Anh: Kiểm toán công tác thu Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phương tiện giao thông

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước Vương quốc Anh (NAO UK) vừa công bố báo cáo thường niên về việc thu Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phương tiện giao thông (VED) của Cơ quan Cấp phép lái xe và phương tiện giao thông (DVLA) - cơ quan chịu trách nhiệm thu VED theo ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

uk.jpg
Các phương tiện giảm phát thải tại Anh ngày càng tăng. Ảnh: ST

VED là loại thuế phải nộp đối với hầu hết các loại phương tiện được sử dụng trên các đoạn đường công cộng ở Vương quốc Anh.

DVLA báo cáo, trong năm 2022-2023, VED và các khoản thu từ hoạt động thực thi đạt khoảng 7,418 triệu bảng Anh, tăng 202 triệu bảng so với năm tài chính 2021-2022.

Phạm vi của cuộc kiểm toán là thực hiện kiểm tra việc quyết toán các khoản thu của VED để xác định xem liệu các quy định, thủ tục có được áp dụng đầy đủ không và có được thực hiện hợp lý không; kiểm tra hiệu quả của các ý kiến đánh giá, các khoản thu, phân bổ nguồn thu và tính chính xác của các khoản tiền hạch toán trong các báo cáo.

Thông qua cuộc kiểm toán, NAO UK phát hiện rằng, biện pháp kiểm soát của DVLA đối với việc đánh giá, thu và phân bổ các khoản thu đang được thực hiện hợp lý, đầy đủ và đang hoạt động hiệu quả; DVLA áp dụng tỷ lệ chính xác để tính phí VED và DVLA ghi nhận các khoản thu nhập một cách chính xác theo các chính sách kế toán hiện hành.

Cuộc kiểm toán của NAO UK cũng chỉ ra rằng, tính đến năm 2022-2023, số lượng ô tô di chuyển trên đường hàng ngày đã ổn định như ở mức trước đại dịch. Số lượng phương tiện đăng ký mới đã ổn định sau sự gián đoạn đáng kể trong năm 2020-2021 do đại dịch, mặc dù ở mức thấp hơn mức trung bình.

DVLA gần đây cũng đã ban hành Chiến lược thực thi và tuân thủ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phương tiện giai đoạn 2022-2025. Chiến lược này nhằm tăng mức độ tuân thủ dựa trên 3 yếu tố chính là giáo dục, khuyến khích và thực thi. Một phần của chiến lược nhằm mục đích tăng cường sử dụng các công cụ kỹ thuật số trong hoạt động quản lý thu, nộp thuế.

Sau cuộc kiểm toán, NAO UK khuyến nghị DVLA phối hợp với các đối tác chuyển giao quyền lực được ủy quyền để nắm được các yếu tố chính ảnh hưởng đến các hoạt động thực thi và xem xét chiến lược mới trong việc giải quyết tình trạng trốn thuế cũng như việc thu và quản lý VED nói chung. Theo hiến pháp, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao có thể trao quyền thực thi của DVLA cho chính quyền các địa phương để giúp giải quyết tình trạng trốn VED.

Những thay đổi được Chính phủ Anh công bố vào tháng 11/2022 liên quan đến miễn trừ VED đối với xe điện và các phương tiện không phát thải đã dẫn đến sự thay đổi đáng kể trong các dự báo từ Văn phòng Trách nhiệm ngân sách Anh về doanh thu trong tương lai của VED trong năm 2024-2025 do việc sản xuất phương tiện siêu giảm phát thải tiếp tục tăng.

Theo các thỏa thuận mới, áp dụng cho tất cả các phương tiện chạy bằng điện với ngày đăng ký từ 01/4/2025, các phương tiện không phát thải sẽ không còn được miễn VED. Do đó, Văn phòng Trách nhiệm ngân sách Anh dự báo rằng, doanh thu sẽ tăng từ năm 2024-2025 đến năm 2027-2028./.

(Theo NAO UK)

Theo: NAO UK
Copy Link
Cùng chuyên mục
Anh: Kiểm toán công tác thu Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phương tiện giao thông