Hoa Kỳ: Nhiều sai phạm trong hoạt động kế toán tại Đại học bang Kentucky

(BKTO) - Vừa qua, Văn phòng Kiểm toán nhà nước bang Kentucky đã công bố kết quả một cuộc kiểm toán đặc biệt và chỉ ra nhiều sai phạm trong hoạt động kế toán tại Đại học bang Kentucky (KSU).

Theo đó, Báo cáo chỉ ra hơn 20 phát hiện, xác định các vấn đề quan trọng cho thấy hoạt động kế toán của KSU xảy ra nhiều bất cập, Ban lãnh đạo thiếu các biện pháp giám sát hiệu quả, công tác quản lý thiếu trách nhiệm.

ksu-aerial-rendering.png
Khuôn viên Đại học bang Kentucky. Ảnh sưu tầm

Một số phát hiện đáng chú ý như: Hệ thống liên lạc nội bộ yếu kém, nhân viên chần chừ, không giải quyết các sai sót tài chính dù đã phát hiện ra nhiều sai sót; kế hoạch kiểm toán nội bộ của KSU cho năm tài chính 2021 đã được Ban lãnh đạo phê duyệt, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được hoàn thành. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do lãnh đạo phụ trách tài chính của KSU chưa chú trọng đến hoạt động kiểm toán nội bộ, không quan tâm đến công tác lưu trữ hồ sơ đầy đủ.

Đặc biệt, việc lưu trữ tài liệu rất sơ sài khiến nhiều chứng từ bị thiếu, không hỗ trợ cho các khoản chi tiêu từ quỹ công, hậu quả là KSU có nguy cơ phải trả hơn 3,34 triệu USD chi phí phát sinh. Không những thế, hơn 1,3 triệu USD giao dịch thẻ tín dụng được thực hiện trong 3 năm tài chính gần đây hầu như không chứng minh được nội dung các khoản chi là hợp lệ. Ngoài những khoản chi trái quy định còn nhiều hóa đơn vẫn chưa được thanh toán; nhiều lãnh đạo của KSU nhận được những quyền lợi trái quy định như: Tiền thưởng, bảo hiểm bổ sung, trợ cấp nhà ở...

Đây không phải là lần đầu tiên Văn phòng Kiểm toán nhà nước bang Kentucky thực hiện cuộc kiểm toán đặc biệt đối với KSU. Năm 2000, một Báo cáo kiểm toán cũng chỉ ra 16 phát hiện cho thấy công tác kiểm soát tài chính của KSU rất yếu kém. Nhiều vấn đề được xác định trong Báo cáo đó vẫn tồn đọng đến nay.

Chủ tịch lâm thời của KSU Ronald A. Johnson đánh giá cao Báo cáo kiểm toán và nhấn mạnh: “Dù là tổ chức công, tư hay tổ chức phi lợi nhuận, nếu công tác quản trị và lãnh đạo kém hiệu quả, các nguồn lực công sẽ bị lãng phí nghiêm trọng”.

Thống đốc bang Kentucky Andy Beshear cho biết thêm: “Cuộc kiểm toán đã chỉ ra những vấn đề nghiêm trọng cần phải thay đổi. Chúng ta cần một KSU minh bạch, tiến bộ, góp phần mang đến sự thịnh vượng cho bang thông qua việc cung cấp một nền giáo dục trong sạch cho tất cả người dân”.

Hiện, Báo cáo đã được chuyển tới Sở Tư pháp bang Kentucky, Bộ Tài chính và Bộ Giáo dục Hoa Kỳ để được xem xét thêm./.

Cùng chuyên mục
Hoa Kỳ: Nhiều sai phạm trong hoạt động kế toán tại Đại học bang Kentucky