Thụy Điển: Cần nâng cao các yêu cầu đối với môi trường trong mua sắm công

Yến Nhi – Nguyễn Thúy | 16/03/2023 16:30

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước Thụy Điển (SNAO) vừa qua công bố một báo cáo và chỉ ra rằng, Thụy Điển có tham vọng lớn về các yêu cầu đối với yếu tố môi trường trong mua sắm công, tuy nhiên, nhiều cơ quan của Chính phủ vẫn cần nâng cao hiệu quả trong lĩnh vực này.

Hàng năm, chính quyền trung ương thực hiện các khoản mua sắm công lên tới hàng tỷ curon Thụy Điển. SNAO đã nhiều lần chỉ ra rằng, các hoạt động mua sắm công phải cân nhắc đến yếu tố môi trường. Do đó, SNAO đã kiểm toán các nỗ lực của chính quyền trung ương trong việc cân nhắc các yếu tố về môi trường khi thực hiện mua sắm. SNAO cho biết, nhiều cơ quan của Chính phủ không có quy trình mua sắm đầy đủ và không có đủ hiểu biết về môi trường để thực hiện hiệu quả hoạt động này.

aerial_photograph_kista_science_city-1280x640.jpg
Một số dự án chưa quan tâm đến yếu tố môi trường. Ảnh sưu tầm

Tổng Kiểm toán Thụy Điển cho biết, mặc dù các cơ quan của Chính phủ đã đẩy mạnh cam kết nhưng vẫn còn nhiều thiếu sót trong quản trị, tổ chức và giám sát. Cuộc kiểm toán cho thấy, gần một nửa số cơ quan của Chính phủ thiếu năng lực đối với các vấn đề môi trường và không phân tích đầy đủ hậu quả môi trường liên quan đến mua sắm. SNAO cũng phát hiện các cơ quan không theo dõi đầy đủ các điều kiện môi trường bắt buộc đối với các gói thầu đã hoàn thành. Điều này có rủi ro là các nhà cung cấp không tuân thủ các điều kiện môi trường bắt buộc.

SNAO kiến nghị Chính phủ thực hiện các biện pháp cải thiện báo cáo về yếu tố môi trường khi mua sắm trong hệ thống quản lý môi trường; giao nhiệm vụ cho Cục Đấu thầu quốc gia thường xuyên theo dõi chiến lược đấu thầu quốc gia. Ngoài ra, SNAO kiến nghị Cục đấu thầu quốc gia hợp tác với Cơ quan Dịch vụ pháp lý, Tài chính và Hành chính để phổ biến thông tin về yếu tố môi trường liên quan đến mua sắm trong các thỏa thuận khung của Chính phủ./.

Cùng chuyên mục
Thụy Điển: Cần nâng cao các yêu cầu đối với môi trường trong mua sắm công