Australia: Chỉ ra nhiều thiếu sót tại các cơ quan lĩnh vực quy hoạch và môi trường

Yến Nhi – Nguyễn Thúy | 17/01/2023 17:37

(BKTO) - Cơ quan Kiểm toán bang New South Wales (NAO NSW) mới công bố Báo cáo kiểm toán báo cáo tài chính đối với một số cơ quan trong lĩnh vực quy hoạch và môi trường cho năm tài chính 2022.

NAO NSW từ chối đưa ra ý kiến đối với các báo cáo tài chính 2010-2011 đến 2015–2016 của Tổng công ty Quản lý nước cấp Bộ (WAMC), do không thể xác nhận các báo cáo tài chính trình bày trung thực và hợp lý về tình hình và hiệu quả tài chính của WAMC; đưa ra ý kiến chấp nhận từng phần đối với các báo cáo tài chính 2016–2017 và 2017–2018 của WAMC do không thu thập được đầy đủ bằng chứng về cơ sở dẫn liệu đầy đủ và định giá tài sản cơ sở hạ tầng đồng hồ nước, sự suy giảm giá trị của đồng hồ nước và cơ sở dẫn liệu đầy đủ của các tòa nhà tại dự án Nimmie Caira.

river-murray-high-flows-katarapko.jpg
Vấn đề môi trường được quan tâm tại Australia. Ảnh sưu tầm

Bộ Kế hoạch và Môi trường bị chỉ trích vì 45 trưởng phòng quản lý đất đai không lập và nộp báo cáo tài chính vào ngày 30/6/2022 theo thời hạn. Ban lãnh đạo tất cả 119 Quỹ tín thác chưa bao giờ gửi báo cáo tài chính để kiểm toán theo yêu cầu của pháp luật.

Bộ Tài chính NSW xác nhận một số tổ chức do nhà nước kiểm soát cho đến nay vẫn chưa đáp ứng các nghĩa vụ lập báo cáo tài chính theo luật định và chưa nộp báo cáo tài chính cho Tổng Kiểm toán. Kể từ năm 2017, NAO NSW đã kiến nghị Bộ giải quyết các vụ việc trong toàn bộ khu vực chính quyền địa phương đối với việc hạch toán các thiết bị chữa cháy ở nông thôn. Mặc dù các kiến nghị được đưa ra nhiều lần nhưng Bộ hầu như không có hành động nào để giải quyết vấn đề này.

Báo cáo tiếp tục chỉ ra những sai sót đáng kể trong hồ sơ đất đai của Hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin đất đai (CLID) ở NSW. Hệ thống CLID không được thiết kế để lập báo cáo tài chính; bộ phận này được yêu cầu tiến hành điều chỉnh và đối chiếu rộng rãi để cung cấp thông tin chính xác cho mục đích lập báo cáo tài chính. Bộ đã triển khai hệ thống CrownTracker để thay thế CLID. Dự án đã được hoàn thiện vào tháng 6/2022 nhưng chưa đạt được kết quả như mong đợi.

Báo cáo tổng hợp 9 vấn đề rủi ro cao trên toàn lĩnh vực liên quan đến những phát hiện nêu trên và những điểm yếu trong hệ thống kiểm soát công nghệ thông tin chung, báo cáo tài chính, quy trình quản trị tổ chức và hệ thống kiểm soát nội bộ. Cuối cùng, NAO NSW đã đưa ra các khuyến nghị để giải quyết những sai sót đã được nêu ra./.

Cùng chuyên mục
Australia: Chỉ ra nhiều thiếu sót tại các cơ quan lĩnh vực quy hoạch và môi trường