Indonesia: Nỗ lực tăng cường sự tham gia của cộng đồng trong kiểm toán công

Yến Nhi – Nguyễn Thúy | 05/01/2023 15:13

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước Indonesia (BPK) vừa qua có báo cáo về “Cơ chế tăng cường sự tham gia của cộng đồng trong kiểm toán khu vực công của BPK”.

BPK đã xây dựng các quy định nội bộ về quản lý thông tin công. Tại BPK, Văn phòng Quản lý thông tin và tư liệu (PPID) và Trung tâm Thông tin và Truyền thông (PIK) chịu trách nhiệm giám sát việc quản lý thông tin công. BPK nâng cao vai trò của cộng đồng trong kiểm toán khu vực công thông qua 3 dịch vụ thông tin công do PPID triển khai: truy vấn thông tin công; khiếu nại công cộng và phản đối thông tin.

presiden-terima-laporan-ihps-ii-tahun-2021-dari-bpk.jpeg
Các thành viên BPK trong một cuộc họp. Ảnh sưu tầm

BPK nhận thấy nhu cầu lớn về thông tin công khai về kiểm toán khu vực công. Đối với Dịch vụ truy vấn thông tin công, BPK đã kiểm tra và phân tích dữ liệu dịch vụ điều tra thông tin công và vào năm 2019, công chúng đã thực hiện 1.694 yêu cầu cung cấp thông tin cho BPK. Phần lớn các yêu cầu lấy thông tin phục vụ việc nghiên cứu và dữ liệu nghiên cứu; báo cáo; đóng góp tài liệu học tập; kiểm soát xã hội, giám sát và theo dõi; chuẩn bị cho chương trình kiểm toán, điều tra, hoàn thành các hành động thực hiện kiến nghị kiểm toán. Ngoài các yêu cầu báo cáo kiểm toán, PPID cũng nhận được các yêu cầu về thông tin liên quan đến cơ cấu tổ chức của BPK.

Năm 2020, BPK đã tối ưu hóa PPID thông qua phiên bản kỹ thuật số E-PPID để phục vụ nhu cầu của công chúng trong đại dịch Covid-19, cho phép công chúng tiếp cận nhiều hơn với thông tin của BPK. Nhu cầu thông tin của công chúng tăng lên đáng kể: tổng số yêu cầu dịch vụ thông tin công vào năm 2020 tăng lên 14.022; năm 2021 tăng lên 18.864 so với năm trước. BPK đã ưu tiên đẩy nhanh phản hồi đối với các đề nghị từ công chúng. Năm 2021, BPK đã hoàn thành 99,6%, tương đương 18.788/18.864 đề nghị đạt yêu cầu, trong vòng 1-10 ngày.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với thông tin kiểm toán công khai và vai trò ngày càng tăng của công chúng trong việc công bố thông tin và tính minh bạch, BPK đã thực hiện và lên kế hoạch cải thiện hơn nữa chất lượng dịch vụ thông tin công cộng. Ngoài ra, BPK đã tiến hành các nghiên cứu so sánh trực tuyến với các bộ và cơ quan đã có đầy đủ cơ sở vật chất và cơ sở hạ tầng của PIK cũng như các quy trình quản lý thông tin được thiết lập chặt chẽ hơn. Dựa trên nghiên cứu so sánh, BPK tiếp tục phối hợp với một số bên liên quan để đảm bảo rằng việc chia sẻ kiến thức tổng hợp giữa nhiều tổ chức có thể cải thiện sự tương tác của công chúng với BPK./.

Cùng chuyên mục
Indonesia: Nỗ lực tăng cường sự tham gia của cộng đồng trong kiểm toán công