Bảo hiểm y tế bao phủ 86,6% dân số

Đến nay, số người tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc là 13,79 triệu người; BHXH tự nguyện là 240 nghìn người; Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 11,6 triệu người; Bảo hiểm y tế (BHYT) là 81,3 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 86,6% dân số.



Thông tin trên được BHXH Việt Nam cho biết tại Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 5/2018 diễn ra vào chiều 30/5.


Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Đ.Khoa

Đặc biệt, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã liên tục đổi mới áp dụng công nghệ thông tin, triển khai hệ thống cổng giao dịch của ngành BHXH, từng bước đáp ứng nhu cầu tra cứu thông tin của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN nói chung và nhu cầu quản lý của ngành BHXH nói riêng.

Cũng theo BHXH Việt Nam, trong tháng 5, cả nước có khoảng 15,3 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT; lũy kế 5 tháng đầu năm có 70,6 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT.

Đến nay, BHXH Việt Nam đã cung cấp được 14 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; tổng số đơn vị đăng ký giao dịch điện tử lên tới trên 302 nghìn đơn vị; số hồ sơ thực hiện giao dịch điện tử khoảng 2,9 triệu hồ sơ trên tổng số 6,8 triệu hồ sơ giao dịch (đạt 42%).

BHXH Việt Nam cũng đẩy mạnh ứng dụngcông nghệ thông tin, tin học hóa trong quản lý khám chữa bệnh, thống nhất trong giám định và thanh toán BHYT, góp phần minh bạch thông tin, đảm bảo quyền lợi của các bên có liên quan, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng Quỹ BHYT. Bệnh nhân có thẻ BHYT đến khám, chữa bệnh sẽ được kiểm tra trực tiếp với cơ sở dữ liệu thẻ do cơ quan BHXH cấp, quản lý, tránh được tình trạng lạm dụng thẻ, thẻ cắt giảm, hết hạn.

BHXH Việt Nam đang nghiên cứu cấp thẻ BHYT điện tử cho người dân tham gia BHYT tại một số địa phương, thay thế thẻ BHYT giấy hiện nay. Việc cấp thẻ BHYT điện tử giúp tiết kiệm chi phí cho ngành BHXH, thuận lợi trong khám, chữa bệnh và cơ sở y tế kiểm soát được quá trình khám, chữa bệnh của người bệnh.

         
Trong tháng, toàn ngành BHXH thực hiện chi BHXH, BHYT, BHTN 29.143 tỷ đồng.Lũy kế đến hết tháng 5/2018, số chi BHXH, BHYT, BHTNtoàn ngành là122.509tỷ đồng, đạt 41,62% kế hoạch cả năm; trong đó: chi BHXH từ nguồn ngân sách18.472tỷ đồng, chi BHXH từ Quỹ BHXH62.871tỷ đồng, chiQuỹBHTN2.892 tỷ đồngvà ước chikhám chữa bệnh BHYT 38.272tỷ đồng.

Đ. KHOA



Cùng chuyên mục
Bảo hiểm y tế bao phủ 86,6% dân số