Bảo dưỡng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đang vượt tiến độ

(BKTO) - Tính đến hết ngày 04/4/2024, công tác bảo dưỡng tổng thể lần 5 của Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất đã đạt 71%, vượt hơn 1% so với kế hoạch đề ra.

Thông tin trên vừa được ông Mai Tuấn Đạt - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) báo cáo với đoàn công tác của lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) khi đến làm việc và kiểm tra tiến độ thực hiện bảo dưỡng tổng thể lần 5 NMLD Dung Quất.

dq.jpg
Công tác bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đang vượt tiến độ. Ảnh: PT

Cũng theo ông Mai Tuấn Đạt, đến nay, cơ bản các thiết bị đã được mở ra để kiểm tra, không phát hiện trường hợp bất thường nào. Điều này cho thấy công tác bảo dưỡng tổng thể lần 4 đã được tiến hành tốt và quá trình vận hành Nhà máy trong các năm qua giúp thiết bị luôn duy trì ở trạng thái ổn định.

Trên công trường Nhà máy, ông Bùi Ngọc Dương - Tổng Giám đốc BSR cũng đã báo cáo nhanh với đoàn công tác Petrovietnam về tình hình bảo dưỡng tổng thể lần 5 NMLD Dung Quất.

Theo đó, BSR đang cùng các chuyên gia và nhà thầu tiến hành xử lý bề mặt đối với các thiết bị ăn mòn, đánh giá rủi ro đối với các thiết bị đường ống nước biển để đề ra phương án hợp lý. Hiện tại, các vấn đề liên quan đến bảo dưỡng đang được tiến hành trôi chảy, chưa xảy ra các phát sinh đáng kể nào.

Để đảm bảo tiến độ, hiệu quả, trong đợt bảo dưỡng tổng thể lần 5 này, BSR thành lập Hội đồng đánh giá chất lượng, tiến độ hằng ngày, đồng thời phối hợp với các chuyên gia đánh giá thiết bị của Nhà máy nhằm đảm bảo quá trình vận hành liên tục, hiệu quả trong suốt 4 năm tiếp theo.

Đánh giá cao công tác chuẩn bị bảo dưỡng tổng thể lần 5 NMLD Dung Quất, Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Xuân Huyên nhấn mạnh: “Đợt bảo dưỡng tổng thể lần này gắn với tiến độ Dự án Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất. Do đó, đội ngũ lãnh đạo và chuyên môn kỹ thuật của BSR cần đánh giá hệ thống máy móc thiết bị sau gần 15 năm vận hành để đưa ra danh sách các thiết bị cần chăm sóc ngoài các danh mục đã có. Bên cạnh đó, các thiết bị đánh giá lại phải được xử lý phù hợp về mặt pháp lý, cũng như tuổi thọ vận hành, phương án xử lý tiếp theo”.

Rủi ro của ngành lọc hóa dầu rất cao, nên yêu cầu lãnh đạo và đội ngũ chuyên môn kỹ thuật của BSR phải phát huy bản lĩnh, năng lực chuyên môn cao, cần thực hiện đúng 4 chỉ tiêu KPI của bảo dưỡng tổng thể lần 5: “An toàn - Chất lượng - Tiến độ - Tối ưu chi phí”, sớm đưa Nhà máy vào vận hành trở lại càng sớm càng tốt để tăng doanh thu cho Công ty, đáp ứng nhu cầu xăng dầu của thị trường, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Xuân Huyên

Ngay trước đó, ngày 03/4, lãnh đạo BSR đã trao giấy khen và tiền thưởng ngay trên công trường cho nhà thầu có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác bảo dưỡng tổng thể NMLD Dung Quất.

Theo Tổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương, đây là lần thứ 3 lãnh đạo BSR trao giấy khen và thưởng nóng ngay trên công trường cho các nhà thầu vượt tiến độ.

Cụ thể, tại đợt khen thưởng lần này có tập thể nhà thầu phụ Posco Future thuộc Liên danh nhà thầu Falkor Engineering, PTSC Quảng Ngãi và Boilermaster Vietnam.

Trong đó, nhà thầu phụ Posco Future đã có thành tích cải tiến phương pháp thi công để nâng cao năng suất lao động, nỗ lực tập trung nguồn lực, làm việc xuyên ngày đêm trong điều kiện thi công khó khăn, không gian hạn chế.

Những nỗ lực của nhà thầu đã rút ngắn thời gian tháo dỡ bê tông cách nhiệt tại đường Vapor Line thuộc lò phản ứng D1501 - phân xưởng RFCC, góp phần đảm bảo tiến độ bảo dưỡng.

Lãnh đạo BSR đánh giá, đây là một trong những hạng mục rất quan trọng của đợt bảo dưỡng, sự cố gắng của các nhà thầu trong việc tối ưu công việc, rút ngắn tiến độ gói thầu đã giúp rút ngắn tiến độ của toàn đợt bảo dưỡng.

Được biết, đợt bảo dưỡng tổng thể lần 5 NMLD Dung Quất có 6 gói dự án bảo dưỡng chính, bao gồm bảo dưỡng cho cụm thiết bị phân xưởng A2; bảo dưỡng cho cụm thiết bị phân xưởng A1/A3/UTI/OMS/PP; bảo dưỡng cho hệ thống trao đổi nhiệt (H/E, AFC); sơn chống ăn mòn hệ thống đường ống nước biển; bảo dưỡng van tại xưởng; bảo dưỡng cho hệ thống SPM.

Theo kế hoạch, đợt bảo dưỡng tổng thể NMLD Dung Quất dự kiến diễn trong vòng 48 ngày, từ ngày 15/3 đến ngày 01/5/2024.

Cùng chuyên mục
Bảo dưỡng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đang vượt tiến độ