Bảo hiểm xã hội tỉnh Tiền Giang: Nỗ lực vượt khó, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2022

(BKTO) - Nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch năm 2022, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Tiền Giang đã và đang tập trung phát triển đối tượng tham gia; đôn đốc thu, giảm nợ đọng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). Đồng thời, tổ chức chi trả kịp thời, đầy đủ, đảm bảo quyền lợi cho người thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

5a689838-ed1e-48b0-9e36-431a156b84d8.png
BHXH tỉnh Đồng Nai đang nỗ lực tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2022 - Ảnh minh họa: tapchibaohiemxahoi.gov.vn

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm

Bà Nguyễn Thị Nhu - Trưởng phòng Quản lý Thu, BHXH tỉnh Tiền Giang - cho biết, năm 2022, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, BHXH tỉnh đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Theo đó, về phát triển số người tham gia BHXH bắt buộc, BHTN, ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ thông tin về những doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh tính đến cuối năm 2021.

Cụ thể, khi nhận được dữ liệu từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, đơn vị đã thực hiện phân loại, rà soát, đối chiếu với số đơn vị, lao động đang quản lý thu đến thời điểm rà soát. Từ nguồn dữ liệu này, BHXH tỉnh đã ban hành công văn với các bước hướng dẫn cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho BHXH các huyện áp dụng thực hiện tại đơn vị mình.

Kết quả, tính đến hết tháng 10/2022, toàn tỉnh hiện có 203.746 lao động tham gia BHXH bắt buộc (tăng 26.060 người so với cuối năm 2021), đạt 95,5% chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao. Số người tham gia BHTN là 192.907 người (tăng 26.157 người so với cuối năm 2021), đạt 95,3% chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao. Số người tham gia BHXH tự nguyện là 17.953 người, đạt 46,8% chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao.

Theo bà Nguyễn Thị Nhu, để đạt được kết quả trên, BHXH tỉnh Tiền Giang đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để tổ chức, thực hiện, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện như thực hiện ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện tại các chợ, các cụm dân cư, đến trực tiếp từng nhà dân... Bên cạnh đó, trong 10 tháng năm 2022, đơn vị đã tổ chức 992 cuộc hội nghị, kết hợp tư vấn lẻ để thông tin, tuyên truyền, qua đó đã phát triển được 4.600 người tham gia BHXH tự nguyện mới và trên 54.000 người mới tham gia BHYT hộ gia đình…

Về tỷ lệ bao phủ BHYT, tính đến hết tháng 10/2022, tổng số người tham gia BHYT trên địa bàn toàn tỉnh là 1.522.834 người, đạt 96% kế hoạch được giao. Dự kiến đến cuối năm 2022, số người tham gia BHYT là 1.530.644 người, đạt 96,5% kế hoạch.

Đối với số thu BHXH, BHYT, BHTN, đến hết tháng 10/2022, BHXH tỉnh Tiền Giang ước tổng số thu đến cuối năm là 5.000,682 tỷ đồng, đạt 102,3% dự toán (cao hơn 113,684 tỷ đồng so với dự toán của BHXH Việt Nam giao). Trong đó, dự kiến số thu BHXH bắt buộc đến cuối năm đạt khoảng 3.228,394 tỷ đồng, đạt 108,5% dự toán (cao hơn 252,246 tỷ đồng so với dự toán của BHXH Việt Nam giao).

Đối với số thu BHXH tự nguyện, dự kiến số thu đến cuối năm là 64,223 tỷ đồng, đạt 70% dự toán. Thu BHTN dự kiến cuối năm là 161,723 tỷ đồng, đạt 72,1% dự toán và thu BHYT dự kiến cuối năm là 1.546,342 tỷ đồng, đạt 96,9% dự toán giao.

Về tỷ lệ nợ của BHXH tỉnh Tiền Giang năm 2022 được BHXH Việt Nam giao là 2,13%/dự toán giao (4.886,998 tỷ đồng) tương ứng số tiền nợ là 104,093 tỷ đồng. Với chỉ tiêu này, BHXH tỉnh Tiền Giang đang nỗ lực cố gắng phấn đấu hoàn thành.

