Bảo hiểm xã hội Bạc Liêu: Nỗ lực đưa chính sách đến với người dân

(BKTO) - Tăng cường mở rộng hệ thống tổ chức dịch vụ thu, phát động phong trào thi đua, khích lệ công chức, viên chức trong đơn vị chủ động, tích cực tuyên truyền phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện… Bằng những cách làm linh hoạt, sáng tạo, BHXH tỉnh Bạc Liêu đang nỗ lực từng ngày để đưa chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) đến gần hơn với người dân, phấn đấu hoàn thành mục tiêu bao phủ BHXH, BHYT.

a_20221128012007pm.jpg
Viên chức BHXH tỉnh Bạc Liêu đến từng hộ gia đình để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.
Ảnh: BHXH tỉnh Bạc Liêu

Phát triển hệ thống tổ chức dịch vụ thu chuyên nghiệp

Xác định BHXH, BHYT là hai trụ cột của chính sách an sinh xã hội, với sự đồng hành của cả hệ thống chính trị, đến nay việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu có nhiều chuyển biến tích cực; nhận thức của người dân về chính sách BHXH, BHYT ngày càng nâng lên, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Năm 2022, thực hiện Quyết định số 1155/QĐ-BHXH ngày 12/5/2022 của BHXH Việt Nam về quy định quy chế quản lý hoạt động của các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT (theo đó, các tổ chức chính trị - xã hội và UBND xã, phường, thị trấn không làm đại lý thu BHXH, BHYT), BHXH tỉnh Bạc Liêu đã mở rộng hệ thống tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT có đủ các điều kiện theo quy định với một số đơn vị để thực hiện thu BHXH, BHYT, bảo đảm không ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT.

Cùng với hệ thống nhân viên thu của các tổ chức dịch vụ thu truyền thống như bưu điện, các đơn vị trực thuộc tổ chức hội đoàn thể, từ khi triển khai Quyết định 1155, BHXH tỉnh đã ký kết hợp đồng ủy quyền thu với Viettel Bạc Liêu, Công ty TNHH Phương Trung, doanh nghiệp tư nhân Quách Kim Đông bổ sung thêm hơn 400 nhân viên thu BHXH, BHYT.

Cùng với đó, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng với tổ chức dịch vụ thu Cựu chiến binh tỉnh, nâng tổng số nhân viên thu BHXH, BHYT của tỉnh lên 510 người, trong đó nhân viên thu của tổ chức dịch vụ thu Cựu chiến binh là 40 người.

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh Bạc Liêu, việc tăng cường mạng lưới tổ chức dịch vụ thu sẽ phát huy hiệu quả trong việc phối hợp với chính quyền địa phương đưa chính sách BHXH, BHYT đến với đông đảo người dân. Các tổ chức dịch vụ thu sẽ truyền tải tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT, giúp người dân thay đổi nhận thức, thói quen, chủ động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nhằm đảm bảo cuộc sống cho chính họ và gia đình. Từ đó, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu BHYT toàn dân và tăng diện bao phủ BHXH trên địa bàn toàn tỉnh.

Công chức, viên chức ngành BHXH tích cực vào cuộc

Cùng với việc chú trọng phát triển hệ thống tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh Bạc Liêu cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về chính sách BHXH tự nguyện và vận động người dân tham gia.

Đặc biệt, để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện năm 2022, BHXH tỉnh Bạc Liêu đã phát động phong trào thi đua “Công chức, viên chức, người lao động, nhân viên đại lý thu thuộc BHXH tỉnh Bạc Liêu nỗ lực phấn đấu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện đạt và vượt chỉ tiêu năm 2022”. Phong trào đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, khích lệ công chức, viên chức trong đơn vị chủ động, tích cực tuyên truyền phát triển người tham gia BHXH tự nguyện.

Hưởng ứng phong trào thi đua, công chức, viên chức BHXH tỉnh đã tích cực thông tin, tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện đến người thân, bạn bè và người dân với nhiều hình thức như: trực tiếp tuyên truyền; thông qua các mạng xã hội như zalo, facebook để thông tin, tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện...

Kết quả, sau 05 tháng triển khai phong trào thi đua, công chức, viên chức BHXH Bạc Liêu đã vận động được 498 người dân tham gia BHXH tự nguyện. Trong đó, nhiều viên chức và người lao động đã đạt thành tích nổi bật, vận động được hàng chục người tham gia BHXH tự nguyện.

Mới đây, BHXH tỉnh Bạc Liêu tiếp tục phát động phong trào thi đua với chủ đề “Quyết tâm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế năm 2022”. Nội dung của phong trào thi đua là tích cực tuyên truyền các nội dung trọng tâm, trọng điểm về chính sách bảo hiểm y tế (BHYT).

Trong đó, BHXH tỉnh tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, đẩy mạnh hình thức tuyên truyền trực tiếp đến từng hộ gia đình nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tính ưu việt, nhân văn của chính sách BHYT. Mục tiêu đặt ra là đến 31/12/2022, UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đạt tỷ lệ bao phủ BHYT từ 92% trở lên, nhằm hoàn thành chỉ tiêu Kế hoạch số 79/KH-UBND ngày 08/6/2022 của UBND tỉnh Bạc Liêu về thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT giai đoạn 2022 - 2025.

Với đội ngũ cán bộ tâm huyết, cách làm thuyết phục, có trọng tâm, trọng điểm, BHXH tỉnh Bạc Liêu sẽ đưa chính sách an sinh xã hội đến với người dân trên địa bàn ngày càng đạt được những kết quả tích cực./.

Cùng chuyên mục
Bảo hiểm xã hội Bạc Liêu: Nỗ lực đưa chính sách đến với người dân