Australia hỗ trợ hoạt động giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam

(BKTO) - Ngày 14/4, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Đại sứ quán Australia tại Việt Nam tổ chức Lễ công bố Dự án thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp logistics với giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam (2021-2025).



                
   

Quang cảnh Lễ công bố Dự án. Ảnh: Đại sứ quánAustralia tại Việt Nam

   

Dự án có trị giá 13,8 triệu đô-la Australia (tương đương khoảng 246 tỷ đồng), do Chính phủ Australia tài trợ thông qua Chương trình Australia cùng Việt Nam phát triển nguồn nhân lực (Aus4Skills).

Dự án nhằm nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động trong ngành logistics, một ngành được Việt Nam ưu tiên phát triển, nhằm đạt mục tiêu đến năm 2025, ngành logistics sẽ đóng góp từ 8-10% GDP. Đây cũng là ngành mà Australia có rất nhiều kinh nghiệm.

Các hoạt động của Dự án bao gồm: tập huấn nâng cao chuyên môn cho các nhà quản lý; lãnh đạo và đội ngũ giáo viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; xây dựng khung tiêu chuẩn nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo và chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, với sự hỗ trợ và gắn kết chặt chẽ của các doanh nghiệp logistics.

Bên cạnh đó, Dự án cũng sẽ tạo cơ hội để phụ nữ, người khuyết tật tiếp cận được các hoạt động giáo dục nghề nghiệp và việc làm trong ngành logistics, do ngành này vốn được coi là ngành nghề dành cho nam giới, mặc dù phụ nữ có đủ kỹ năng và năng lực.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng cho biết, tại Việt Nam, ngành logistics là một ngành dịch vụ quan trọng của nền kinh tế, do đó, một lực lượng lao động lành nghề sẽ là “chìa khóa” cho sự phát triển của ngành logistics.

“Tôi tin tưởng việc khởi động Dự án sẽ giúp Australia và Việt Nam cùng thực hiện tầm nhìn chung về việc nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động của Việt Nam” - Thứ trưởng Lê Tấn Dũng nói.

Về phía Australia, bà Bridget Collier - quyền Phó Đại sứ Australia tại Việt Nam chia sẻ, Australia cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam để đạt được các mục tiêu phát triển trong những thập niên tới, trong đó bao gồm cả việc củng cố, nâng cao kỹ năng của lực lượng lao động, bởi một lực lượng lao động lành nghề sẽ giúp đảm bảo cho các ngành kinh tế của Việt Nam duy trì được mức độ cạnh tranh trên trường quốc tế.

Bà Bridget Collier cũng cho biết thêm, Dự án trên là giai đoạn tiếp theo của hoạt động hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam của Chương trình Aus4Skills được triển khai từ năm 2017.

Theo đó, trong thời gian qua, Chương trình Aus4Skills đã đẩy mạnh việc gắn kết các doanh nghiệp logistics với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở Việt Nam, nhằm giúp nâng cao kỹ năng của sinh viên ra trường để đáp ứng được yêu cầu của các nhà tuyển dụng trong ngành logistics. Đặc biệt, kể từ năm 2017, có hơn 5.300 sinh viên của một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã được hưởng lợi từ Chương trình Aus4Skill thông qua việc chất lượng giảng dạy được nâng cao./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
  • Canada mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác với Việt Nam
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Canada rất coi trọng mối quan hệ hợp tác với Việt Nam và mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác với Việt Nam, nhất là hợp tác về kinh tế, thương mại.
  • Thu hút đầu tư để đảm bảo cung ứng điện cho nền kinh tế
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Đề cập đến vấn đề nóng của cả nước hiện nay, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Trần Quốc Phương nhấn mạnh, nền kinh tế đang bước vào giai đoạn phục hồi sau hơn 2 năm đình trệ bởi dịch bệnh, nhu cầu sử dụng năng lượng sẽ tăng cao, đặc biệt trong 2 năm 2022 và 2023 - giai đoạn cao điểm thực thi các gói giải pháp của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế -xã hội và đây cũng là thời điểm được dự báo tăng trưởng cao hơn của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Nếu các dự án đầu tư vào ngành điện chậm trễ, hoạt động sản xuất truyền tải không thông suốt, không đáp ứng được cầu sử dụng, tốc độ phục hồi và phát triển của nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng.
  • Việt Nam sẽ tích cực tham gia các hoạt động của CICA
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Việt Nam sẽ kiên trì thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, đồng thời luôn tích cực tham gia các hoạt động của Hội nghị phối hợp hành động và các biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA).
  • Việt Nam cam kết thúc đẩy và bảo vệ các quyền con người
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Việt Nam sẵn sàng hợp tác cùng với các thành viên khác của các nhóm nòng cốt của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ); đóng góp cho nỗ lực của Hội đồng Nhân quyền trong việc bảo đảm các quyền con người.
  • Việt Nam là đối tác quan trọng của Anh ở khu vực Đông Nam Á
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Anh coi Việt Nam là đối tác quan trọng ở khu vực Đông Nam Á, trong bối cảnh Anh đang điều chỉnh chính sách đối ngoại theo hướng tăng cường hợp tác với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam.
Australia hỗ trợ hoạt động giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam