Indonesia: Báo cáo về kết quả kiểm toán năm 2022

Yến Nhi – Đàm Hương | 16/03/2023 21:46

(BKTO) - Uỷ ban Kiểm toán nước Cộng hòa Indonesia (BPK) vừa qua đã báo cáo về kết quả kiểm toán của BPK đối với các đơn vị được kiểm toán trong năm 2022.

Bên cạnh kiểm soát nội bộ, các cuộc kiểm toán báo cáo tài chính của BPK tập trung vào 4 lĩnh vực rủi ro, được thực hiện theo phương pháp tiếp cận kiểm toán dựa trên rủi ro. Ông Daniel Lumban Tobing, Ủy viên II của BPK cho biết, với cách tiếp cận này, các cuộc kiểm toán sẽ tập trung vào các lĩnh vực được coi là rủi ro khá cao và có ảnh hưởng đến việc trình bày báo cáo tài chính năm 2022, bao gồm hệ thống kiểm soát nội bộ.

indonesian-audit-board-r.jpg
Thành viên BPK tham dự một hội thảo quốc tế. Ảnh sưu tầm

Các nội dung trọng tâm kiểm toán của BPK bao gồm kiểm tra hệ thống kiểm soát nội bộ liên quan đến lập báo cáo tài chính, trong việc ghi nhận các giao dịch tài chính và quy trình lập báo cáo tài chính. Bốn nội dung khác trở thành trọng tâm kiểm toán báo cáo tài chính năm 2022 gồm: các phát hiện kiểm toán lặp đi lặp lại; tiến độ thực hiện các khuyến nghị kiểm toán trước đó; dấu hiệu nghi vấn gian lận và đánh giá tác động của chúng đối với việc trình bày báo cáo tài chính trung thực, hợp lý; đánh giá về các khoản thu, chi mua hàng hóa, chi đầu tư và công tác quản lý tài sản nhà nước.

BPK đã tổ chức cuộc họp khởi động cho 9 đơn vị được kiểm toán thuộc phạm vi phụ trách của Vụ Kiểm toán II, đây là cuộc họp đầu tiên cho kỳ kiểm toán tài chính năm 2022. Ủy viên II của BPK bổ sung thêm, trong đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ, một trong những yếu tố được đánh giá có liên quan đến tính hiệu quả của việc thực hiện và hoàn thành các khuyến nghị kiểm toán.

Tại cuộc họp có sự tham dự của Vụ trưởng và các kiểm toán viên của Vụ Kiểm toán II, người đứng đầu và các cán bộ cấp cao của các đơn vị được kiểm toán, Ủy viên II của BPK cũng nhấn mạnh việc cần hoàn thành dữ liệu và tài liệu kiểm toán. Những tài liệu, dữ liệu này là rất cần thiết, là bằng chứng để các kiểm toán viên BPK có thể đưa ra đảm bảo về việc trình bày báo cáo tài chính và kết luận liệu có những sai lệch khác với chính sách kế toán không, có những điểm yếu trong kiểm soát nội bộ và việc không tuân thủ các quy định của pháp luật không./.

Cùng chuyên mục
Indonesia: Báo cáo về kết quả kiểm toán năm 2022