Anh: Khó khăn trong chuyển đổi kỹ thuật số

Yến Nhi – Đàm Hương | 28/04/2023 06:14

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước Anh (NAO) vừa qua đã phát hành Báo cáo kiểm toán: “Chuyển đổi kỹ thuật số trong Chính phủ: giải quyết các rào cản để đạt hiệu quả cao”.

Một trong những thách thức chính của Chính phủ là sử dụng ngân sách hiệu quả. Trong năm 2020-2021, các cơ quan chính quyền trung ương ước tính chi 456 tỷ bảng Anh cho chi phí hoạt động hàng ngày của các dịch vụ công, trợ cấp và quản lý. NAO cho rằng, chuyển đổi kỹ thuật số, hiện đại hóa các dịch vụ và dữ liệu là công cụ để đạt được những mục tiêu của Chính phủ. Tuy nhiên, Anh còn tồn tại nhiều thách thức và sẽ mất nhiều năm để vượt qua. Trong toàn Chính phủ, các hệ thống công nghệ thông tin lỗi thời và dữ liệu cũ kỹ là nguyên nhân chính gây ra trở ngại lớn đối với việc cải thiện và hiện đại hóa các dịch vụ của Chính phủ. Nhiều hệ thống cũ kỹ trong số này đã được xây dựng cách đây vài thập kỷ.

nao.001.jpeg
NAO đã tổ chức một số cuộc thảo luận bàn về kỹ thuật số. Ảnh sưu tầm

Báo cáo của NAO đánh giá cách tiếp cận của Chính phủ trong việc giải quyết những bất cập trong nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số, cách thức hoạt động của Văn phòng Trung ương về dữ liệu và kỹ thuật số (CDDO), các Bộ, ban ngành, doanh nghiệp nhà nước trong việc thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số.

Cuộc kiểm toán kết luận, CDDO đã xây dựng lộ trình nhằm giải quyết các vấn đề chính và khuyến khích các Bộ, ban ngành thực hiện hành động cần thiết. Nỗ lực của các Bộ, ban ngành nhằm chuyển đổi kỹ thuật số và các vấn đề về dữ liệu có liên quan sẽ là một bước quan trọng trong việc giải quyết khó khăn hiện nay.

CDDO đang tạo dựng nền móng tốt nhưng trong tương lai vẫn còn nhiều cột mốc quan trọng và thách thức. Ngân sách và số lượng nhân viên ít ỏi của CDDO đã ảnh hưởng đến những dự định cải cách của Chính phủ trong các chương trình kỹ thuật số. Ngoài ra, các Bộ, ban ngành nhận thấy trong điều kiện thị trường hiện nay, nhân sự của họ không có đủ kỹ năng và chuyên môn kỹ thuật số cần thiết.

Do đó, NAO cho rằng còn quá sớm để nói liệu các mục tiêu của lộ trình có thể đạt được không. Chuyên môn sâu hơn về kỹ thuật số, tăng cường năng lực, hỗ trợ bền vững từ Chính phủ và sự đóng góp của các Bộ, ban ngành là điều cần thiết để hỗ trợ quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Nếu không có những yếu tố này, Chính phủ khó có thể giải quyết các vấn đề mang tính hệ thống và đạt được hiệu quả mà CDDO đã xác định./.

Cùng chuyên mục
Anh: Khó khăn trong chuyển đổi kỹ thuật số