Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai chạy nước rút thực hiện nhiệm vụ năm 2022

(BKTO) - Để đạt kế hoạch giao của năm 2022, từ nay đến cuối năm, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đồng Nai cần phải phát triển thêm 95,3 nghìn người tham gia BHXH bắt buộc, hơn 230,6 nghìn người tham gia bảo hiểm y tế… Do đó, toàn ngành đang thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ năm 2022.

bh.jpg
Từ nay đến cuối năm, ngành BHXH tỉnh Đồng Nai cần phải phát triển thêm 95,3 nghìn người tham gia BHXH bắt buộc - Ảnh minh họa: Sưu tầm

Công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội đang phục hồi

Theo số liệu thống kê của BHXH tỉnh Đồng Nai, trong 9 tháng năm 2022, toàn tỉnh có hơn 815 nghìn người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 31,2 nghìn người so với cuối năm 2021.

Đối với kết quả thực hiện hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng khó khăn theo Nghị quyết số 10/2022/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh, hiện mới đạt khoảng 15%, tương đương với hơn 33,1 nghìn thẻ.

Theo đánh giá của BHXH tỉnh, mặc dù công tác phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế đã phục hồi trở lại và có tăng so với trước thời điểm ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng con số tăng vẫn còn thấp, chưa tương xứng so với tiềm năng lực lượng lao động của tỉnh.

Bên cạnh đó, công tác thu, thu nợ, phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế còn gặp một số khó khăn, vướng mắc, chủ yếu tập trung ở các huyện vùng sâu, vùng xa, không có khu công nghiệp, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp không có khả năng đóng hoặc chậm đóng BHXH; một số doanh nghiệp cố tình chây ỳ, trốn đóng BHXH.

Cũng theo BHXH tỉnh Đồng Nai, để đạt kế hoạch giao của năm 2022, từ nay đến cuối năm, ngành BHXH cần phải phát triển thêm 95,3 nghìn người tham gia BHXH bắt buộc, hơn 29,2 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện và hơn 230,6 nghìn người tham gia bảo hiểm y tế.

Ngoài ra, đơn vị còn phải thu hơn 6,1 nghìn tỷ đồng tiền BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; đồng thời tích cực thu nợ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Quyết liệt thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2022, Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành đề nghị BHXH các huyện, thành phố trong thời gian còn lại của năm 2022 cần quyết tâm, nỗ lực, linh hoạt hơn nữa để thực hiện nhiệm vụ được giao.

Trong đó, về công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, các đơn vị phải tập trung, khẩn trương hoàn thành một số nhiệm vụ trọng tâm.

Cụ thể, chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp thực hiện các giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu được giao.

Song song với đó, các đơn vị cần đẩy mạnh rà soát, khai thác có hiệu quả cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế; bám sát, theo dõi dữ liệu hoạt động của doanh nghiệp cũng như tăng cường thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch, chuyên đề, đột xuất để kịp thời phát hiện các tổ chức cố tình trốn đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Đồng thời, quyết liệt thực hiện thu hồi nợ đọng đối với các đơn vị chậm đóng, trốn đóng, hạn chế phát sinh nợ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Ngoài ra, các đơn vị cần tích cực tham mưu các cấp chính quyền địa phương chỉ đạo triển khai thực hiện công tác bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2022-2023.

Đối với việc phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình, các đơn vị cần thực hiện phân loại, lập danh sách các nhóm đối tượng tiềm năng, trong đó ưu tiên đối với người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động. Mặt khác, tổ chức hội nghị khách hàng để tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia; tiếp cận trực tiếp từng người dân tại các khu dân cư, từng hộ gia đình để tuyên truyền về việc tham gia bảo hiểm tự nguyện.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần yêu cầu các nhân viên thu đôn đốc, nhắc nhở người dân tham gia bảo hiểm đầy đủ; xây dựng phương án phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện việc nhắn tin đến số điện thoại người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình đã đến hạn nhưng chưa gia hạn. Đồng thời, phát động phong trào thi đua đến cán bộ công chức, viên chức trong toàn ngành BHXH vận động người thân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình; đôn đốc các tổ chức dịch vụ thu đẩy mạnh các giải pháp phát triển người tham gia mới…

Giám đốc BHXH tỉnh cũng yêu cầu BHXH các huyện, thành phố chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các đơn vị hữu quan khẩn trương hoàn thành rà soát, thống kê danh sách đối tượng được hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế để kịp thời cấp thẻ cho các đối tượng thụ hưởng./.

Cùng chuyên mục
Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai chạy nước rút thực hiện nhiệm vụ năm 2022