Bình Dương: Tích cực triển khai các giải pháp giúp doanh nghiệp vượt khó

(BKTO) - Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Bình Dương, tổng dư nợ trên địa bàn tỉnh tính đến ngày 30/6 ước đạt 295.953 tỷ đồng, tăng 3,63% so với đầu năm; nguồn tiền vay tập trung vào nhu cầu vay phục vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN).

img_3521.jpg
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 11- Hội đồng nhân dân tỉnh khóa X diễn ra trong 2 ngày 20-21/7. Ảnh: binhduong.gov.vn

Đây là thông tin được Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương Phạm Trọng Nhân cho biết tại Phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 11- Hội đồng nhân dân tỉnh khóa X diễn ra trong 2 ngày 20-21/7.

Trả lời câu hỏi của đại biểu về các chính sách và chương trình để hỗ trợ lãi suất hoặc nguồn vốn ưu đãi cho các đối tượng khó khăn, bao gồm các DN nhỏ và vừa và các hộ kinh doanh cá nhân, ông Phạm Trọng Nhân cho biết, với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc cho DN, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Dương triển khai thực hiện Thông tư số 03/2022/TT-NHNN và Nghị định số 31/2022/NĐ-CP.

Theo đó yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện các giải pháp để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN như: Cơ cấu lại nợ, giãn nợ, khoanh nợ, cho vay mới, tạo điều kiện cho DN và người dân tiếp cận vốn tín dụng; tiếp tục tiết giảm chi phí hoạt động, giảm lãi suất cho vay; tập trung vốn tín dụng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh; đồng thời tăng cường hiệu quả cải cách thủ tục hành chính; nghiên cứu đưa ra sản phẩm tín dụng phù hợp hơn với nhu cầu của người dân và DN.

Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh cũng chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Bình Dương đẩy mạnh thực hiện các chương trình cho vay ưu đãi đối với đối tượng ưu tiên tại Chương trình phục hồi kinh tế; đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

tham-quan-xuongz4408558777187_63a3c1b7bcc94ef1cf8033416fc6d2ad.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh chỉ đạo các Sở, ngành thường xuyên lắng nghe phản ánh của DN để có giải pháp tháo gỡ kịp thời. Ảnh: binhduong.gov.vn

Giải trình giải pháp tháo gỡ khó khăn về thị trường cho DN, ông Nguyễn Thanh Toàn - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh cho biết, thời gian, qua các thị trường truyền thống của DN trên địa bàn tỉnh như Mỹ, châu Âu giảm nhu cầu dẫn đến nhiều DN khó khăn về đơn hàng.

Để hỗ trợ DN, ngành công thương đã triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường (Nam Mỹ, Ấn Độ, Trung Đông…). Cùng với thị trường quốc tế, tỉnh xác định thị trường nội địa cũng rất quan trọng. Do đó tập trung đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của tỉnh trên các sàn thương mại điện tử, nhất là các sản phẩm công nghiệp nông thôn…

Trước đó, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo các Sở, ngành chức năng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm kịp thời lắng nghe ý kiến để có giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho DN, trong đó hoạt động của Ban Chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc cho DN tỉnh tiếp tục phát huy hiệu quả đối với vấn đề này. 

Với tinh thần trách nhiệm cao, UBND tỉnh và các Sở, ngành luôn đồng hành, hỗ trợ DN trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, xem khó khăn của DN là khó khăn của chính quyền tỉnh, thành công của DN là thành công của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh

Trao đổi với Báo Kiểm toán, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương Trịnh Hoàng Tuấn Anh cho biết, tại các Phiên họp của Ban Chỉ đạo, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo cụ thể nhằm tháo gỡ vướng mắc cho dự án của DN đang gặp khó khăn. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành, địa phương cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ để giải quyết các vướng mắc tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. 

UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành triển khai kịp thời các chính sách của Trung ương và của tỉnh về hỗ trợ DN phục hồi sản xuất; nắm bắt, tiếp nhận thông tin để giải quyết khó khăn của DN. Sở Công Thương chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Ngoại vụ tham mưu tổ chức đối thoại với DN, hiệp hội ngành hàng, tổ chức xúc tiến thương mại hỗ trợ DN kết nối thị trường…

Cùng chuyên mục
Bình Dương: Tích cực triển khai các giải pháp giúp doanh nghiệp vượt khó