Bắc Ninh: Chính sách bảo hiểm mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(BKTO) - Trong những năm qua, nhờ đẩy mạnh công tác truyền thông giúp mang các chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đến với ngày càng nhiều đối tượng, người dân tại tỉnh Bắc Ninh đã nhận được nhiều lợi ích thiết thực hơn.

Thường xuyên đẩy mạnh công tác truyền thông

Năm 2023, cùng với nhiều đổi mới tích cực trong công tác thu, phát triển số người tham gia, BHXH Bắc Ninh cũng quan tâm đẩy mạnh và đổi mới phương pháp truyền thông chính sách. Ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh xây dựng kế hoạch truyền thông cho cả năm, trong đó, trọng tâm là phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị, xã hội triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; ký kết các chương trình phối hợp tuyên truyền; phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền.

hieu-qua-tu-viec-tuyen-truyen-chinh-sach-bhxh-bhyt-bhtn_20231213093844am.jpg
Cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện. Ảnh: ST

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng tập trung xây dựng đội ngũ làm công tác truyền thông, thường xuyên tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ, đồng thời đầu tư trang thiết bị bảo đảm công tác truyền thông đạt hiệu quả.

BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các hội nghị tuyên truyền và đối thoại chính sách BHXH, BHYT, BHTN tới nhiều thôn, xóm, cơ quan, doanh nghiệp để tuyên truyền cho người lao động, người sử dụng lao động và nhân dân; mở các chiến dịch truyền thông lớn nhân Ngày thành lập BHXH Việt Nam, Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân (tháng 5), Ngày BHYT Việt Nam (01/7)…

Trong quá trình truyền thông, tập trung rà soát, sàng lọc nhóm đối tượng chưa tham gia, từ đó xây dựng phương án cụ thể. Từ đầu năm đến nay, ngành tổ chức hàng chục hội nghị tuyên truyền, tư vấn đối thoại với hàng trăm doanh nghiệp, hàng nghìn lao động chưa tham gia hoặc tham gia chưa đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN.

Đối với BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, tổ chức tuyên truyền theo nhóm nhỏ, hướng dẫn các thủ tục… đặc biệt quan tâm tuyên truyền các chủ trương, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, của tỉnh đến nhân dân. Trước thực tế số người rút BHXH một lần có chiều hướng gia tăng, ngành cũng cử cán bộ tư vấn, giải thích, vận động người lao động tiếp tục tham gia hoặc chuyển sang BHXH tự nguyện để bảo đảm quyền lợi…

Năm 2023, BHXH tỉnh tập trung tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử của BHXH tỉnh và các nền tảng mạng xã hội để nâng cao hiệu quả tuyên truyền và lan tỏa chính sách trong xã hội. Tháng 3/2023, BHXH tỉnh thành lập trang Fanpage, Zalo BHXH tỉnh Bắc Ninh đồng thời tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác truyền thông của BHXH tỉnh; lãnh đạo và cán bộ phụ trách công tác truyền thông của BHXH các huyện, thị xã, thành phố.

Tiếp tục lan tỏa các chính sách sâu, rộng hơn

Bà Nguyễn Việt Châu, Phó Trưởng phòng Truyền thông (BHXH tỉnh) cho biết, việc đẩy mạnh công tác truyền thông trên nền tảng mạng xã hội đã góp phần lan tỏa chính sách BHXH, BHYT, BHTN ngày càng sâu, rộng; kịp thời giải đáp chính sách và thắc mắc của nhân dân liên quan đến lĩnh vực. Từ đầu năm đến nay, có hơn 1.600 câu hỏi liên quan đến chính sách gửi đến qua điện thoại, các ứng dụng và các trang mạng xã hội của BHXH tỉnh.

Nhờ đẩy mạnh công tác truyền thông, đến nay, toàn tỉnh có 12.618 đơn vị, 1.432.683 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Số người tham gia tăng 60.729 người (tăng 4,42%) so với cùng kỳ năm 2022, đạt 97,6% kế hoạch năm. Riêng số người tham gia BHXH tự nguyện toàn tỉnh là 16.287 người, tăng 1.868 người (tăng 12,96%) so với cùng kỳ năm 2022. Việc đẩy mạnh công tác truyền thông, tư vấn chính sách góp phần tích cực vào việc bảo đảm tốt chế độ, chính sách cho người tham gia.

Theo bà Nguyễn Việt Châu, công tác truyền thông phải được thực hiện thường xuyên, liên tục và luôn có sự đổi mới phương pháp. Bên cạnh đó, cần xây dựng các chương trình, kế hoạch truyền thông cụ thể cho cả năm và trong từng chiến dịch; quan tâm bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền, tư vấn cho cán bộ làm công tác truyền thông mới đưa lại hiệu quả tích cực, góp phần triển khai tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn.

Công tác truyền thông là cầu nối đưa thông tin về chủ trương, chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN đến các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân; giúp thay đổi nhận thức về chính sách… bởi vậy, BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh thường xuyên triển khai bằng những phương pháp cụ thể. Qua đó giúp người dân, doanh nghiệp nhận thức đầy đủ ý nghĩa nhân văn, những lợi ích, tính ưu việt và tầm quan trọng của việc tham gia BHXH, BHYT, BHTN, từ đó tự giác tham gia và thụ hưởng./.

Cùng chuyên mục
Bắc Ninh: Chính sách bảo hiểm mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân