BHXH TP. Hải Phòng: Chú trọng việc thực hiện chính sách bảo hiểm đối với người lao động

(BKTO) - Sáng 25/10, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị làm việc giữa Đoàn Thanh tra chuyên ngành đột xuất với các đơn vị trên địa bàn thành phố về thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động.

Hội nghị được tổ chức nhằm tăng cường công tác thu và giảm số tiền chậm đóng BHXH xuống mức thấp nhất, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu được giao năm 2023.

hp2.jpg
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: ST

Dự Hội nghị có bà Nguyễn Thị Ngọc Lan - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh tra BHXH Việt Nam; bà Đinh Thị Lan Hương - Phó Giám đốc BHXH TP. Hải Phòng; các thành viên trong Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Công an thành phố, Liên đoàn Lao động thành phố; Đại diện lãnh đạo và chuyên viên các phòng nghiệp vụ BHXH thành phố, BHXH các quận, huyện cùng các Giám đốc, cán bộ làm công tác BHXH của đơn vị, doanh nghiệp.

Theo BHXH TP. Hải Phòng, tính đến ngày 30/9/2023, số người tham gia BHXH trên địa bàn là 493.878 người, đạt tỷ lệ 47,8% so với lực lượng lao động trong độ tuổi của thành phố.

Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc là 467.953 người, đạt 93,5% so với kế hoạch BHXH Việt Nam, tăng 5.673 người so với cùng kỳ năm trước. Số người tham gia BHXH tự nguyện là 25.925 người, đạt 78,08% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 1.385 người so với cùng kỳ. Số người tham gia BHTN là 449.008 người, đạt 93,35% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, đạt tỷ lệ 43,4% lực lượng lao động trong độ tuổi của thành phố, tăng 4.610 người so với cùng kỳ. Số người tham gia BHYT là 1.918.825 người, đạt 98,5% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 27.641 người so với cùng kỳ, đạt tỷ lệ 92,6% dân số toàn thành phố tham gia BHYT. Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN là 9.882 tỷ đồng, đạt 71,55% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 1.093.440 triệu đồng so với cùng kỳ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, còn nhiều đơn vị chậm đóng, nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN, ảnh hưởng rất lớn đến việc chi trả các quỹ BHXH, BHYT, BHTN, khiến quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN bị ảnh hưởng.

Do đó, Hội nghị đã tập trung trao đổi, thảo luận sâu hơn về tình hình chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN của đơn vị, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của đơn vị và thống nhất ký biên bản cam kết lộ trình nộp tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN.

Trong thời gian qua, bên cạnh việc tổ chức hội nghị làm việc trực tiếp với các đơn vị chậm đóng, nợ BHXH, BHYT, BHTN, BHXH TP. Hải Phòng đã quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp đôn đốc thu theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam. Hàng tháng, cán bộ thu đã đôn đốc đơn vị nộp tiền theo quy định; gửi các thông báo đến chủ sử dụng lao động kịp thời; thực hiện gửi văn bản đôn đốc nợ 15 ngày một lần đối với các đơn vị nợ từ 02 tháng trở lên; tham mưu UBND thành phố về tình hình các đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trên địa bàn thành phố để chỉ đạo các Sở, ban, ngành thành phố, UBND các quận, huyện tăng cường thực hiện các biện pháp thu nợ BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, BHXH TP. Hải Phòng cũng chủ động trong công tác thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch, thanh tra đột xuất, kiểm tra và công tác phối hợp với các Sở, Ban, ngành để thanh tra, kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN; tổ chức các hội nghị đối thoại doanh nghiệp để lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cùng đơn vị doanh nghiệp và người lao động…

Trong các tháng cuối năm, BHXH TP. Hải Phòng sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển người tham gia, đôn đốc thu, giảm số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao./.

Cùng chuyên mục
BHXH TP. Hải Phòng: Chú trọng việc thực hiện chính sách bảo hiểm đối với người lao động