Bắc Kạn: Triển khai hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia

(BKTO) - Để tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG), tỉnh Bắc Kạn quan tâm chỉ đạo giải ngân các nguồn vốn đầu tư, bảo đảm tính bền vững của các mô hình, giúp người dân sớm thoát nghèo.

quang-canh-buoi-lam-viec.jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Nguồn baobackan.com.vn

Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) giai đoạn 2021 - 2025 do Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Bùi Hoàng Phương làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh Bắc Kạn nhằm đánh giá kết quả thực hiện các CTMTQG năm 2023.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, thực hiện các CTMTQG năm 2023, toàn tỉnh đã huy động được trên 5.197 tỷ đồng cho thực hiện CTMTQG xây dựng nông thôn mới (NTM); trên 357,6 tỷ đồng cho CTMTQG giảm nghèo bền vững. Trong năm 2023, tỉnh giải ngân vốn đầu tư công đạt 86% kế hoạch (giải ngân vốn đầu tư của năm 2022 kéo dài thực hiện và giải ngân sang năm 2023 đạt 88% kế hoạch). Giải ngân vốn sự nghiệp đạt 50,7% kế hoạch.

Tính đến thời điểm này, tỉnh có 25 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM; 3 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Thực hiện CTMTQG giảm nghèo bền vững, năm 2023 giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của tỉnh đạt 2,76% (giảm từ 24,71% xuống còn 21,95%), bằng 115% kế hoạch đề ra. Các huyện nghèo giảm tỷ lệ hộ nghèo 3,38% (giảm từ 49,99% xuống còn 46,61%) không đạt mục tiêu đề ra. Tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số, giảm 3,45% (giảm từ 27,94% xuống còn 24,49%), đạt kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, việc thực hiện các CTMTQG tại Bắc Kạn gặp một số khó khăn, như tiến độ thực hiện và giải ngân các nguồn vốn còn chậm, trong đó một số nội dung không đạt kế hoạch đề ra.

Tỉnh đề nghị Đoàn công tác kiến nghị Thủ tướng Chính phủ phân cấp cho các địa phương quy định cụ thể mức độ đạt chuẩn tiêu chí nghèo đa chiều để phù hợp với điều kiện thực tế. Các bộ, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm, giúp đỡ giới thiệu, kết nối doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế đầu tư vào lĩnh vực nông - lâm nghiệp và phát triển nông thôn trên địa bàn tỉnh; tiếp tục tạo điều kiện cho tỉnh được tham gia các dự án, đề tài triển khai chương trình khoa học công nghệ phục vụ xây dựng NTM.

thu-truong-bo-thong-tin-va-truyen-thong-phat-bieu-tai-buoi-lam-viec.jpg
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Bùi Hoàng Phương - Trưởng Đoàn công tác phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Nguồn baobackan.com.vn

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Bùi Hoàng Phương nhấn mạnh, để tiếp tục triển khai có hiệu quả các CTMTQG, Ban Chỉ đạo các CTMTQG tỉnh Bắc Kạn cần quan tâm chỉ đạo giải ngân các nguồn vốn đầu tư. Rà soát văn bản liên quan đến các chương trình thường xuyên. Trong quá trình triển khai các chương trình, cần bảo đảm tính bền vững của các mô hình, với mục tiêu giúp người dân sớm thoát nghèo. Đoàn công tác sẽ chuyển đến các bộ, ngành Trung ương có thẩm quyền xem xét, trả lời các đề xuất, kiến nghị của tỉnh./.

Cùng chuyên mục
Bắc Kạn: Triển khai hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia