Liên minh châu Âu đẩy mạnh kế hoạch đầu tư vào trí tuệ nhân tạo

Yến Nhi – Nguyễn Thúy | 20/04/2023 18:01

(BKTO) - Tòa Thẩm kế châu Âu (ECA) mới đây đưa tin, ECA đang triển khai đánh giá hoạt động hỗ trợ của Liên minh châu Âu (EU) nhằm phát triển trí tuệ nhân tạo (AI). Các kiểm toán viên của ECA sẽ xem xét liệu các kế hoạch và biện pháp tài chính của Ủy ban châu Âu có giúp định vị châu Âu là đơn vị dẫn đầu toàn cầu về AI không.

AI là chìa khóa cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, chính sách công nghiệp và quyền tự chủ chiến lược của EU. Cuộc cách mạng đang diễn ra nhưng châu Âu vẫn bị tụt lại phía sau trên các khía cạnh quan trọng như tài chính.

ai-eu-2019-4.png
Một hội thảo về AI tại châu Âu. Ảnh sưu tầm

Tại EU, số tiền đầu tư vào AI được ước tính chỉ bằng một nửa so với số tiền đầu tư vào Hoa Kỳ. Chưa đến 1/10 doanh nghiệp ở EU (8%) đang sử dụng AI vào năm 2021, với sự khác biệt đáng kể giữa các quốc gia EU. Khoảng 1/4 doanh nghiệp ở Đan Mạch (24%) sử dụng AI, ở Bồ Đào Nha (17%), Phần Lan (16%), tỷ lệ này giảm xuống dưới 5% ở Cộng hòa Séc, Hy Lạp, Latvia và Litva (tất cả 4%), ở Bulgari, Estonia, Síp, Hungary, Ba Lan (3%) và ở Romania (1%).

Trưởng đoàn kiểm toán của ECA Mihails Kozlovs cho biết: “AI chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi ích đáng kể trong nhiều lĩnh vực, giúp EU không bỏ lỡ các mục tiêu quan trọng. Cuộc kiểm toán của chúng tôi sẽ xác định xem liệu có đủ nỗ lực giúp châu Âu không bị lỡ nhịp trong cuộc cách mạng công nghệ lớn này không”.

Để cạnh tranh trong cuộc đua, EU dự kiến phân bổ gần 10 tỷ euro từ ngân sách giai đoạn 2014-2027. Ngoài ra, ít nhất 20% trong số 724 tỷ euro được cung cấp cho các tổ chức phục hồi sau đại dịch sẽ tài trợ cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của EU. Quỹ Invest EU sẽ huy động đầu tư công và tư nhân thông qua bảo lãnh ngân sách EU trị giá 6,6 tỷ euro cho nghiên cứu, đổi mới và số hóa. Mục tiêu là tăng dần đầu tư vào AI lên 20 tỷ euro mỗi năm trong suốt thập kỷ này.

ECA sẽ tiếp tục xem xét liệu EU có áp dụng các điều kiện chính để thúc đẩy phát triển AI không. Cụ thể, các kiểm toán viên sẽ kiểm tra xem Ủy ban châu Âu có đảm bảo rằng tiền của EU hỗ trợ hiệu quả cho việc tạo ra một hệ sinh thái AI châu Âu phù hợp và cạnh tranh không, có tính đến tầm quan trọng chiến lược của AI và các rủi ro tiềm ẩn đối với an toàn và bảo mật./.

Cùng chuyên mục
Liên minh châu Âu đẩy mạnh kế hoạch đầu tư vào trí tuệ nhân tạo