trình tuyển dụng quá dài. Việc thiếu hụt các kỹ năng kỹ thuật đang ảnh hưởng đến việc cung cấp các chương trình riêng lẻ và Chiến lược. Defense Digital đang thử một số cách tiếp cận để khắc phục khoảng cách về kỹ năng, nhưng tiến trình mất nhiều thời gian hơn so với kế hoạch.

Để thực hiện Chiến lược mục tiêu đến năm 2025, NAO khuyến nghị MoD nên lập ngay một kế hoạch triển khai rõ ràng, trong đó cần làm rõ cách thức Chiến lược tích hợp với các mục tiêu rộng lớn hơn; xác định và ưu tiên tất cả các hoạt động cần thiết để đạt được kết quả của Chiến lược; xác định mức độ cần thiết về con người, kỹ năng, kinh phí và thiết lập các chỉ số hiệu suất rõ ràng cho lộ trình của Chiến lược./.

Cùng chuyên mục
Anh: Đánh giá việc triển khai Chiến lược kỹ thuật số cho quốc phòng