BIDV: Tập trung tín dụng cho 3 động lực tăng trưởng và 5 lĩnh vực ưu tiên

(BKTO) - Với vai trò là ngân hàng thương mại nhà nước, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) luôn tiên phong thực thi các chính sách, chủ trương hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Vốn tín dụng của BIDV tập trung cho 3 động lực tăng trưởng và 5 lĩnh vực ưu tiên.

bidv.jpg
BIDV tiếp tục tiết giảm chi phí, giảm lãi suất cho vay hợp lý cho các đối tượng khách hàng. Ảnh minh họa

Giải ngân cho vay hơn 470.000 tỷ đồng cho nền kinh tế

Theo ông Phan Đức Tú - Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV, kết thúc niên độ tài chính 2023, tăng trưởng tín dụng của BIDV là 16,6% (toàn hệ thống tăng 13,78%), đưa dư nợ cho vay nền kinh tế của BIDV lên 1,75 triệu tỷ đồng (cao nhất hệ thống các tổ chức tín dụng).

BIDV đã quyết liệt triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN), chỉ đạo tăng trưởng tín dụng, lập các Tổ công tác đôn đốc tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm 2024, tiếp tục rà soát thủ tục cấp tín dụng, đơn giản hóa và áp dụng công nghệ vào quy trình cấp tín dụng; triển khai cơ chế cấp tín dụng bằng phương thức điện tử.

Bên cạnh đó, BIDV tiếp tục hạ lãi suất cho vay mới và dư nợ cũ (giảm 2 - 3,5% so với cùng kỳ năm trước và từ 0,5 - 1,5% so với cuối 2023, tùy từng đối tượng khách hàng).

Hai tháng đầu năm, BIDV đã giảm thu nhập là 1.393 tỷ đồng, dự kiến giảm thu nhập 7.000 - 8.000 tỷ đồng trong năm 2024 để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân. BIDV tiếp tục nghiên cứu thị trường, đưa ra nhiều gói tín dụng, chương trình tín dụng riêng cho từng đối tượng khách hàng; triển khai chương trình cấp tín dụng theo chuỗi cung ứng, tham gia các Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp. 2 tháng đầu năm, BIDV đã đưa ra 7 gói tín dụng lãi suất chỉ từ 4,9% với tổng quy mô 510.000 tỷ đồng.

“Với các biện pháp trên, trong hơn 2 tháng qua, BIDV đã giải ngân cho vay hơn 470.000 tỷ đồng cho nền kinh tế. Tuy nhiên, mức cho vay này vẫn thấp hơn số tiền trả nợ của Ngân hàng (gần 485.000 tỷ đồng). Vì vậy, dư nợ đến ngày 11/3 giảm xấp xỉ 1% so với cuối năm 2023 (nhưng vẫn tăng 13,5% so với cùng kỳ 2023)” - ông Phan Đức Tú cho biết.

Về các chương trình tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, BIDV thực hiện nghiêm túc và có kết quả tích cực. Vốn tín dụng của BIDV tập trung cho 3 động lực tăng trưởng và 5 lĩnh vực ưu tiên, tiếp tục cơ cấu lại nợ, hỗ trợ khách hàng. Chương trình 120.000 tỷ đồng đã cho vay 5 dự án, số tiền cam kết 1.570 tỷ đồng. Hay với chương trình tín dụng nông lâm thủy sản 15.000 tỷ đồng, BIDV đã giải ngân được 3.000 tỷ đồng được giao trong năm 2023.

Ngoài ra, BIDV chủ động triển khai 1 gói tín dụng nhà ở thương mại lãi suất thấp hơn 2% so với chương trình 120.000 tỷ đồng (có 2 dự án số tiền 1.589 tỷ đồng).

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng phục vụ nền kinh tế

Trong thời gian tới, BIDV sẽ tập trung thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN trong thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia, tham gia tích cực vào thị trường tiền tệ, ổn định tỷ giá, kiểm soát lạm phát, kéo giảm lãi suất. Về tín dụng, BIDV tăng trưởng tín dụng phục vụ nền kinh tế trên cơ sở tiếp tục làm việc với các hiệp hội, nhóm khách hàng, nắm bắt nhu cầu đưa ra các chương trình tín dụng phù hợp. Đồng thời, khai thác các nguồn vốn quốc tế phục vụ tín dụng xanh.

BIDV tiếp tục tiết giảm chi phí, giảm lãi suất cho vay hợp lý cho các đối tượng khách hàng. Công khai, minh bạch quy trình cấp tín dụng (điều kiện, hồ sơ, lãi suất…). Tiếp tục nghiên cứu triển khai cho vay bằng phương tiện điện tử, chương trình cho vay tiêu dùng, triển khai các chương trình hỗ trợ kỹ thuật, cung cấp giải pháp quản trị doanh nghiệp (lập và minh bạch báo cáo tài chính, nâng cao năng lực quản trị…) cho các doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các Bộ, ngành nỗ lực hoàn thiện thể chế (hướng dẫn thực hiện các Luật kinh doanh bất động sản, đất đai, nhà ở, tổ chức tín dụng...) vừa được Quốc hội thông qua; hoàn thiện các chính sách cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy phát triển các thị trường (hàng hóa, tiêu thụ, xuất nhập khẩu; lao động, bất động sản…), tạo tiền đề và động lực phát triển thị trường tài chính.

Bên cạnh đó, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh giải ngân đầu tư công; thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (khôi phục thị trường truyền thống, tìm kiếm thị trường mới; giảm, giãn, hoãn thuế, tạo điều cho doanh nghiệp cải thiện tình hình tài chính; tăng cường đào tạo quản trị doanh nghiệp; liên kết, hợp tác thông qua các hội, hiệp hội…).

Đồng thời, ông Phan Đức Tú cũng đề nghị NHNN và các Bộ, ngành liên quan tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho quá trình chuyển đổi số và cung cấp các dịch vụ sản phẩm thông qua phương tiện điện tử trong hoạt động ngân hàng. Tăng cường chỉ đạo và tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng phi ngân hàng (công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính…) nâng cao năng lực cấp tín dụng cho nền kinh tế./.

Cùng chuyên mục
BIDV: Tập trung tín dụng cho 3 động lực tăng trưởng và 5 lĩnh vực ưu tiên