Anh: Giới thiệu hướng dẫn về công tác báo cáo cho Cơ quan Kiểm toán tối cao

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước Vương quốc Anh (NAO UK) mới đây đã giới thiệu Hướng dẫn thông lệ tốt về công tác báo cáo hàng năm dành cho Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI).

Hướng dẫn được xây dựng dựa trên những nghiên cứu, quan sát NAO UK thực hiện đối với những cơ quan khác thuộc khu vực công và các tổ chức khác thuộc danh sách ngắn của Giải thưởng Xây dựng lòng tin của công chúng, giải thưởng công nhận sự tin cậy và minh bạch trong báo cáo hoạt động. PwC - một trong 4 hãng kiểm toán lớn nhất thế giới đã tổ chức giải thưởng này trong nhiều năm và NAO UK đồng tài trợ.

national_audit_office_headquarters-_london_-_04.jpg
Văn phòng Kiểm toán nhà nước Vương quốc Anh. Ảnh sưu tầm

NAO UK khẳng định, công tác báo cáo hoạt động hàng năm trong khu vực công đang ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đại dịch Covid-19 và gần đây là cuộc khủng hoảng giá năng lượng đã dẫn đến các biện pháp can thiệp chi tiêu công bất thường của chính phủ để hỗ trợ người dân và nền kinh tế. Do đó, việc đảm bảo chi tiêu của chính phủ trở nên minh bạch và dễ hiểu đối với người nộp thuế là rất quan trọng. Các báo cáo hàng năm phải trình bày rõ ràng cách các khoản tiền này đã được sử dụng và những gì đã đạt được, mức độ rủi ro gian lận và tổn thất ngân sách nhà nước đang được quản lý, kiểm soát một cách thích hợp.

Trong hướng dẫn này, NAO UK đưa ra các nguyên tắc thông lệ tốt làm cơ sở cho việc báo cáo thường niên tốt. Những nguyên tắc này được nhóm lại thành: Hỗ trợ trách nhiệm giải trình; minh bạch; khả năng tiếp cận và sự cần thiết của một báo cáo dễ hiểu. Hướng dẫn cũng đưa ra những ví dụ cụ thể theo từng nhóm nguyên tắc thể hiện các thuộc tính của một báo cáo tốt.

Hướng dẫn này dựa trên các ví dụ điển hình minh họa thông lệ tốt trong từng phần của báo cáo thường niên. Đối với mỗi ví dụ, NAO UK cũng nhấn mạnh các nguyên tắc thực hành tốt. Các ví dụ được nêu trong Hướng dẫn không phải là danh sách đầy đủ các ví dụ thông lệ tốt nhưng sẽ giúp cho các cơ quan tham khảo khi họ lập kế hoạch báo cáo hàng năm cho năm 2022-2023 và là những báo cáo mà NAO UK cho rằng mô tả tốt nhất các nguyên tắc của một báo cáo hàng năm đạt chuẩn./.

Cùng chuyên mục
Anh: Giới thiệu hướng dẫn về công tác báo cáo cho Cơ quan Kiểm toán tối cao