Nỗ lực tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ

Ông Võ Khánh Bình - Giám đốc BHXH tỉnh Tiền Giang cho biết, để hoàn thành nhiệm vụ được giao năm 2022, BHXH tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục bám sát các chỉ đạo của ngành, chính quyền địa phương; phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ.

Cụ thể, trước hết là tập trung thực hiện công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Trong đó chú trọng kiện toàn hệ thống tổ chức, dịch vụ thu BHXH, BHYT, mở rộng việc thu BHXH tự nguyện; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng xác định số lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc; triệt để khai thác các doanh nghiệp đã đăng ký với cơ quan thuế nhưng chưa tham gia BHXH trên địa bàn toàn tỉnh. Tăng cường thực hiện các biện pháp đôn đốc thu nợ, chủ động chuyển hồ sơ của các đơn vị vi phạm sang cơ quan công an để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT; tập trung vào nhóm đối tượng là nông dân, lao động khu vực phi chính thức. Đồng thời, thường xuyên chủ động thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về số liệu, kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN, đặc biệt là tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN và lạm dụng quỹ BHXH, BHYT của các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

Ngoài ra, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành tổ chức thanh tra, kiểm tra liên ngành. Trong đó tập trung thanh tra, kiểm tra các đơn vị, doanh nghiệp đang cố tình trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHTN và các cơ sở khám chữa bệnh tăng chi quỹ khám chữa bệnh BHYT; kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm./.

Cùng chuyên mục
  • Trao “Giọt hồng hy vọng” - sinh viên HUBT nêu cao trách nhiệm, sẻ chia với cộng đồng
    một năm trước Xã hội
    Hưởng ứng Ngày hội hiến máu nhân đạo, trong 2 ngày 19 và 20/12/2022, Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) kết hợp cùng với Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu “HUBT – GIỌT HỒNG SẺ CHIA”.
  • Bình Phước: Nỗ lực hỗ trợ người dân vùng khó khăn được tiếp cận bảo hiểm y tế
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Phước, tính đến cuối tháng 10/2022, trên địa bàn toàn tỉnh mới có 81,3% dân số có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Do đó, BHXH đã, đang nỗ lực phấn đấu hỗ trợ người dân vùng khó khăn được tiếp cận BHYT, nhằm đạt mục tiêu đến cuối năm 2022 đạt tỷ lệ trên 92% dân số có thẻ BHYT.
  • Tiếp tục hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển kỹ năng nghề
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển kỹ năng nghề (KNN) có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Do vậy, các chính sách này đã và đang tiếp tục được hoàn thiện để phù hợp với thông lệ quốc tế và thực tiễn Việt Nam.
  • Trưng bày chuyên đề “Máu và Hoa - Hà Nội 12 ngày đêm”
    một năm trước Xã hội
    Dự trưng bày chuyên đề “Máu và Hoa - Hà Nội 12 ngày đêm” diễn ra tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia, công chúng được hiểu hơn về cuộc sống sinh hoạt, lao động, tinh thần chiến đấu và phục vụ chiến đấu của quân và dân Hà Nội trong 12 ngày đêm khói lửa cuối năm 1972.
  • Không để “tín dụng đen” - vay dễ, trả khó "hành" dân nghèo
    một năm trước Xã hội
    Nhằm tránh tình trạng tội phạm “tín dụng đen” tiếp cận, lôi kéo người dân và công nhân lao động, đặc biệt là vào những tháng cuối năm, lực lượng Công an đang triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh mạnh với loại tội phạm này.​ Do tính chất tinh vi khiến cho việc phát hiện, trấn áp loại hình tội phạm này gặp nhiều khó khăn, Bộ Công an cũng lưu ý người dân cần nâng cao cảnh giác, tránh biến mình thành nạn nhân của vay nặng lãi “tín dụng đen”.
Bảo hiểm xã hội tỉnh Tiền Giang: Nỗ lực vượt khó, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2022