Ba Lan: Nhấn mạnh vai trò của kiểm toán trong lĩnh vực bảo vệ môi trường

Yến Nhi – Đàm Hương | 13/05/2023 09:15

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước Ba Lan (NIK) vừa qua đưa tin về việc Chủ tịch NIK Marian Banaś kiêm Chủ tịch Nhóm Công tác về kiểm toán môi trường của Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Âu (EUROSAI) tham gia cuộc họp lần thứ 19 của Ban chỉ đạo Nhóm công tác Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) về kiểm toán môi trường diễn ra tại Thủ đô Rabat của Ma-rốc.

Cuộc họp do Tòa Thẩm kế Vương quốc Ma-rốc tổ chức với sự tham dự của hơn 40 đại diện đến từ 20 quốc gia. Ông Sami Yläoutinen - Tổng Kiểm toán nhà nước Phần Lan và Chủ tịch Nhóm Công tác INTOSAI về Kiểm toán Môi trường (WGEA) và bà Zineb El Adaoui, Chủ tịch thứ nhất của Tòa Thẩm kế Vương quốc Ma-rốc đã phát biểu khai mạc cuộc họp. Hai bên nhấn mạnh vai trò quan trọng của kiểm toán hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu đồng thời cho biết loại hình kiểm toán này giúp tăng cường khả năng phục hồi của xã hội trước biến đổi khí hậu hoặc sự xáo trộn của các nguồn năng lượng.

13_poland.jpg
Ba Lan đặc biệt quan tâm đến kiểm toán môi trường. Ảnh sưu tầm

Trong cuộc họp, các nhóm chuyên môn đã làm việc về 05 dự án do Nhóm Công tác INTOSAI về kiểm toán môi trường thực hiện. Một trong số các dự án nhằm nâng cao nhận thức và sự hiểu biết về mối liên hệ giữa đa dạng sinh học và biến đổi khí hậu. Một dự án khác liên quan đến kế toán môi trường. Dự án nhằm thiết lập mối liên kết giữa bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu và nền kinh tế. Hai dự án còn lại liên quan đến: báo cáo về phát triển bền vững và dự án ClimateScanner nhằm thu thập thông tin về các hoạt động liên quan đến biến đổi khí hậu ở cấp độ toàn cầu.

WGEA được thành lập nhằm thúc đẩy tinh thần hợp tác dựa trên sự minh bạch, giao tiếp cởi mở và phát triển chuyên môn thông qua việc theo đuổi các mục tiêu chiến lược chính: khuyến khích và hỗ trợ sự hợp tác chuyên môn; chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm. Dưới sự phụ trách của NIK, WGEA đã tiến hành cuộc kiểm toán chung về quản lý chất thải nhựa. Cuộc họp gần nhất của WGEA rà soát các hành động được thực hiện cho đến nay để thích ứng với biến đổi khí hậu.

NIK thường xuyên thực hiện các cuộc kiểm toán về bảo vệ môi trường. Cuộc kiểm toán được thực hiện gần đây nhất xem xét công tác phòng cháy, chữa cháy tại các bãi chất thải. Trong năm 2023, NIK đã bố trí thực hiện các cuộc kiểm toán đánh giá những biện pháp do các cơ quan hành chính công thực hiện nhằm ngăn chặn việc tạo ra chất thải và đẩy mạnh công tác tái chế cũng như những nỗ lực nhằm cải thiện các nguồn nước sạch ở Ba Lan./.

Cùng chuyên mục
Ba Lan: Nhấn mạnh vai trò của kiểm toán trong lĩnh vực bảo vệ môi trường