Bộ Ngoại giao Indonesia: Giải quyết thiếu sót để duy trì kết quả tốt

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước Indonesia (BPK) vừa qua đã công bố Báo cáo kiểm toán báo cáo tài chính năm 2021 của Bộ Ngoại giao có tựa đề “Kiểm toán nhà nước Indonesia đánh giá cao nỗ lực và sự kiên định của Bộ Ngoại giao trong việc duy trì ý kiến kiểm toán chấp nhận toàn phần”.



                
   

Bộ Ngoại giao Indonesia. Ảnh: kemlu.go.id

   

Các kiểm toán viên của BPK đã đưa ra ý kiến kiểm toán ngoại trừ trong cuộc kiểm toán báo cáo tài chính cho năm 2015 của Bộ Ngoại giao. Bộ đã ngay lập tức điều chỉnh và cải thiện theo các khuyến nghị kiểm toán. Nhờ đó, các cuộc kiểm toán BPK thực hiện đối với Báo cáo tài chính của Bộ đối với các năm từ 2016 đến 2021 đã được đưa ra ý kiến kiểm toán chấp nhận toàn phần.

Thành viên Hội đồng quản trị BPK Nyoman Adhi Suryadnyana cho biết: “Trong cuộc kiểm toán đối với năm tài chính 2021, chúng tôi không phát hiện được vấn đề trọng yếu nào ảnh hưởng đến tính trung thực và hợp lý của báo cáo tài chính, báo cáo tài chính đã được trình bày trung thực và hợp lý trên mọi khía cạnh trọng yếu và tuân thủ với Chuẩn mực kế toán công”.

Ông Suryadnyana cũng khẳng định, ý kiến chấp nhận toàn phần không có nghĩa là Bộ Ngoại giao không còn hạn chế nào. BPK đã có 9 phát hiện về những điểm yếu trong hệ thống kiểm soát nội bộ, không tuân thủ các quy định của pháp luật, thiếu đồng bộ trong quản lý tài chính nhà nước. Ông Suryadnyana nói: “Mặc dù không ảnh hưởng trọng yếu đến tính trung thực và hợp lý của báo cáo tài chính nhưng các vấn đề nêu trên cần được giải quyết. Chúng tôi mong rằng các khuyến nghị kiểm toán có thể được thực hiện ngay để có thể cải thiện hiệu quả của công tác quản trị tài chính và duy trì ý kiến kiểm toán chấp nhận toàn phần”.

BPK cho rằng, Bộ Ngoại giao có sứ mệnh giống BPK trong việc thực hiện quản lý tài chính có trách nhiệm. Trách nhiệm giải trình không chỉ là nghĩa vụ của các nhà quản lý tài chính nhà nước mà là một văn hóa phải được xây dựng cùng nhau. BPK cũng sẽ tăng cường phối hợp với Bộ máy giám sát nội bộ của Chính phủ như một đối tác chiến lược trong kiểm toán việc quản lý và trách nhiệm giải trình tài chính nhà nước. Tổng Thanh tra, với tư cách là một cơ quan thuộc Bộ máy giám sát, được kỳ vọng sẽ tối ưu hóa vai trò trong việc giám sát và cải thiện hệ thống kiểm soát nội bộ để quản lý tài chính nhà nước có trách nhiệm hơn, minh bạch hơn và tuân thủ pháp luật./.
Yến Nhi – Bé Ngọc
(Theo BPK)
Cùng chuyên mục
  • Nâng cao kiến thức về thuế, IFRS, tài sản điện tử cho doanh nghiệp
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Cập nhật các thông tin về thuế cho doanh nghiệp (DN), áp dụng Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) tại Việt Nam, ảnh hưởng của tài sản điện tử đến DN và định chế tài chính… là những chủ đề được các chuyên gia kế toán, kiểm toán và DN tập trung thảo luận trong tuần qua.
  • Anh: Khuyến nghị sử dụng tài sản hiệu quả, tiết kiệm nhất
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Vừa qua, Kiểm toán nhà nước Anh (NAO) đã đăng bài viết: “Quản lý tài sản của chính quyền trung ương” và nhận định, việc quản lý tài sản của chính quyền trung ương hiệu quả sẽ giúp hỗ trợ thực hiện các ưu tiên của Chính phủ như không phát thải ròng; giảm thiểu sự bất cân xứng, chủ yếu là về kinh tế, giữa các khu vực và các nhóm trong xã hội Anh.
  • Thách thức và cơ hội từ công nghệ đối với kiểm toán
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Viện Kế toán công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) vừa qua đã có bài viết đưa ra ý kiến về những thách thức và cơ hội đến từ công nghệ đối với kiểm toán. Các phương pháp tiếp cận kiểm toán không đổi nhưng các phần mềm ngày càng phát triển nhanh chóng. Trên con đường hướng tới một quy trình công nghệ tiên tiến hơn, hoạt động kiểm toán cần thích ứng để có một cách tiếp cận hiệu quả hơn.
  • EY tăng trưởng cao nhất trong gần 2 thập kỷ
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Ngày 21/9, hãng kiểm toán EY đã công bố tổng doanh thu toàn cầu đạt 45,4 tỷ USD cho năm tài chính kết thúc vào tháng 6/2022 (năm tài chính 2022). EY cũng công bố một báo cáo mở rộng được biên soạn hàng năm trình bày chi tiết về hoạt động tài chính; các nỗ lực về môi trường, xã hội và quản trị; các lĩnh vực hợp tác chính để nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức, góp phần thúc đẩy xã hội ngày càng phát triển.
  • Xây dựng khung đo lường hoạt động cho Kiểm toán nhà nước phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Ngày 23/9, Hội đồng Khoa học của Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã tổ chức nghiệm thu Đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở “Áp dụng công cụ đánh giá phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế vào hoạt động của KTNN”.
Bộ Ngoại giao Indonesia: Giải quyết thiếu sót để duy trì kết quả tốt