Bắc Ninh: Gấp rút triển khai các giải pháp thu và phát triển người tham gia bảo hiểm

(BKTO) - Để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2023, BHXH tỉnh Bắc Ninh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố đang gấp rút triển khai các giải pháp, trong đó trọng tâm là công tác thu, giảm tiền chậm đóng và phát triển người tham gia.

Cần nỗ lực, quyết tâm của toàn ngành

Theo thống kê, đến nay, toàn tỉnh có 12.412 đơn vị, 1.380.712 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN; số tiền thu được là hơn 9.769 tỷ đồng, đạt 82,12% kế hoạch; tỷ lệ bao phủ BHXH đạt 61,13% so với lực lượng lao động; bao phủ BHTN đạt 57,38% so với lực lượng lao động; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,3% dân số trên địa bàn...

bn5.jpg
Tập huấn truyền thông cho cán bộ ngành BHXH. Ảnh: ST

Kết quả trên khẳng định sự nỗ lực, quyết tâm của ngành BHXH trong thực hiện nhiệm vụ được giao khi nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch (chỉ tiêu đặt ra năm 2023 là tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,6% dân số; tỷ lệ lao động tham gia BHXH trên lực lượng lao động đạt 58,79%; tỷ lệ lao động tham gia BHXH tự nguyện trên lực lượng lao động đạt 2,3%; tỷ lệ lao động tham gia BHTN trên lực lượng lao động đạt 57,08%...).

Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, một số chỉ tiêu chưa đạt, số tiền thu BHXH, BHYT, BHTN đến nay mới đạt hơn 82%; số người tham gia BHXH tự nguyện là 15.756 người, đạt 84,38% kế hoạch…

Với quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong năm 2023, hiện nay, BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố đang triển khai các giải pháp tích cực, nhiều hoạt động bước vào giai đoạn “nước rút” với quyết tâm cao của từng cán bộ, viên chức của ngành. Trong đó, từ nay đến cuối năm, toàn ngành tập trung triển khai 2 nhiệm vụ trọng tâm: phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN và đôn đốc thu, giảm tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Triển khai nhiều giải pháp

Đối với công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, cơ quan BHXH các cấp sẽ tiếp tục rà soát dữ liệu thuế năm 2022, kịp thời đối chiếu, rà soát dữ liệu với đơn vị sử dụng lao động để đôn đốc, hướng dẫn thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ cho người lao động; tiến hành làm việc với các đơn vị chưa tham gia hoặc tham gia chưa đủ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, đề xuất các cấp, ngành có giải pháp xử lý đối với các đơn vị chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT.

Toàn ngành tăng cường công tác tuyên truyền chính sách, trọng tâm ứng dụng truyền thông trên nền tảng số để tăng lượng tương tác, lan tỏa sự ưu việt của chính sách BHXH, BHYT; đôn đốc cán bộ thu của BHXH tỉnh và BHXH cấp huyện nâng cao tinh thần, trách nhiệm, bám sát địa bàn, nắm chắc số người chưa tham gia, tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, chủ động xây dựng kế hoạch phát triển người tham gia BHXH tự nguyện với từng cán bộ chuyên quản...

Đối với công tác thu, giảm tiền chậm đóng, BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố cũng đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt (đến hết tháng 10, số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN toàn tỉnh là hơn 464 tỷ đồng, tăng 60,1 tỷ đồng (tăng 14,8%) so với cùng kỳ năm 2022; chiếm 3,78% số tiền thu). Mới đây, BHXH Việt Nam tổ chức buổi làm việc với BHXH 12 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, trong đó có BHXH Bắc Ninh nhằm triển khai thực hiện hiệu quả chính sách; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác thu, phát triển BHYT, BHTN và công tác quản lý chi phí khám, chữa bệnh BHYT. Tại hội nghị, ngành đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể để BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện.

Trên tinh thần chỉ đạo của BHXH Việt Nam và thực tế tại địa phương, từ nay đến cuối năm, BHXH tỉnh sẽ phối hợp với cơ quan hữu quan thành lập các đoàn công tác làm việc trực tiếp tại các đơn vị sử dụng lao động chậm đóng tiền BHXH, BHYT, BHTN để thu hồi tiền; tập trung tìm nguyên nhân phát sinh tiền chậm đóng của khối hành chính sự nghiệp để có giải pháp tháo gỡ; thực hiện thanh tra chuyên ngành đột xuất đơn vị chậm đóng tiền BHXH từ 3 tháng trở lên. Đồng thời, kiên quyết xử phạt các đơn vị vi phạm theo đúng quy định; công khai danh tính trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với các đơn vị đã thanh tra chưa chấp hành nộp tiền chậm đóng BHXH, BHYT…

Triển khai đồng bộ các giải pháp cùng với sự quyết tâm cao của từng cán bộ, viên chức, nhân viên trong ngành, BHXH tỉnh Bắc Ninh phấn đấu sẽ hoàn thành các chỉ tiêu năm 2023, góp phần tích cực vào công tác an sinh xã hội trên địa bàn./.

Cùng chuyên mục
Bắc Ninh: Gấp rút triển khai các giải pháp thu và phát triển người tham gia bảo hiểm