Cà Mau tăng cường quản lý thu về đất đai, kinh doanh bất động sản

(BKTO) – Cục Thuế tỉnh Cà Mau đang phối hợp với các sở và các đơn vị có liên quan tăng cường các biện pháp quản lý đối với các khoản thu liên quan đến kinh doanh bất động sản, đất đai, hoạt động xây dựng cơ bản; hoạt động vận tải, thương mại điện tử.

168-ca-mau-1.jpg
Cục Thuế tỉnh Cà Mau sẽ rà soát khoản thu lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản, khu vực kinh tế ngoài quốc doanh, thuế bảo vệ môi trường, tiền thuê đất... để lập kế hoạch khai thác từng nguồn thu còn dư địa. Ảnh: ST

Theo Cục Thuế tỉnh Cà Mau, nhằm tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, ổn định kinh tế vĩ mô trong tình hình mới, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách miễn, giảm, giãn thuế.

Trong đó, đáng chú ý là quy định giảm 50% mức lệ phí trước bạ lần đầu đối với các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước; giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu; giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước năm 2022. Cùng với đó là chính sách giảm, gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất năm 2023…

Ðây là những chính sách hỗ trợ quan trọng giúp người nộp thuế khắc phục khó khăn, duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu bền vững.

Từ khi các chính sách giảm, miễn, giãn thuế có hiệu lực thi hành, Cục Thuế đã chỉ đạo các phòng, chi cục thuế khu vực tổ chức tuyên truyền sâu rộng, đầy đủ nội dung chính sách đến với người nộp thuế.

Tất cả sắc thuế, khoản thuế được miễn, giảm, gia hạn... đã được đăng công khai trên Cổng giao tiếp điện tử của ngành thuế để người nộp thuế và các cơ quan, ban, ngành, địa phương cùng giám sát.

Nhờ vậy, ý thức tự giác chấp hành pháp luật thuế của người nộp thuế trên địa bàn ngày càng nâng cao.

Ðể bù đắp khoản hụt thu ngân sách do thực hiện các chính sách giảm, miễn, gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất, phí, lệ phí năm 2023, Cục Thuế tỉnh Cà Mau đang phối hợp với các sở và các đơn vị có liên quan tăng cường các biện pháp quản lý đối với các khoản thu liên quan đến các lĩnh vực: Kinh doanh bất động sản, các khoản thu liên quan đất đai, hoạt động xây dựng cơ bản; hoạt động vận tải, thương mại điện tử.

Rà soát khoản thu ngân sách địa phương bị sụt giảm do chính sách, tác động của nền kinh tế trong năm 2023 như lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản, khu vực kinh tế ngoài quốc doanh, thuế bảo vệ môi trường, tiền thuê đất... để lập kế hoạch khai thác từng nguồn thu còn dư địa để bù đắp.

Cùng với đó, xây dựng kế hoạch chống thất thu trên tất cả các lĩnh vực để chủ động triển khai thực hiện ngay nhằm huy động kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước.

Đồng thời, tăng cường cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển sản xuất kinh doanh, phục hồi kinh tế; triển khai kịp thời, đầy đủ, có hiệu quả các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, nhằm hỗ trợ, phục hồi sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ khó khăn, sớm đưa các dự án đầu tư ngoài ngân sách vào hoạt động.

Ðặc biệt, ngành thuế tích cực, chủ động, tăng cường tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế; thanh tra, kiểm tra, cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về thuế, thực hiện các biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ thuế theo đúng quy định để hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2023.

Ước thu ngân sách 6 tháng đầu năm của Cà Mau là 2.625 tỷ đồng, đạt 54,3% dự toán, tăng 4,73% so với cùng kỳ (2.506,36 tỷ đồng); trong đó: Thu nội địa 2.565 tỷ đồng, đạt 54,33% dự toán, bằng 109,3% so với cùng kỳ (2.346,78 tỷ đồng); thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 60 tỷ đồng, đạt 53,10% dự toán, bằng 37,6% so với cùng kỳ (159,58 tỷ đồng)./.

Cùng chuyên mục
Cà Mau tăng cường quản lý thu về đất đai, kinh doanh bất động sản