Bộ Công an triệt phá vụ án khai thác, mua bán trái phép hàng triệu tấn than

(BKTO) - Theo thông tin từ Bộ Công an, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên" xảy ra tại Công ty CP Yên Phước, Công ty TNHH Đông Bắc Hải Dương và các đơn vị có liên quan.



Căn cứ kết quả điều tra và tài liệu thu thập được, xác định: Châu Thị Mỹ Linh - Tổng Giám đốc Công ty CP Yên Phước đã câu kết, bàn bạc với Bùi Hữu Thanh, Bùi Hữu Giang là người điều hành Công ty TNHH Đông Bắc Hải Dương tổ chức thực hiện khai thác, mua bán hàng triệu tấn than trái phép tại Mỏ than Minh Tiến (xã Minh Tiến và xã Na Mao, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) thu lợi bất hợp pháp hàng trăm tỷ đồng.

Ngày 25/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với 12 đối tượng về tội “Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên” theo Điều 227 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.
                
   

Một trong những bãi than lậu bị phát hiện. Ảnh: LĐO

   

Trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Cục Cảnh sát Kinh tế đã phối hợp với Tổng cục Quản lý thị trường Bộ Công thương đồng loạt kiểm tra 21 bãi than thuộc các DN nằm rải rác tại huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, phát hiện các bãi than này có dấu hiệu nhập lậu, khai thác lậu.

Sau nhiều ngày kiểm tra, lực lượng chức năng xác định có những điểm bị phát hiện hàng nghìn tấn than không rõ nguồn gốc xuất xứ và không có hoá đơn chứng từ. Phần lớn các bãi than còn lại đều có khối lượng tồn trữ vượt quá số lượng rất nhiều so với hoá đơn nhập hàng.

Được biết, các bãi than được bố trí nằm cách nhau từ 5-7km, giáp bờ sông để thuận tiện cho việc vận chuyển đường thuỷ, nằm ở xa khu dân cư và cử người canh gác, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình xác minh, làm rõ.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiếp tục điều tra triệt để, mở rộng vụ án và áp dụng các biện pháp theo luật định để thu hồi tài sản cho Nhà nước.
NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Bộ Công an triệt phá vụ án khai thác, mua bán trái phép hàng triệu tấn than