Báo Kiểm toán tổ chức Tọa đàm truyền hình “Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa Kiểm toán nhà nước với các địa phương”

(BKTO) - Theo kế hoạch, Báo Kiểm toán sẽ tổ chức Tọa đàm truyền hình “Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa Kiểm toán nhà nước với các địa phương” vào 16h ngày 28/7/2023 tại Trường quay Tầng 7, số 111 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội.

anh-tu-lieu.jpg
KTNN đã ký Quy chế phối hợp với nhiều địa phương trên cả nước. Ảnh tư liệu

Mỗi năm, KTNN thực hiện hàng trăm cuộc kiểm toán trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có các cuộc kiểm toán liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công tại các địa phương trên cả nước, nhằm hỗ trợ đắc lực cho HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trong việc quản lý, điều hành, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương.

Đáng chú ý, trong Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030, KTNN hướng đến sẽ thực hiện kiểm toán thường xuyên hằng năm đối với quyết toán ngân sách các tỉnh, thành phố.

Theo đó, năm 2020, KTNN đã thực hiện kiểm toán ngân sách địa phương, kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách địa phương của 40 tỉnh, thành phố. Đến năm 2021, KTNN đã kiểm toán ngân sách địa phương, kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách địa phương của 52 tỉnh, thành phố và năm 2022 là 50 tỉnh, thành phố. Năm 2023, KTNN đã và đang thực hiện kiểm toán ngân sách địa phương, kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách địa phương của 59 tỉnh, thành phố.

Với phương châm “làm ít nhưng chất”, năm 2024, KTNN dự kiến thực hiện tối đa không quá số nhiệm vụ kiểm toán năm 2023, trong đó tập trung kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách, phấn đấu kiểm toán từ 85-90% báo cáo quyết toán ngân sách địa phương và các Bộ, cơ quan trung ương...

Qua thực tế kiểm toán tại các địa phương cho thấy, nhiều cuộc kiểm toán đã kiến nghị xử lý tài chính lên tới hàng trăm tỷ đồng. Đơn cử như cuộc kiểm toán ngân sách địa phương của tỉnh Đồng Nai do KTNN khu vực XIII thực hiện trong năm 2023, sơ bộ kết quả dự kiến kiến nghị tăng thu hơn 47,6 tỷ đồng; thu hồi giảm chi ngân sách 682,2 tỷ đồng. Ngoài ra kiến nghị điều chỉnh giảm lỗ 14,3 tỷ đồng và xử lý khác 260 tỷ đồng...

Có thể nói, đạt được kết quả trên, bên cạnh sự nỗ lực của toàn Ngành thì KTNN luôn chú trọng phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các địa phương trong công tác kiểm toán cũng như thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán.

Để chuyển tải tới công chúng bức tranh toàn cảnh về sự phối hợp này, Báo Kiểm toán sẽ tổ chức Tọa đàm truyền hình “Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa Kiểm toán nhà nước với các địa phương” vào 16h ngày 28/7/2023 tại Trường quay Tầng 7, số 111 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội.

Khách mời tham dự Tọa đàm có ông Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội và ông Vũ Khánh Toàn - Kiểm toán trưởng KTNN khu vực VI.

ha-minh-hai-16075063301441042088459.jpg
Ông Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội. Ảnh: danviet.vn
vu-khanh-toan1.jpg
Ông Vũ Khánh Toàn - Kiểm toán trưởng KTNN khu vực VI. Ảnh: sav.gov.vn

Tại Tọa đàm, các khách mời dự kiến trao đổi về 03 nội dung.

Một là, khẳng định sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa KTNN với các địa phương mang lại lợi ích to lớn cho cả hai bên. Về phía KTNN có thể nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả kiểm toán. Về phía địa phương có thể nâng cao chất lượng quản lý, điều hành, sử dụng tài chính công, tài sản công.

Hai là, đánh giá thực trạng mối quan hệ phối hợp giữa KTNN với các địa phương trong thời gian qua; trong đó nhấn mạnh hiệu quả hợp tác giữa KTNN với các địa phương đã ký Quy chế phối hợp.

Ba là, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả phối hợp giữa KTNN với các địa phương, từ đó thúc đẩy việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mỗi bên đạt kết quả cao hơn nữa trong thời gian tới./.

Cùng chuyên mục
Báo Kiểm toán tổ chức Tọa đàm truyền hình “Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa Kiểm toán nhà nước với các địa phương”