PASAI: Đánh giá kết quả Khung đo lường hoạt động của các Cơ quan Kiểm toán tối cao

(BKTO) - Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao Thái Bình Dương (PASAI) vừa qua công bố Báo cáo đánh giá kết quả Khung đo lường hoạt động của các Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) - SAI PMF đối với 20 SAI trong khu vực. Báo cáo SAI PMF năm 2022 là một dấu mốc quan trọng, đây là báo cáo khu vực đầu tiên về kết quả hoạt động của các SAI thuộc PASAI.

Mục đích của báo cáo là tổng hợp các kết quả đánh giá SAI PMF của 20 SAI tham gia thuộc khu vực PASAI. Báo cáo không chỉ ghi lại các kết quả và đầu ra của dự án SAI PMF từ năm 2016 đến năm 2022 mà còn phân tích sâu hơn và tổng hợp về hoạt động của các SAI trong khu vực. Việc công khai báo cáo thể hiện cam kết của PASAI về tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và quản trị tốt. Ngoài việc tóm tắt các đánh giá của PMF của tất cả các SAI đảo Thái Bình Dương tham gia, báo cáo bao gồm phân tích ở cấp vùng, tiểu vùng và thu nhập; kết nối với các ưu tiên chiến lược của PASAI và các khuyến nghị về hỗ trợ, phát triển năng lực trong tương lai.

kelepi-interviews-exec-director.jpg
SAI Fiji đánh giá kết quả Khung đo lường hoạt động. Ảnh sưu tầm

PASAI đã thực hiện một dự án để hoạt động của tất cả các thành viên được đánh giá thông qua SAI PMF. Những đánh giá đó được thực hiện từ năm 2016 đến năm 2022 với thông tin từ 20 báo cáo của các SAI. Nhiều phương pháp đánh giá khác nhau đã được sử dụng như đánh giá của bên thứ ba, đánh giá chéo hoặc kết hợp… PASAI đã phát triển 4 trụ cột chiến lược để hỗ trợ, định hướng các hành động; hài hòa các phân tích và kết luận trong báo cáo với các trụ cột đó để nâng cao hiệu quả chiến lược của PASAI.

Báo cáo của PASAI chỉ ra những thách thức cần giải quyết trong việc tăng cường tính độc lập của SAI, đặc biệt là độc lập về tài chính. Độc lập thực sự không chỉ đòi hỏi sự bảo vệ về mặt pháp lý mà còn đòi hỏi sự tự chủ về tài chính. PASAI cần cải thiện cả 2 vấn đề này. Ở khu vực Thái Bình Dương có khoảng cách lớn trong tương tác giữa SAI và xã hội. Nếu điều này được cải thiện, tính minh bạch trong hoạt động của các chính phủ sẽ được tăng cường và các nhà quản lý công sẽ phải chịu trách nhiệm trước công chúng.

Báo cáo cũng xác định các SAI có kết quả xuất sắc trong kiểm toán tài chính và kiểm toán hoạt động. Đây có thể là nguồn lực chính cho PASAI trong việc thúc đẩy các cuộc đánh giá chất lượng cao. Tuy nhiên không có SAI nào được đánh giá xuất sắc trong kiểm toán tuân thủ. Trên thực tế, nhiều SAI không coi kiểm toán tuân thủ là một loại hình kiểm toán. Một số SAI kết hợp việc tuân thủ với kiểm toán tài chính và kiểm toán hoạt động. Báo cáo cũng chỉ ra rằng, có một khoảng cách lớn giữa tư duy chiến lược của các SAI trong khu vực, đặc biệt chiến lược nhân sự và việc hoạch định chiến lược còn bị đánh giá thấp./.

Cùng chuyên mục
PASAI: Đánh giá kết quả Khung đo lường hoạt động của các Cơ quan Kiểm toán tối cao